สายัณห์ ส.ส.พปชร. ชี้ทำปฏิทิน ภาพคู่ประยุทธ์ ยังไม่พิมพ์ ถือว่าไม่ผิด

สายัณห์ ยุติธรรม
นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ

สายัณห์ ส.ส.พลังประชารัฐชี้ ทำปฏิทินคู่นายกฯ มาตลอด แต่ปีนี้แค่เตรียมการ ยังไม่ได้พิมพ์ ไม่ถือว่าผิด

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ที่รัฐสภา นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ แถลงกรณีปรากฏป้ายไวนิลและปฏิทินคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งว่า ขอเรียนว่าตั้งแต่เป็น ส.ส.ตนทำปฏิทินถ่ายรูปคู่นายกฯ มาตลอด และที่สื่อบอกว่าทำปฏิทินนั้น ตนยังไม่ได้ทำ เพราะปฏิทินต้องมีวัน เดือน ปี พ.ศ.

ส่วนไวนิลก็ไม่ได้ทำ เพราะทำแค่กราฟิก ก่อนส่งให้เพื่อนดูในไลน์กลุ่มว่าทำแบบนี้ทำได้หรือไม่ หมิ่นเหม่ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง ถ้าผิดกฎหมายก็ไม่ทำ

ตนทำปฏิทินคู่นายกฯ มาทุกปี สามารถสอบถามไปที่นครศรีธรรมราชได้ ส่วนที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าหมิ่นเหม่ต่อการกระทำที่ผิดกฎหมายนั้น เพราะนายสมชัยคิดว่าทำแจกประชาชนแล้ว แต่ตนยังไม่ได้แจก ยังไม่ได้ทำ ไม่มีใบเสร็จในการสั่งพิมพ์ใด ๆ ดังนั้น เมื่อเป็นแค่การเตรียมการ ก็ถือว่ายังไม่ได้ผิด ซึ่งเรื่องนี้เข้าใจสับสนกันเล็กน้อย

“ส.ส.พรรคไหนก็ถ่ายรูปขึ้นคู่นายกฯ ได้ ผมทำทุกปี ทำมาตั้งแต่ปี 2564 และเขียนคำว่ารวมไทยสร้างชาติมาตั้งแต่พรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่ได้ตั้งพรรค กราฟิกที่ทำก็แก้ได้ เพราะยังไม่พิมพ์ เตรียมการถือว่าไม่ผิด ผมพร้อมชี้แจง กกต. เพราะเรื่องนี้ยังไม่เกิด แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ทำ เราชอบนายกฯ ไปขึ้นคู่นายกฯก็ทำได้ เพราะเป็นบุคคลสาธารณะ” นายสายัณห์กล่าว

นายสาสัณห์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนยังอยู่พรรคพลังประชารัฐเหมือนเดิม ยังไม่ลาออก ส่วนอนาคตจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติตาม พล.อ.ประยุทธ์ไปหรือไม่นั้น นายกฯยังไม่ได้พูดเรื่องนี้ ยังไม่ได้ยืนยันจากปากท่านเลย แต่ตนพูดว่านายกฯอยู่ไหนผมอยู่นั่น จะย้ายไป พรรค ก ตนก็ตามไป แต่ตอนนี้นายกฯยังไม่ได้บอก