“พิชัย” โวยกองทัพใช้ภาษีทำไอโอ ต้องปฏิรูป-ลดงบ-หยุดซื้ออาวุธ

‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ โวยกองทัพใช้ภาษีทำไอโอ สร้างความแตกแยก ต้องปฏิรูป ลดงบ-หยุดซื้ออาวุธไม่จำเป็น

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่ทวิตเตอร์ ปิดบัญชี 1,594 บัญชีใน 5 ประเทศ คือไทย คิวบา อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย โดยพบว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติการด้านข่าวสารหรือไอโอ โดยเป็นบัญชีในประเทศไทยมากที่สุดถึง 926 บัญชี

โดยจากข้อมูลในสื่อพบว่า 11 อันดับแรกที่โดนปฏิบัติการไอโอก่อกวนมากที่สุด เป็นของนักการเมืองพรรคก้าวไกลและอนาคตใหม่

ส่วนอันดับที่ 12 เป็นของตน คือบัญชี @Pichailive ซึ่งตนเองโดนก่อกวนบ่อยครั้งมาก จนเป็นที่น่ารำคาญ และต้องตามบล็อกกัน

“บางครั้งข้อความเดียวกันหรือรูปเดียวกันส่งออกมาจาก 7-8 บัญชีที่ชื่อไม่ซ้ำกัน ไม่ต้องบอกก็ต้องรู้ว่าจะต้องมาจากแหล่งเดียวกันอย่างแน่นอน หลังจากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาอภิปรายในสภาฯ เปิดเผยเรื่องนี้ ก็หายไปพักหนึ่งแล้วกลับมาทำกันใหม่อีก”

นายพิชัย กล่าวต่อว่า บริษัทระดับโลกอย่างทวิตเตอร์ คงไม่ใส่ร้ายทหารหรือรัฐบาลไทยแบบไม่มีข้อมูล เพราะไม่มีประโยชน์อะไรกับบริษัทเลย และประเทศที่โดนทวิตเตอร์ ปิดบัญชี แต่ละประเทศก็เชื่อกันว่าต้องมีปฏิบัติการไอโออยู่แล้ว แทนที่รัฐบาลและทหารจะแก้ตัว ควรจะต้องรีบแก้ไขและเลิกการกระทำดังกล่าว เพราะประชาชนโดยเฉพาะนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ ฉลาดพอที่จะแยกแยะได้ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่

“การใช้เงินหลวงจากภาษีประชาชนเพื่อทำปฏิบัติการไอโอ ก่อความไม่สงบ สร้างความแตกแยกให้กับประชาชน เป็นการใช้เงินภาษีอย่างผิดประเภท และยิ่งเป็นเหตุผลที่ต้องปฏิรูปกองทัพ จะต้องปรับลดงบประมาณทางการทหารที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ระงับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่จำเป็นทั้งหมด ทั้งเรือดำน้ำ รถหุ้มเกราะ เครื่องบินวีไอพี เป็นต้น

ถึงเวลาแล้วที่กองทัพจะต้องปฏิบัติตัวให้เป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชน และทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง อย่าเพียงแต่พูด แต่การกระทำกลับตรงกันข้าม ซึ่งประชาชนจะรับรู้ได้และอาจจะหมดศรัทธาในกองทัพ” นายพิชัย กล่าว