“กลาโหม” แฮปปี้ ยุค “บิ๊กป้อม” สัมพันธ์เพื่อนบ้านดี รักษาสมดุล ชาติมหาอำนาจ

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 12/2560 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ว่า สำหรับความคืบหน้าของการปฏิรูปกองทัพ ด้านระบบงานต่างประเทศ​เรา ได้เดินหน้าขับเคลื่อนการปฏิรูปกองทัพ ด้านระบบงานนโยบายและยุทธศาสตร์ ในการเสริมสร้างความมั่นคงกับมิตรประเทศ ให้มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเน้น งานเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างประเทศ ความร่วมมือกับมิตรประเทศ การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการทูตเชิงป้องกัน การสร้างเสถียรภาพและสันติสุข การลดความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน และการรักษาความสมดุลกับประเทศที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า 3 ปีที่ผ่านมา มีพัฒนาการที่คืบหน้าไปมาก จะเห็นได้จากความสัมพันธ์ทางทหารกับทุกประเทศรอบบ้านในอาเซียน มีความแน่นแฟ้น ใกล้ชิดกันในทุกระดับ ส่งผลให้เราสามารถควบคุมสถานการณ์ตามแนวชายแดนได้ด้วยความสงบ ไม่มีความขัดแย้งที่ใช้ความรุนแรง เกิดเสถียรภาพที่มั่นคงร่วมกันในภูมิภาค ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและพัฒนาการทางเศรษฐกิจของไทยและประเทศที่มีชายแดนติดกับไทยชัดเจนมากขึ้นตามที่ปรากฏ

​“กระทรวงกลาโหมได้เดินหน้าให้ความสำคัญในการรักษาสมดุลกับประเทศมหาอำนาจที่มีบทบาทสำคัญกับภูมิภาค ดังจะเห็นได้จากการเยือนกัน การจัดทำความตกลงและความร่วมมือทางทหารกับแต่ละมิตรประเทศ ทั้งความร่วมมือด้านเทคนิคทางทหารและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ความร่วมมือด้านการฝึกและศึกษาร่วมกัน โดยคงจุดยืนร่วมกันในกรอบอาเซียน” พล.ท.คงชีพกล่าวและว่า เราก็ไม่ประมาท เพราะจำเป็นต้องคงความต่อเนื่องในการตรวจสอบสภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์และเตรียมกำลังให้มีความพร้อมและทันสมัยเพียงพอ ต่อการเผชิญกับภัยคุกคามที่อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงในระดับที่ยอมรับได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์