อนาคตใหม่” รับข้อเสนอ “คนพิการ” ย้ำนโยบายหนุนเสมอภาค-เท่าเทียม

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ลานหน้าอาคารกรมสืบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เหรัญญิกพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะตัวแทนพรรค เดินทางมารับหนังสือข้อเสนอต่อพรรคการเมือง ของ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ และเครือข่ายองค์กรด้านคนพิการ นัดรวมตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิการใช้ขนส่งมวลชน โดยตั้งแต่ช่วงเช้า ได้มีการอ่านแถลงการณ์จากคนพิการ ต่อด้วยการยื่นหนังสือข้อเสนอต่อพรรคการเมืองต่างๆ จากนั้นเดินทางไปที่ศาลปกครองกลางเพื่อยื่นฟ้อง รฟม. ฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่ไม่ได้รับการจัดอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายนิติพัฒน์ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยในสังคม เพราะสิ่งที่ทางคนพิการเรียกร้อง เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคนที่อยู่ในเมืองไทย ไม่ว่าคุณจะมีสถานะเป็นแบบไหน เพศอะไร ชาติพันธุ์อะไร รัฐต้องจัดอำนวยความสะดวก ต้องดูแล ไม่สมควรต้องมาเรียกร้องอย่างในวันนี้ ทางพรรคอนาคตใหม่ เราพูดเสมอว่าต้องการผลักดันความเสมอภาคทางสังคม มุ่งหวังให้ทุกคนมีสวัสดิภาพในชีวิตที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่อาจถูกกีดกันและเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการ ผู้ที่เป็นเพศหลากหลายผู้ที่อยู่ร่วมกับเอชไอวี กลุ่มชาติพันธุ์ เป็นต้น ทางพรรคต้องการให้ผู้พิการได้รับประโยชน์ มีสิทธิได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางสัญจรที่สามารถตอบโจทย์คนพิการได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยพาหนะใด

“พรรคสนับสนุนบุคคลที่อาจถูกกีดกันและเลือกปฏิบัติ โดยยึดหลักความเสมอภาค เท่าเทียม ความหลากหลาย และการเสริมให้เข้ามามีบทบาททางการเมือง ตั้งแต่คณะทำงานระดับจังหวัดจนถึงระดับประเทศ เช่น มีผู้พิการลงสมัครไพรมารี ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนี้ เรายังมีคุณนลัทพร ไกรฤกษ์ จากสำนักข่าวคนพิการ thisable.me เป็นผู้ร่วมผลักดันนโยบายและทำให้สังคมเกิดความตระหนัก รู้ถึงปัญหาของผู้ที่อยู่ในสภาวะที่มีข้อจำกัดทั้งทางด้านวิถีชีวิตและทรัพยากร ทางพรรคตั้งใจผลักดันนโยบายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่ทำให้ทุกคุนทุกกลุ่ม ใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีตั้งแต่เกิดจนตาย” นายนิติพัฒน์ กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์