หัวหน้าภูมิใจไทย แจงเบื้องหลัง 7 รัฐมนตรีไม่ประชุม ครม.-เจรจาธรรมนัส

อนุทิน ชาญวีรกูล
FILE PHOTO : Anutin Charnvirakul, Deputy Prime Minister and the Minister of Public Health (10 Fab 2022)

เป็นวิธีการทำงานแบบมืออาชีพ อนุทิน ชาญวีรกูล บอก 7 รัฐมนตรีมีสิทธิลาประชุม ครม.ไม่เห็นด้วยต่อสัมปทานสายสีเขียว

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลกรณี 7 รัฐมนตรีลาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา เพราะไม่เห็นด้วยกับวาระต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายว่า “นี่ไม่ใช่ความแตกร้าวของพรรคร่วมรัฐบาล สิ่งที่แสดงออกไปเป็นการพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน การทำงานยังเป็นมืออาชีพ”

“แต่ต้องเข้าใจว่าการทำงานย่อมมีเรื่องความเห็นที่ไม่ตรงกันอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมานายกฯก็ยังสั่งงาน และผมได้รายงานความคืบหน้าเป็นปกติ อย่างล่าสุดมีการเสนอเรื่องเพิ่มค่าตอบแทน อสม.เข้าไปใน ครม. ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ถ้ามีความขัดแย้ง เรื่องนี้ก็ต้องไม่ผ่าน เรื่องนั้นก็ต้องไม่ผ่าน เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวกระทรวงคมนาคมมีข้อกังวลที่ขอให้ปรับปรุง ชี้แจง เป็นสิทธิที่สามารถทำได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยกำลังเป็นระเบิดในรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า “เราปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ถ้าจะมองว่าเป็นเรื่องผิด ก็ไม่ใช่การทำงานแล้ว ขอย้ำว่า เราไม่ใช่พวกมากลากไป แต่เราทำตามความถูกต้อง เรื่องนี้ไม่ต่างจากระบบสภา ถ้าตกลงกันไม่ได้ ก็แสดงความเห็น ต้องโหวต และถ้าผลโหวตออกมาอย่างไร ก็ต้องเดินไปตามนั้น ตนเป็นประธานของ สปสช. ทุกครั้งที่การประชุมมีความเห็นไม่ตรงกัน ก็ให้ 2 ฝ่ายชี้แจงกันเข้ามา แล้วก็ไปโหวต การทำงานเป็นแบบนี้”

“เบื้องหลังของการที่เราไม่เข้าร่วมประชุม เราไม่ได้ทำแบบปุ๊บปั๊บ แต่เราทราบมาแล้วว่าจะมีวาระอะไรเข้าบ้าง และเราได้แจ้งท่านนายกรัฐมนตรีแล้วว่า ถ้าเรื่องสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่ได้รับคำชี้แจง เราจะขอสงวนสิทธิ์ เพราะไม่อยากเข้าไปโต้เถียง กระนั้นเรารับมติว่ามีเรื่องนี้เข้ามาพิจารณา แต่มีการทำหนังสือให้ความเห็นเป็นการสงวนสิทธิ์ตรงนี้ไว้”

“และเรา 7 คนคิดว่าถ้าเรื่องนี้มีความสมบูรณ์ก็น่าจะผ่านไปได้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีจดหมายหนังสือ แสดงเจตจำนง ข้อคิดเห็น ข้อสังเกตถึง 8 ฉบับไปแล้ว ที่ทำไปเพราะเราต้องการเลี่ยงการปะทะ ระหว่างนี้เราก็รอดูคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

เมื่อถามถึงการที่นายอนุทินไม่เข้าร่วมประชุมความพร้อมในการจัดงานเอเปก นายอนุทินตอบว่า “ผมติดประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ซึ่งได้ชี้แจงให้ท่านนายกฯทราบแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และผมก็ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมไปแล้ว”

“ส่วนกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ในที่ประชุมสภา เพราะต้องเข้าใจว่าทางเดินหลักในนั้นมีทางเดียว ต้องเจอกัน ทักทายกัน เป็นเรื่องปกติ และอันที่จริงผมก็เป็นเพื่อนกับท่านมา 20 กว่าปีแล้ว การพูดคุยกันจึงเป็นเรื่องธรรมดา”

เมื่อถามถึงความพร้อมเลือกตั้งของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทินตอบว่า “ทุกพรรคก็มีความพร้อมแล้ว การเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องแข่งกันที่นโยบาย และเชื่อว่าทุกพรรคก็มีนโยบายในหัวแล้วเช่นกัน สำหรับพรรคภูมิใจไทยที่ผ่านมาเราเสนอนโยบาย ได้เข้าไปทำงานและทำนโยบายได้สำเร็จตามแผนอย่างที่เคยพูดไว้แล้ว”