โฆษกประชาธิปัตย์ ไม่รู้เรื่องหัวหน้าพรรคบินพบทักษิณดีลร่วมรัฐบาล

ราเมศ รัตนะเชวง
ราเมศ รัตนะเชวง

ราเมศ ไม่รู้เรื่องประชาธิปัตย์เจรจาร่วมรัฐบาล เพื่อไทย ลั่นคนใดคนหนึ่งตัดสินใจแทนพรรคไม่ได้ ปัดตอบ เดชอิศม์ บินฮ่องกง พบทักษิณ

วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรค ได้เดินทางไปฮ่องกง เพื่อพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเจรจาถึงการร่วมรัฐบาลของประชาธิปัตย์ ว่าในเรื่องนี้ตนยืนยันได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยส่งใครไปเจรจากับนายทักษิณ

เพราะตามหลักการของพรรค โดยเฉพาะเรื่องการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ไม่ได้เป็นอำนาจการตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะการร่วมรัฐบาลถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องมีการปรึกษาหารือกันในพรรคอย่างละเอียดรอบคอบ

อีกทั้งพรรคมีข้อบังคับที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เมื่อมีประเด็นการที่จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ จะต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่าง กก.บห. และ สส.ของพรรคชุดปัจจุบันที่จะต้องร่วมกันพิจารณา แล้วจึงจะมีมติพรรคออกมาว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

นายราเมศกล่าวว่า ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคทันต่อการพิจารณาเรื่องร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น กก.บห.ชุดปัจจุบันซึ่งทำหน้าที่รักษาการอยู่ ก็มีอำนาจในการร่วมพิจารณา ไม่ใช่เฉพาะกรณีร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล แต่สามารถร่วมพิจารณาได้ในทุก ๆ เรื่อง

“สำหรับการที่มีรายงานข่าวกรณีของนายเดชอิศม์นั้น อยากให้ไปสอบถามเจ้าตัวจะดีกว่า” นายราเมศกล่าว