รัสเซีย ยูเครน: รัฐบาลกังวล เตรียมแผนอพยพคนไทย รอประเมินสถานการณ์

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)
พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) (ภาพ : ข่าวสด)

เลขาธิการ สมช. เผยรัฐบาลกังวลสถานการณ์ในยูเครน สั่งเตรียมแผนพร้อมอพยพคนไทย 250 คนไว้แล้ว แต่เตรียมแผนพร้อมหมดแล้ว รอประเมินสถานการณ์

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีรัสเซียได้ปฏิบัติการทางการทหารในยูเครนตามรายงานของข่าวสดว่า รัฐบาลมีความกังวลอย่างมากกับการยกระดับสถานการณ์ในทวีปยุโรป โดยท่าทีของเรา อยากให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ตรงนั้นเกิดความสงบสุขโดยเร็ว และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยากให้ใช้แนวทางการพูดคุยเจรจากัน

พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า สำหรับรัฐบาลไทย ได้สั่งการให้เตรียมการอพยพคนไทยในพื้นที่ที่มีปัญหา โดยหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ ไม่ว่าเหตุจะเกิดที่ยูเครนหรือพื้นที่ใด ทุกคนมีหน้าที่ดูแลคนไทยอยู่แล้วทั้งที่ยูเครนและรัสเซีย

สำหรับคนไทย 250 คนที่อยู่ในยูเครน มีขั้นตอนวิธีการปฎิบัติ คือสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด จะจัดการเรื่องนี้ตามแผนที่เตรียมไว้ เราได้ติดต่อประสานคนไทยไว้เรียบร้อยหมดแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มอพยพ

เมื่อถามว่าจะต้องรอการร้องขอจากคนในพื้นที่หรือดูสถานการณ์ หากไม่ปลอดภัยจึงอพยพ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทำได้ทั้งสองอย่าง โดยจะประเมินสถานการณ์เป็นหลัก