เปิดประวัติ ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี พรรคก้าวไกล

ญาณธิชา บัวเผื่อน

ประวัติ ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.พรรคก้าวไกล ฝ่าดราม่า เหตุตั้งสามีเป็นผู้ช่วย-ทีมงานรับงานเอนเตอร์เทน

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 จากรณีเพจ วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร อ้างว่า ผู้ช่วย สส.นางสาว ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี เขต 3 พรรคก้าวไกล ชื่อ “ต้น” รับงานเอ็นเตอร์เทน และจัดหาเด็กชงเหล้าปาร์ตรี้ ชาย/หญิง ส่งแถวภาคตะวันออก พร้อมทั้งยังแนบภาพชายที่ชื่อ ”ต้น” ที่ยืนเคียงข้างสส.เล็ก ไม่ทราบว่า เรื่องนี้ นางสาวญาณธิชา และพรรคก้าวไกลมีความเห็นอย่างไร

โดยญาณธิชา ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง กรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์ หลังออกมายอมรับว่าแต่งตั้งสามีเป็นผู้ช่วยตัวเอง มีเนื้อหาดังนี้ “ตามที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ดิฉันแต่งตั้งสามีมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วย ส.ส. ดิฉันยืนยันว่าพร้อมให้มีการตรวจสอบ

เนื่องจากดิฉันเข้าใจดีว่าการแต่งตั้งคนในเครือญาติมาทำงานรับเงินเดือนจากรัฐ เป็นการตัดสินใจที่ย่อมทำให้ถูกตั้งคำถามจากสังคม และย่อมต้องตามมาด้วยภาระพิสูจน์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับตัวดิฉัน ในการอธิบายกับสังคมว่าทำไมถึงตัดสินใจดังกล่าว

1.ดิฉันยืนยันว่าในขั้นพื้นฐาน ทุกคนในทีมดิฉันต้องเป็นคนที่ถูกคัดเลือกจากความทุ่มเทและความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยดิฉันยืนยันว่าในฐานะผู้ช่วย ส.ส. สามีดิฉัน สามารถช่วยดิฉันในการทำงานด้านสื่อ (เช่น ถ่ายรูป ทำกราฟิก ทำคลิป ต่างๆ ลงในเพจ) รวมถึงการประสานงานในพื้นที่ ได้ตามที่ดิฉันคาดหวัง

Advertisment

2.ยิ่งไปกว่านั้น เหตุผลเพิ่มเติมที่ทำให้ดิฉันจำเป็นต้องตัดสินใจแต่งตั้งสามีดิฉันแทนบุคคลอื่นมาทำหน้าที่ดังกล่าว เป็นเพราะว่าในฐานะ ส.ส.เขต ที่ต้องทำงานในสภาควบคู่กับการทำงานพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรี หลายครั้งดิฉันจำเป็นต้องเดินทางไกลในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งอาจรวมถึงการพักข้ามคืนระหว่างทาง ดังนั้น การมีสามีมาช่วยดิฉันในการขับรถรับส่ง ทำให้ดิฉันอุ่นใจมากที่สุดในด้านความปลอดภัย

ในส่วนกรณีคุณต้น ซึ่งเป็นอาสาสมัครในทีมของดิฉัน ที่บางเพจระบุว่ารับงานเอ็นเตอร์เทนชงเหล้าและจัดหาเด็กชงเหล้า ดิฉันยืนยันว่าแม้คุณต้นทำงานดังกล่าวจริง แต่ดิฉันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับงานดังกล่าวของคุณต้น และจากข้อเท็จจริงที่ได้รับ คุณต้นไม่ได้ทำงานประเภทใดๆ ที่เข้าข่ายการค้าประเวณีที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ดิฉันยินดีสำหรับการตรวจสอบ และหากมีการค้นพบข้อเท็จจริงที่พิสูจน์เป็นอื่นใดว่าคุณต้นกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย ดิฉันพร้อมให้คุณต้นออกจากการเป็นอาสาสมัครในทีมของดิฉัน”

ประวัติ

นางสาว ญาณธิชา บัวเผื่อน อายุ 39 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (บริหารธุรกิจบัณฑิต(การตลาด) เธอให้สัมภาษณ์กับมติชนทีวีว่า ชีวิตก่อนที่จะมาเล่นการเมืองก็ดีอยู่แล้ว เพราะพึ่งแต่งงาน มีธุรกิจเล็ก ๆ ที่พออยู่ได้ ไม่จำเป็นต้องหาเรื่องมาลง สส.เลย แต่ เธอมีอุดมการณ์ มีความเชื่อ เรื่องของคนเท่ากัน และก็เชื่อในเรื่องของประชาธิปไตย โดยในสมัยเรียนก็เชียร์ทักษิณ เชียร์คนเสื้อแดง คนเดียวในกลุ่มเมื่อสมัยเรียน

ญาณธิชา มองว่าทักษิณ เป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ โครงการ 30 บาท กองทุนหมู่บ้าน ประชาชน ปากท้อง เศรษฐกิจดีขึ้น ชอบที่ทักษิณเป็นนักบริหาร แต่ไม่ได้ชอบแนวคิดทางการเมือง

Advertisment

เส้นทางการเมือง

ญาณธิชา เผยกับมติชนทีวีว่า ได้บังเอิญฟัง ธนาพร จึงรุ่งเรืองกิจ พูด โดยคิดว่าสิ่งที่ธนาธรพูด มันตอบโจทย์สำหรับเธอ และเชื่อแบบเดียวกับธนาธร และได้แชร์โพสต์ของธนาธรไปในเฟซบุ๊ก ต่อมามีทีมงานอนาคตใหม่ จันทบุรี ทักมาชวนสนใจทำงานการเมืองร่วมกันไหมที่จันทบุรี ก็ตัดสินใจตอบตกลง แล้วต่อมาก็โดนเกลี้ยกล่อมให้ลงสมัคร สส. เนื่องจากผู้สมัครคนก่อนหน้าได้ถอนตัวไป 2 วัน ก่อนที่จะปิดรับสมัคร

โดยในปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ สามารถชนะยกจังหวัดจันทบุรี และในการเลือกตั้งปี 2566 พรรคก้าวไกลก็สามารถชนะได้ยกจังหวัด ซึ่งเธอได้คะแนน 35,428 ห่างจากอันดับ 2 ชรัตน์ เนรัญชร ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐได้ 14,909 คะแนน