คลังชูโมเดลท่องเที่ยวไทย บนเวที World Economic Forum หนุนเมืองรอง

เมืองรอง
ภาพจาก PIXABAY

รมว.คลังชูโมเดลท่องเที่ยวไทยบนเวที World Economic Forum (WEF) หนุนเมืองรอง กระจายรายได้ชุมชน พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

วันที่ 20 มกราคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ในการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2566 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการเสวนา ในฐานะผู้เสวนาหลักภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก” เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะในธุรกิจการบินและการท่องเที่ยว ดำเนินรายการโดยนาย Richard Quest สื่อมวลชนจากสำนักข่าว CNN ท่ามกลางความสนใจของผู้ร่วมเสวนาเป็นอย่างมาก

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ของไทยต่อการเปิดรับนักท่องเที่ยว ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข อาทิ การดำเนินการภายใต้ Phuket Sandbox และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จำนวนนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไทยมีนโยบายในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ
ภาพจาก ROYAL THAI GOVERNMENT

เพื่อกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวให้เข้าถึงชุมชน และผู้ประกอบการรายย่อย ลดความแออัดของนักท่องเที่ยวในเมืองหลัก รวมถึงสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายและใช้เวลาในประเทศให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ไทยได้ใช้ยุทธศาสตร์วัฒนธรรมที่มีคุณภาพ หรือซอฟต์พาวเวอร์ 5F (Food, Fashion, Festival, Fighting (Thai Boxing), Film) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นอกจากนี้  ไทยอาจพิจารณาดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) ในอนาคต เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในธุรกิจการบินด้วย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไทยได้รับความสนใจจากเวทีโลก ในการพัฒนาภาคท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน