“บิ๊กตู่” คิกออฟไทยนิยม ดึงกลไกมท.ลงพื้นที่ ไล่โซเชียลจับผิดรบ.ไปเปลี่ยนสมองใหม่

“บิ๊กตู่” คิกออฟ ไทยนิยม ดึงกลไกมหาดไทย ทั่วประเทศ ลงพื้นที่ ยันสั่ง สนช.ไม่ได้ ไม่ใช่พวกเดียวกัน ฉุดโซเชียล จับผิด

เมื่อ‪เวลา 09.00 น. ‬วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ห้องรอยัล จูบิลี่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งเป็นการมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนให้แก่คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการในส่วนภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอทุกอำเภอ และบุคลากรที่เป็นวิทยากรระดับจังหวัด

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้บูรณาการงานของรัฐบาลและกระทรวงเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวผ่านทีมขับเคลื่อนระดับตำบล ลงไปในพื้นที่ 878 อำเภอ 83,151 หมู่บ้านและชุมชนเพื่อขับเคลื่อนงานและโครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่มีทั้งนี้รัฐบาลจะเริ่มดำเนินงานในโครงการไทยนิยมยั่งยืน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป

โดยงานดังกล่าว มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เข้าร่วม ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ติดภารกิจในการต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะเป็นกลไกของประชาธิปไตย เราจะต้องผลิตพลังคน สร้างพลังสังคม ลดการเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะปัญหาการกระจายรายได้ แต่ทุกประเทศที่เป็นเสรีประชาธิปไตย หรือทุนเสรี ก็เป็นแบบนี้ ใน 3 ปีมานี้ รัฐบาลออกกฎหมายไปแล้วเกือบ 300 ฉบับ ซึ่งทุกฉบับใช้เวลาคิดและพิจาณา ไม่ได้ทำชุ่ยๆ อีกทั้งตนยังไม่สามารถสั่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ เพราะ สนช.ไม่ได้มีแค่ทหาร แต่ยังมีด้านวิชาการ เอกชน แม้จะคัดเลือกสนช.เข้าไปเอง แต่ไม่ได้หมายความว่า สนช.จะเป็นพวกเรา เพราะพวกเขามีคุณวุฒิเพียงพอ และที่ฝ่ายความมั่นคงต้องไปเป็นสนช. เพราะดูว่าจะมีกฎหมายตัวใดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงบ้าง ซึ่งมีความจำเป็น มิเช่นนั้น สนช.จะไม่คำนึงถึงเรื่องความมั่นคง เพราะความมั่นคงเป็นบ่อเกิดของทุกอย่าง หากบ้านเมืองไม่มั่นคงใครจะมาร่วมลงทุนกับไทย

“วันนี้เรามองไปข้างหน้า เหมือนกับเมื่อไม่นานที่ผ่านมา ผมได้พูดกับสหรัฐอเมริกา ไปว่าเราจะมองไปข้างหน้า พร้อมแก้ไขปัญหาด้านหลัง ไม่ใช่เปิดไว้ให้เกิดปัญหาต่อไป นี่คือหลักการประชาธิปไตยที่ผมคิดไว้ โดยทุกคนต้องช่วยกัน อย่าติติงกันมาเลย เราจึงต้องบริหารแบบไทยนิยมยั่งยืน ทำความดี พร้อมสร้างความเข้าใจให้ประชาชน อย่างไรก็ตาม สื่อเวลาผมพูดอะไรก็เริ่มแตะ มันเป็นยังไงนะ ว่าจะไม่พูดแล้ว ต้องแคะเล็กแคะน้อยอะไรทุกวัน มันสนุกตรงไหมผมไม่เข้าใจ ไอ้พวกที่โพสต์อยู่ในคลิปไม่ใช่ผมไม่รู้นะ ไอ้ที่พูดดีไปครึ่งชั่วโมงไม่สนใจ แต่พอพูดติดคอเอาละ แล้วจะบอกว่าผมเป็นศัตรูกับท่านได้อย่างไร ถ้าท่านทำอย่างนั้นให้ทุกอย่างมันเป็นประเด็นไปหมด สังคมจะปั่นป่วน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เมื่อวานใครไปโพสต์ที่ผมบอกจะแต่งชุดไทยไปงาน ว่ากำลังทำใจอยู่ว่าจะแต่งยังไงชุดยังไง ก็ไปโพสต์กันว่านายกฯต้องทำใจไม่อยากจะแต่ง มันเขียนทำไมว่ะไอ้แบบนี้ แล้วไอ้รูปที่ผมชี้มือก็ถ่ายกันอยู่ทุกวัน ไม่ดูกันเลยว่าการปฏิบัติมันเป็นอย่างไร ต่างประเทศเขายังรู้เลย พวกเราไม่กี่คนที่ไม่รู้ว่าประเทศชาติมันอันตรายแค่ไหนตอนนี้ ไม่รู้เลย หากินเข้าไปเถอะครับ ผมไม่ได้ว่าทั้งหมดนะ เปลี่ยนสมองใหม่ด้วย สมองมี 4 ข้างใช้ข้างเดียว สร้างความปั่นป่วนกันไปทั้งหมด วันนี้พูดมาทั้งหมดเอาไปตีแค่นี้ เรื่องอื่นพูดชั่วโมงหนึ่งไม่สนใจ คนดีๆ ก็มีนะ ผมไม่ได้ว่าไม่ดีหรอก เพียงแต่ความคิดไม่เหมือนกัน อยากให้ท่านมองประชาชนด้วย ว่าที่ทำทั้งหมดมันอยู่ที่ท่านด้วย ที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจ”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์