“ซูซูกิ” ฉลอง 100 ปี CELERIO A HUNDRED CHALLENGE

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม “CELERIO A HUNDRED CHALLENGE” หรือการแข่งขันขับรถประหยัดน้ำมันในระยะทางการแข่งขัน 100 กิโลเมตร เส้นทาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กิจกรรมที่ซูซูกิ มอเตอร์ ไทยแลนด์ได้จัดขึ้นเนื่องในโอกาสร่วมฉลองวาระพิเศษครบรอบ 100 ปี ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งจัดขึ้นที่ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ซูซูกิ สาขาซูซูกิ หัวหิน (สิทธิภัณฑ์) จ.ประจวบคีรีขันธ์

การแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจาก 2 ครั้งแรกจัดขึ้นที่ จ.อุดรธานี และสุราษฎ์ธานี ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับจากบรรดาลูกค้า ผู้ใช้รถซูซูกิ เซเลริโอ มาเข้าร่วมการแข่งขัน

“วัลลภ ตรีฤกษ์งาม” กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด กล่าวถึงที่มาที่ไปของกิจกรรมดังกล่าวว่า เป็นหนึ่งในกิจกรรมของการร่วมฉลองโอกาสพิเศษ 100 ปีซูซูกิแล้ว ซูซูกิ ไทยแลนด์ยังเติมความพิเศษเข้าไปอีกกับแคมเปญพิเศษปรับราคาจำหน่าย “ซูซูกิ เซเลริโอ” รถอีโคคาร์น้องเล็กคันนี้ เพื่อส่งต่อและมอบความพิเศษให้กับลูกค้าชาวไทย กิจกรรมในครั้งนี้ซูซูกิได้ร่วมมือกับทางผู้จำหน่าย จัดการแข่งขันขับรถประหยัดน้ำมัน โดยนำรถยนต์อีโคคาร์อย่างซูซูกิ เซเลริโอมาจัดการแข่งขัน

โดยครั้งนี้มีรถยนต์เซเลริโอจากผู้ใช้จริงเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 20 คัน แต่เท่าที่ถามจากทีมงานกระเเสตอบรับของลูกค้าดีมากทั้ง 3 จังหวัด แต่เนื่องจากข้อจำกัดบางประการเเละเพื่อให้ดูเเลได้อย่างทั่วถึงจึงต้องกำหนดจำนวนได้เพียง 20 คันเท่านั้น

และครั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” พร้อมเพื่อน ๆ พี่สื่อมวลชนสำนักต่าง ๆ ได้ร่วมสังเกตการณ์และร่วมขับทดสอบความประหยัดของเซเลริโอกันด้วย

จากจุดสตาร์ตที่โชว์รูมซูซูกิ หัวหิน เลี้ยวซ้ายมุ่งสู่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ก่อนตัดเข้าสู่ถนนสายเลี่ยงเมืองแล้วเลี้ยวซ้ายวกกลับ อ.หัวหิน สิ้นสุดการทดสอบ ณ สถานีน้ำมัน เลยโชว์รูมซูซูกิ หัวหิน รวมระยะทาง 100 กิโลเมตร งานนี้ซูซูกิเซตให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับเจ้าเซเลริโอคันละ 2 คน

ทีมงานกำหนดให้ผู้ร่วมแข่งขันจะต้องขับจากจุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุดตามเส้นทาง และระยะเวลาที่กำหนดใน 100 นาที เพื่อชิงความเป็นหนึ่งในการแข่งขันครั้งนี้

สำหรับซูซูกิ เซเลริโอ ถือเป็น 1 ใน 3 ของรถยนต์อีโคคาร์จากค่ายซูซูกิที่เป็นรถน้องเล็ก ทั้งขนาดของตัวรถและเครื่องยนต์ ที่เรียกว่า จิ๋วที่สุดในไลน์อัพ แต่เซเลริโอต้องถือว่าไม่ธรรมดา ทั้ง สมรรถนะ ความคุ้มค่า ที่สำคัญ ภายในห้องโดยสารถือว่ารถคันนี้ให้ความกว้างขวางภายในมาพอสมควร

แถมหากต้องการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย สามารถพับเบาะนั่งเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ ซึ่งเจ้าจิ๋วคันนี้ถือว่าเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้สำหรับการขับขี่ในเมืองหรือนอกเมือง

ผลการแข่งขันปรากฏว่ารถยนต์ซูซูกิ เซเลริโอ หมายเลข 1 คว้ารางวัลชนะเลิศไปด้วยอัตราสิ้นเปลือง 28.51 กม./ลิตร ระยะทาง 101.2 กม. ใช้น้ำมันจำนวน 3.55 ลิตร ด้วยระยะเวลา 93 นาที คว้าเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาทไปครอง ตามมาด้วยรถหมายเลข 18 ด้วยอัตราสิ้นเปลือง 24.77 กม./ลิตร ระยะทาง 100.8 กม. ใช้น้ำมันจำนวน 4.14 ลิตร ระยะเวลา 99 นาที และรถหมายเลข 7 กับอัตราสิ้นเปลือง 24.75 กม./ชม. ระยะทาง 101.0 กม. ใช้น้ำมันจำนวน 4.08 ลิตร เวลา 97 นาที

ส่วนรถที่ “ประชาชาติธุรกิจ” ใช้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ด้วยรูปแบบการขับขี่จริงในชีวิตประจำวัน ติดไฟแดง แทบจะทุกแยก ตั้งเเต่ออกตัว วิ่งกันด้วยความเร็ว 80-90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อถึงจุดสิ้นสุดการเเข่งขันปรากฏว่าเจ้าจิ๋วเซเลริโอของเราทำสถิติอัตราสิ้นเปลือง 23.36 กม/ลิตร ระยะทาง 100.9 กม. ใช้น้ำมันจำนวน 4.32 ลิตร ด้วยระยะเวลา 88 นาที

ส่วนกิจกรรมที่ซูซูกิ ไทยเเลนด์จะเนรมิตให้กับลูกค้าจะมีอะไรเด็ด ๆ ออกมาโปรดติดตาม เพราะ “วัลลภ ตรีฤกษ์งาม” ผู้บริหารและนักกิจกรรมตัวยงการันตี มีสิ่งดี ๆ รอลูกค้าอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวเปิดตัวรถใหม่ และ รีวิวรถยนต์ กับ ประชาชาติธุรกิจ