รู้จัก พรรคไทยก้าวหน้า สส.ปูอัด ไชยามพวาน ย้ายซบ หลังก้าวไกลขับออก

ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์”

สส.ปูอัด ไชยามพวาน ยังได้อยู่ในสภาต่อ ย้ายซบพรรคไทยก้าวหน้า หัวหน้าพรรคเผย รับปูอัดเพราะจุดยืนตรงกัน ไม่แก้ 112 เชื่อสำนึกผิดในสิ่งที่ทำ ลั่น ไม่กลัวทัวร์ลง

วันที่ 29 พฤศจิกายน หลังจากกรณีที่คณะกรรมการบริหาร พรรคก้าวไกล มีมติว่า นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล กระทำการฝ่าฝืนวินัยสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรง กรณีแสดงออกในทางตรงข้ามกับอุดมการณ์อันเป็นค่านิยมที่สำคัญของพรรค และกระทำการล่วงเกิน คุกคาม หรือ ก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อบุคคลอื่นนั้น

โดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.)  มีมติขับ 2 สส. ออกจากพรรค คือ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ และนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เนื่องจากปัญหาคุกคามทางเพศ โดยจะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน

โดยเว็บไซต์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีการแก้ไขประวัติของนายไชยามพวาน โดยระบุว่าอยู่สังกัด “พรรคไทยก้าวหน้า”

ทำความรู้จักพรรคไทยก้าวหน้า

พรรคไทยก้าวน้า (ทกน.) มีหัวหน้าพรรคคือ ดร.วัชรพล บุษมงคล ทางด้านเลขาธิการพรรคคือ นายภูชิสส์ ศรีเจริญ เป็นเลขาธิการพรรค โดยในเพจเฟซบุ๊ก พบว่าทางพรรคได้ตั้งภาพปก ระบุข้อความว่า “ยึดมั่น ส่งเสริม ศรัทธาการปกครองในระบบประชาธิปไตย”

ปัจจุบันพรรค มีสมาชิกทั้งหมด 5,022 คน แบ่งเป็น ภาคเหนือ 652 คน,ภาคกลาง 979 คน,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2,760 คน และภาคใต้ 631 คน

ที่ทำการพรรค

  • ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 84-84/1-2 หมู่ที่ 5 ถนนบ้านกล้วย โทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150
  • Facebook: พรรคไทยก้าวหน้า
  • เว็บไซต์: thaiprogressparty.org

นโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

  • ค่าดำรงชีพประชาชนเดือนละ 5,000 บาท (ระบบแอปพลิเคชั่นดิจิทัล)
  • กองทุนเงินสดประชาชน เสียชีวิตทุกกรณี 500,000 บาท
  • เงินสงเคราะห์บุตรประชาชนเดือนละ 2,000 บาท (แรกเกิดถึงอายุ 10 ปี)
  • ค่าเสี่ยงภัย รปภ. ขนส่ง อพปร.อาสากู้ภัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เดือนละ 1,500 บาท
  • กองทุน เกษียณ รปภ. แม่บ้าน เดือนละ 10,000 บาท
  • การควบคุมมาตรการของราคาน้ำมัน, ไฟฟ้าอย่างเหมาะสมเป็นธรรม
  • เพิ่มเงินเดือนครู 10% ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของครูเหลือ 2% ระยะเวลา 5 ปี
  • ลดอัตราดอกเบี้ยข้าราชการเกษียณ 2% ระยะเวลา 5 ปี เพิ่มบทบาทสิทธิประโยชน์แก่ผู้ที่จบ (รด.)

ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคไทยก้าวหน้าได้รับคะแนนเสียงจำนวน 34,559 เสียง

โดยวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา พรรค ไทยก้าวหน้าเคยร่วมกับอีก 4 พรรค ออกแถลงการณ์ให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อปากท้อง วันเลือกตั้งผ่านมาแล้วกว่า 80 วันที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล และให้มีผู้บริหารประเทศโดยเร็วที่สุดอีกด้วย

หัวหน้าพรรคไทยก้าวหน้า เผยรับปูอัดเพราะจุดยืนเดียวกัน ไม่แก้ 112

นายวัชรพล บุษมงคล หัวหน้าพรรคไทยก้าวหน้า (ทกน.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เข้ารับสมัครเป็นสมาชิกพรรค ว่า นายไชยามพวานยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนเหตุผลที่เขาเข้าสังกัด จากการพูดคุยคือ ชอบชื่อพรรคและก่อนหน้านี้ มีความคิดว่า อยากจะจดทะเบียนตั้งพรรคร่วมกับ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล

ส่วนเหตุผลที่พรรครับเข้าสังกัด เพราะเห็นความตั้งใจทำงาน เป็นคนรุ่นใหม่และทำประโยชน์ให้สังคมประเทศชาติได้ ส่วนเรื่องคดีทั้งหลายที่ถูกกล่าวหา ถูกการพิพากษาทางสังคมไปแล้ว เมื่อเป็นเช่นนั้น ตนเชื่อว่า เขาจะมีการปรับเปลี่ยน เพราะเขาได้รับบทเรียน เป็นความเข็ดหลาบแล้ว

“เขาได้พูดข้อเท็จจริงให้ฟัง และฟังแล้วมีเหตุ เพราะไม่ใช่เป็นโดยนิสัยของเขา ส่วนหนึ่งสำนึกผิดในสิ่งที่ทำ ถือว่า เป็นการให้โอกาสเขาที่ทำงานการเมือง ไม่ใช่ว่าปิดโอกาสหรือประหารชีวิตทางการเมืองของเขาไม่เป็นธรรมกับเขา ต้องให้โอกาสทำงานการเมืองต่อไป” นายวัชรพลกล่าว

