Ananda Urban Caravan “รบแล้วต้องชนะ” ชู 8 นโยบายกระตุ้นลูกค้า

ชานนท์ เรืองกฤตยา
ชานนท์ เรืองกฤตยา
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ

Ride The Wave ธีมการทำธุรกิจปี 2566 ของ ค่ายอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เพราะบริษัทมองว่าเป็นช่วงน้ำขึ้นของวงการอสังหาริมทรัพย์หลังยุคโควิด

หลังจากกบดานในสถานการณ์โควิด 3 ปีเต็ม ใช้กลยุทธ์ทำตัวเป็นยักษ์หลับเพราะไม่ยอมลงไปเล่นสงครามราคาระบายสต๊อกสินค้าสร้างเสร็จพร้อมโอน กลายเป็นอานิสงส์ให้ปีนี้ อนันดาฯมีความแข็งแกร่งมากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน เพราะมีสินค้าพร้อมอยู่ หรือ RTM-Ready to Move รวมกันถึง 45,000 ล้านบาท

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “ชานนท์ เรืองกฤตยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ทิศทางดำเนินธุรกิจของบริษัทในช่วงใกล้จบไตรมาส 1/66 และยังมีอีก 9 เดือนที่เหลือของปี ท่ามกลางปัจจัยท้าทายรอบด้าน แต่บริษัทก็ยังมั่นใจว่าปี 2566 นี้ “ถึงเวลาของอนันดาฯแล้ว”

ระบายสต๊อกบนต้นทุนเก่า

“สถานการณ์โควิดเราเลือกไม่เทสต๊อก ลดแลกแจกแถม หลายบริษัทเลือกที่จะเทสต๊อกเพื่อระดมเงินสดเพราะไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น แต่อนันดาฯก็ไม่ได้เทกระจาดเพราะสต๊อกของเรามีค่า ทำเลติดรถไฟฟ้า แต่ละโครงการไม่สามารถหาที่ดินแปลงเดิม ๆ ได้ ปีนี้ต้องบาลานซ์มาร์จิ้นกลับเข้ามา ตอนนี้เราต้องพยายามไดรฟ์แคชโฟลว์ ไดรฟ์มาร์จิ้น ช่วงโควิดเราก็ไดรฟ์ด้วยแคชโฟลว์ แต่เราค่อย ๆ ปล่อย ไม่ใช่หั่นแหลก เพราะเราไม่อยากทำลายราคาเก่าของลูกค้าที่ซื้อไปแล้ว อันนั้นเป็นอะไรที่วอรี่มาก ๆ ว่าชื่อเสียงของเรา ต้องพยายามมองระยะยาว”

ในภาพใหญ่ “ชานนท์” พูดถึงวิสัยทัศน์ 2 ปี (2566-2567) กลยุทธ์หลักคือการหมุนรอบให้สต๊อกสร้างเสร็จพร้อมอยู่ 45,000 ล้านบาท ดังกล่าวรีเทิร์นกลับมาเป็นเงินสด ซึ่งจะทำให้กลับมาแข็งแรง จากนั้นจะเป็นเกมการบุกรอบใหม่

จุดเน้นอยู่ที่ปี 2566 เป็นจังหวะเวลาที่เป็นช่วงน้ำขึ้นอย่างชัดเจน คราวนี้อนันดาฯเลือกที่จะตั้งการ์ดสูง ดีมานด์ที่อัดอั้นการซื้อในยุคโควิดทะลักไหลกลับเข้ามา เกมการระบายสต๊อกปีนี้จึงต้องทำอย่างเข้มข้น ภายใต้แคมเปญหลัก “Ananda Urban Caravan” ตั้งเป้าปูพรมกิจกรรมการตลาดตลอดทั้งปี

ไฮไลต์น่าจะอยู่ที่ปีนี้ อนันดาฯมีความพร้อมมากในการแข่งขันราคา โดยคอนเฟิร์มแล้วว่า สินค้า RTM ของบริษัทไม่ได้บวกราคาปัจจุบันแต่อย่างใด ปีนี้ตั้งใจระบายสต๊อกพร้อมอยู่ด้วยราคาต้นทุนเก่า

