องอาจฝาก 5 ข้อ ให้สุทิน “รมว.กลาโหม” ถ้าทำดี ประชาชนชื่นชมแน่นอน

สุทิน คลังแสง

“องอาจ” ฝากการบ้าน 5 ข้อ ให้สุทิน คลังแสง “รมว.กลาโหม” เชื่อถ้า ”สุทิน” ทำงานเหมาะสม เข้าตา ประชาชนชื่นชมแน่นอน

วันที่ 7 กันยายน 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคกลาง กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ถือเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เป็นพลเรือนคนแรก และไม่ควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ย่อมเป็นที่สนใจจับตามองของสังคมเป็นธรรมดา

ในต่างประเทศการมีนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมถือเป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้นการที่ประเทศไทยจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เป็นนักการเมืองพลเรือน จึงไม่ผิดปกติแต่อย่างใด

ส่วนนายสุทินจะทำงานได้ดีหรือไม่ ก็อยู่ที่การทำงานของนายสุทินนับจากนี้เป็นต้นไป และในฐานะนักการเมืองพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเหมือนกัน ขอให้กำลังใจนายสุทินได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเต็มกำลังความสามารถ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามภาระหน้าที่และตามนโยบายของรัฐบาล

นายองอาจกล่าวว่า งานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีเรื่องสำคัญที่อยู่ในความสนใจ และความคาดหวังของประชาชนหลายเรื่อง ขอฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ดำเนินการ ดังนี้

1.ใช้งบประมาณของกองทัพอย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะการซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ และตรวจสอบได้

2.ขนาดของกองทัพที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไรในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะประเด็นนายพลล้นกองทัพ 3.การยกเลิกเกณฑ์ทหาร หรือลดการเกณฑ์ทหาร

4.บทบาทของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ควรทำอย่างไรให้เหมาะสมกับสถานการณ์

5.การแสวงหาประโยชน์ในกองทัพทุกรูปแบบ

“ถ้าคุณสุทินดำเนินการได้อย่างเหมาะสมเข้าตาประชาชน ก็จะเป็นนักการเมืองพลเรือนคนแรกที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยไม่เป็นนายกฯ ที่ประชาชนชื่นชมอย่างแน่นอน” นายองอาจกล่าว