เมื่อถามว่า พรรคไม่กลัวทัวร์ลงหรือ เพราะอาจถูกมองว่าให้โอกาสคนที่คุกคามทางเพศ นายวัชรพลกล่าวว่า ถ้าฟังข้อเท็จจริงที่เขาพูดให้ฟัง ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะเขาระบุว่า รู้จักกันมาก่อน มีความชอบพอกันด้วยส่วนหนึ่ง แต่เราไม่ได้ล้วงลึกรายละเอียด ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า อยู่ในวัยแบบนี้ปัญหามีบ้าง เชื่อว่า หลังจากนี้เขาจะได้รับบทเรียน เพราะถูกคำพิพากษาจากสังคม เป็นบทเรียนของเขา

ที่ผ่านมาคนที่ต้องคดีที่หนักหนาสังคมให้โอกาส ดังนั้น พรรคให้โอกาสเขาทำงานการเมือง พิสูจน์ตัวเองในการทำงานการเมือง ดังนั้นทัวร์จะลงหรือไม่ ตนพร้อมอธิบายว่า พรรคมีเหตุผลในการพิจารณา ไม่ใช่ว่ารับมาทุกอย่าง ทุกเรื่อง ส่วนเรื่องนี้ไม่ถือว่า สิ้นสุดหรือกระบวนการพิจารณาไม่ใช่ศาล เป็นเรื่องทางพรรค เป็นเรื่องมารยาท ซึ่งไม่ถึงขนาดหนัก ที่จะไม่ให้เขามีที่เดิน ดังนั้นพรรคจึงให้โอกาสเขา เชื่อว่า เขาจะทำประโยชน์ให้สังคม ชาติบ้านเมืองได้ต่อไป

เมื่อถามถึงวาระหรือนโยบายของพรรคที่จะผลักดันเมื่อมี สส.ในสภา นายวัชรพลกล่าวว่า ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ได้นัดพูดคุยกับนายไชยามพวาน ถึงแนวทางการทำงานร่วมกันโดยนโยบายพรรคมีความชัดเจนว่า ต้องการแก้ปัญหาอะไร

ทั้งนี้ ตนมีพื้นฐานมาจากภาคแรงงาน เป็นนายกสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย และร่วมเป็นคณะทำงานไตรภาคีมาก่อน จึงต้องการยกระดับวิชาชีพ อาชีพที่สังคมถูกดูแคลน ทั้ง แม่บ้าน รปภ. คนสวน ดังนั้นต้องสร้างความเป็นธรรม พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและทุกสาขาอาชีพ แก้ปัญหาภาคสังคม ความเหลื่อมล้ำในสังคม ผ่านการผลักดันร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเมื่อพรรคมี สส.เป็นตัวแทนของพรรคนำเสนอปัญหาต่อสภา เชื่อว่าสังคมจะได้ประโยชน์

เมื่อถามถึงจุดยืนทางการเมืองเดิมของนายไชยามพวานต่อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายวัชรพลกล่าวว่า “ผมถามเขาเป็นคำแรก เขาบอกว่าไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก หรือแก้ไข มาตรา 112 ดังนั้นผมมองแล้วไปกันได้ เพราะพรรคมีนโยบายแบบเดียวกันที่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 112”

ปูอัด สบายใจได้สานฝันแก้ปัญหาคนจอมทอง

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส. กทม. ปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้เข้าสังกัดพรรคไทยก้าวหน้า (ทกน.) แล้ว โดยในเบื้องต้นได้ไปยื่นแจ้งที่สำนักงานสภาผู้แทนราษฎรแล้วถือว่าขั้นตอนทางธุรการใกล้จะเสร็จเรียบร้อย และคาดว่าน่าจะเสร็จก่อนวันที่ 6 ธันวาคมซึ่งเป็นวันครบกำหนดแน่นอน และหลังจากนี้จะเปิดตัวในสังกัดพรรคใหม่ได้ก่อนเปิดสมัยประชุมในวันที่ 12 ธันวาคม นี้

ซึ่งวันนี้ก็รู้สึกสบายใจที่เรายังมีโอกาสได้ทำงานต่อตามเจตนารมณ์ และตามความคาดหวัง ในการเป็น สส.สักครั้ง เพื่อสร้างประเทศในฝัน โดยเฉพาะสิ่งที่ตั้งใจทำในฐานะ สส.เขตคือปิดตำนานถนนพระราม 2 ที่สร้างมากว่า 50 ปี ซึ่งเป็นโครงสร้างของราชการในตำนาน และพยายามสร้างพื้นที่สีเขียวในเขตจอมทอง เพราะไม่แน่ใจว่าในการเลือกตั้งสมัยหน้า ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกหรือไม่

เมื่อถามว่าพรรคไทยก้าวหน้ามีเงื่อนไขอะไรในการเข้าสังกัดหรือไม่นั้น นายไชยามพวานกล่าวว่า ตนเป็นคนเสนอเงื่อนไขมากกว่า ไม่ใช่พรรคไทยก้าวหน้ามีเงื่อนไข ด้วยเหตุผลที่ว่า มีเจตนารมณ์ที่ชัดเจนตั้งแต่ตอนสังกัดพรรคก้าวไกล ว่าขอให้โอกาสในการทำงานตามเจตนารมณ์ของตน