“สินค้า RTM ราคาไม่เพิ่ม เป็นราคาถอยหลังก่อนโควิด ตอนนี้ถือว่าตลาดคอนโดฯยังไม่แข็งแรงที่จะไปขึ้นราคา เราขายเป็นต้นทุนเก่า ถ้าหมดลอตนี้ไป หาของราคานี้ก็ไม่คิดว่าจะมี ที่ดินก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น ที่ดินแนวรถไฟฟ้าก็แพงขึ้น หาโลเกชั่นดี ๆ ก็เริ่มจะหายากขึ้นและแพงขึ้นอีก”

8 นโยบายกระตุ้นเร่งด่วน

ภายใต้แคมเปญหลัก Ananda Urban Caravan ทีมอนันดาฯมีการศึกษาวิจัย pain point ผู้บริโภคอสังหาฯพบว่า บรรยากาศรีสตาร์ตหลังยุคโควิด วิถีชีวิตปกติเริ่มกลับมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ปัญหาของคนเมืองเกิดขึ้นตามมาเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะการที่ต้องทนทุกข์กับปัญหารถติด ใช้เวลาเดินทางจากบ้านไปถึงที่ทำงานอย่างยาวนาน อนันดาฯจึงจัดทำข้อเสนอที่ดีที่สุดเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมือง ทำยังไงให้คนที่อยากมีที่อยู่อาศัยเป็นเจ้าของได้ง่ายยิ่งขึ้น ในราคาและเงื่อนไขที่จับต้องได้ สามารถเข้าอยู่ได้ทันที หมดกังวลทุกเรื่องค่าใช้จ่าย

คลอดออกมาเป็น “8 นโยบายอนันดา 2566” พร้อมย้าย พร้อมอยู่ทันที ประกอบด้วย 1.นโยบายจองน้อย เริ่ม 999 บาท 2.นโยบายกู้เต็ม 100% 3.นโยบายกู้ไม่ผ่าน ยินดีคืนเงิน 4.นโยบายฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน 3 รายการ (ฟรีค่าส่วนกลาง 1 ปี-ฟรีค่าโอน 1%-ฟรีค่ากองทุนส่วนกลาง) 5.นโยบายห้องดีไซน์ใหม่ แต่งครบ ได้อย่างที่เห็น หิ้วกระเป๋าเข้าอยู่เลย

6.นโยบายอัตราดอกเบี้ยพิเศษ คงที่ 3 ปีแรก 2.7% 7.นโยบายเลือกผ่อนเบา ล้านละ 2,500 บาท/เดือน หรือไม่ต้องผ่อน 2 ปี และ 8.นโยบายให้คุณอุ่นใจและมั่นใจ ภายใต้มาตรฐาน ANANDA SURE

สำหรับเรื่องใหม่ในการจัดกิจกรรมการตลาดกระตุ้นการตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์/ออฟไลน์ พบว่า ช่องทางออฟไลน์ มีแคมเปญ Urban Caravan ที่เราออกไปหาผู้บริโภค มีการจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ควบคู่กับช่องทางออนไลน์ของอนันดาฯ คือ “Ananda iStore” เพื่อให้ลูกค้าสามารถจับจองเป็นเจ้าของทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องออกจากบ้าน สำหรับลูกค้าที่มีความต้องการซื้อสามารถเยี่ยมชมรวมถึงสามารถจองซื้อได้ทันที

ตกแต่งคอนโดฯสไตล์โรงแรม

ถอดรหัสลงลึกรายละเอียดจะพบว่า นโยบายที่ 5 “ห้องดีไซน์ใหม่ แต่งครบ ได้อย่างที่เห็น หิ้วกระเป๋าเข้าอยู่เลย” มาจากวิสัยทัศน์อนันดาฯ เป็นเจ้าตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า เป็นแบรนด์ครองใจคนเมือง Gen C (Gen Convenient) อยู่แล้ว เกมธุรกิจที่ตั้งเป้าเทกระจาดระบายสต๊อกในปีนี้ จึงต้องมี DNA ของอนันดาฯฝังอยู่ในแคมเปญการตลาดด้วย

