จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี คดีชุมนุมแฟลชม็อบ หน้าหอศิลป์ ปี 2562

ศาล คดีแฟลชม็อบ 2562
ภาพจาก ศูนย์ภาพเครือมติชน

ศาลพิพากษาจำคุก พิธา-ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ พร้อมพวก 4 เดือน คดีการชุมนุมแฟลชม็อบ หน้าหอศิลป์ กทม. เมื่อปี 2562 รอลงอาญา 2 ปี คิดค่าปรับข้อหาอาญา-ความผิดเกี่ยวกับการชุมนุมอื่น ๆ รวม 11,200 บาท

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 มติชน รายงานว่า ที่ศาลแขวงปทุมวัน ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 767/2563 ที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 6 (ปทุมวัน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์, นายธนวัฒน์ วงค์ไชย, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, น.ส.พรรณิการ์ วานิช, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร เป็นจำเลย 1-8

ในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ

ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะ ไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะก่อให้เกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะอันเป็นที่ชุมนุม หรือทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนเกินที่พึงจะคาดหมายได้, พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง

จากกรณีที่กลุ่มจำเลยร่วมในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์กสี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562

โดยในวันนี้จำเลยเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 8 คน กระทำผิดตามฟ้องโจทก์สั่งจำคุกคนละ 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ส่วนความผิดตามข้อหาอาญาและความผิดพินัยไม่แจ้งการชุมนุม และไม่ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตรวมปรับ 11,200 บาท