ซูซูกิ ดัดแปลงกระบะ แครี่ เป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ให้ “หมอแล็บฯ”

ซูซูกิ มั่นใจมอเตอร์โชว์ช่วยดันยอดขาย หลังโควิดคลี่คลาย คาดขายในงานไม่น้อยกว่า 2,500 คัน พร้อมเดินหน้าจัดแคมเปญปลุกกำลังซื้อ พร้อมมอบรถกระบะ แครี่ ให้เพจชื่อดัง หมอแล็บแพนด้า ใช้รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ลดการติดเชื้อ

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า งานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ถือเป็นอีกครั้งที่งานแสดงรถยนต์นี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ และร่วมผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยให้กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง หลังจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในระลอกใหม่เริ่มมีสถานการณ์ดีขึ้น

สำหรับซูซูกิได้นำรถยนต์รุ่นต่าง ๆ มาจัดแสดง พร้อมเงื่อนไขพิเศษให้ลูกค้าได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งไฮไลต์รถยนต์ที่นำมาให้ชมในครั้งนี้ อย่างนำสปอร์ตอีโคคาร์ ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ มาในแนวคิด “Power You Up” แรงสุดขีด สปีดเร้าใจ อัพพาวเวอร์ให้ออกไปสนุกกับชีวิต ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ในราคาเริ่มต้น 557,000 บาท

นอกจากซูซูกิภูมิใจเสนอ การนำ SUZUKI CARRY รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์มาตกแต่งให้เป็นไปได้มากกว่า Food Truck ด้วยการดัดแปลงให้เป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย (Biosafety Mobile Unit) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุกแบบเคลื่อนที่

สำหรับตู้ชีวนิรภัย (biosafety unit) ได้รับการออกแบบและดัดแปลงรถโดยศูนย์นวัตกรรม KMITL FIGHT FOR COVID-19 และศูนย์วิจัยและออกแบบงานสร้างสรรค์ (Research and Creative Design Center : RCDC) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

โดยตู้ชีวนิรภัย (biosafety unit) ที่ติดตั้งอยู่บนกระบะรถ ซูซูกิ แครี่ ซึ่งออกแบบโดยใช้หลักการ Human-Centered Design โดยคำนึงถึงพฤติกรรมการใช้งานของผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ มีระบบปรับและกรองอากาศด้วย HEPA Filter และระบบแรงดันบวก (positive pressure) เพื่อป้องกันแพทย์หรือนักเทคนิคการแพทย์ผู้เก็บตัวอย่างจากภายในรถได้รับอันตรายจากเชื้อโรค ทำให้ลดการติดเชื้อโรคของผู้ปฏิบัติงาน และลดการกระจายเชื้อโรคออกสู่ภายนอกสิ่งแวดล้อม

และเพื่อลดการใช้ชุดอุปกรณ์ PPE ชึ่งช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย SUZUKI CARRY Biosafety Mobile Unit ยังถูกออกแบบมาให้มีความสามารถในการรองรับการเก็บตัวอย่างได้มากกว่า 300 ตัวอย่างต่อวัน ด้วยสมรรถนะและความคล่องตัวของรถ ยังสามารถนำไปใช้เก็บตัวอย่างในพื้นที่เข้าถึงยาก ลดปัญหาความแออัดในสถานพยาบาล และเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มการตรวจบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกได้

โดยรถคันนี้จะถูกนำไปส่งมอบบริจาคให้กับ หมอแล็บแพนด้า “ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน” นักเทคนิคการแพทย์สุดฮาในโลกออนไลน์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในขณะนี้  สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในการออกไปปฏิบัติงานตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บสิ่งส่งตรวจและเพื่อค้นหาบุคคลกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกได้ต่อไป