วิธีการคือ ตกแต่งพร้อมอยู่ ที่ไม่ใช่แค่คอนเซ็ปต์ของการเป็นฟูลลี่เฟอร์นิช แต่เป็นคอนโดฯฟูลลี่เฟอร์นิช+อินทีเรียร์ดีไซน์ เพราะอนันดาฯวันนี้มีประสบการณลงทุนสร้างและตกแต่งเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์แบรนด์อินเตอร์ฯ “ซอมเมอร์เซ็ต-แอสคอทท์” ที่ปัจจุบันลงทุนและทยอยเปิดบริการ 5 แห่งด้วยกัน

ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคยุคหลังโควิดได้อย่างเป๊ะเว่อร์ เพราะหลังจากผ่านสถานการณ์โควิด ลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ณ นาทีนี้ เมื่อเห็นของที่ใช่ ก็อยากใช้ชีวิตได้ทันที นอกจากนี้ อินทีเรียร์ดีไซน์ วัสดุอุปกรณ์ที่ตกแต่งเหมือนห้องตัวอย่าง ลูกค้าเห็นสินค้าแบรนด์เนมอยู่ในห้องอย่างไร เมื่อจองแล้วทำธุรกรรมการเงินเสร็จเรียบร้อย สามารถรับมอบห้องเข้าอยู่อาศัยได้ทันทีภายใน 7 วันเท่านั้น

สำหรับอินทีเรียร์ดีไซน์ก็มีให้เลือกถึง 6 แบบ ดังนี้

1.ตกแต่งในคอนเซ็ปต์ Live Unique Live Better “Chill Camper” ห้องสำหรับสายชิล ชอบอยู่ในห้องพักผ่อนเพื่อ recharge พลัง เน้นความเรียบ เท่

2.“Lively Creator” ห้องสำหรับสายทำ content มีมุมถ่ายรูปขายของได้ พร้อม function ที่ทำให้เจ้าของห้อง live สดได้ไม่มีสะดุด

3.ตกแต่งในคอนเซ็ปต์ Branded Signature Collection ห้องที่เพิ่มลูกเล่นด้วยสีสันที่ดูทันสมัย สะดุดตา พร้อมตกแต่งด้วย rare item ชิ้นเดียวที่มีในประเทศ ให้ vibe ที่มีความพรีเมี่ยมและตอบสนอง lifestyle night life ที่โดดเด่นที่สุดบนทำเลพระราม 9

4.ห้องที่เป็นตัวแทนของความคลาสสิกและความหรูหรา และยังคงกลิ่นอายบรรยากาศของความสงบ โดดเด่นแบบมีระดับ ยิ่งนานวันยิ่งเพิ่มคุณค่า และห้องที่ตกแต่งอย่างมีสไตล์ เล่นกับโทนสีสว่าง พร้อมด้วยกระจกโค้งบานใหญ่ พร้อมระเบียงหน้ากว้างให้ความรู้สึกเหมือนใช้ชีวิตที่ sky villa สามารถเทกวิวได้มุมกว้าง ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกที่สะอาด ปลอดภัย มีความเรียบง่ายและสบายตา

5.ตกแต่งในคอนเซ็ปต์ Urban Minimal Collection ด้วยแนวคิดการออกแบบผสมผสานความทันสมัย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เรียบง่าย สร้างสรรค์ และมีดีไซน์ที่ตอบโจทย์การชีวิตในแบบคนเมือง และ 6.ห้องที่ออกแบบด้วยแนวคิดที่ทันสมัยสะท้อนสไตล์คนเมือง เติมเต็มทุกสีสัน ก้าวทันทุกเทรนด์ สร้างสรรค์อย่างมีดีไซน์ ยืดหยุ่นตามการใช้งาน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่กว้างได้อย่างลงตัว

“แคมเปญของเรา ห้องเสร็จพร้อมเสิร์ฟ หมายความว่า ตู้เย็น ไมโครเวฟ จานชาม ผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าห่ม ผ้าม่าน ฯลฯ พร้อมเสิร์ฟจริง ๆ เราซื้อราคาต้นทุน แล้วไม่ได้แอดมาร์จิ้นในสิ่งที่ให้เพิ่ม ขายในต้นทุนในสิ่งที่เราทำงาน ลูกค้าได้เบเนฟิตชัดเจน” คำกล่าวของ CEO อนันดาฯ