ศศินันท์ ออลแมนด์ ผู้บริหารคีย์วูแมน DTGO เจแปน

ศศินันท์ ออลแมนด์
ศศินันท์ ออลแมนด์
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ

The Forestias โดย MQDC เมกะโปรเจ็กต์ภาคเอกชนริมถนนบางนา-ตราด กม.7 มูลค่าโครงการ 1.25 แสนล้านบาท ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงมาโดยตลอดนับตั้งแต่เปิดตัวโครงการ จนกระทั่งการก่อสร้างหลายโซนมีกำหนดใกล้แล้วเสร็จ และเตรียมส่งมอบให้ลูกค้าเข้าอยู่อาศัยได้ภายในปี 2567 นี้

แน่นอนว่าความสำเร็จของงาน ย่อมมีที่มาจากคน “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “ศศินันท์ ออลแมนด์” ประธานผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการพิเศษในต่างประเทศ และผู้อำนวยการประจำสำนักงานประเทศญี่ปุ่น บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (DTGO) เจ้าของโครงการและผู้พัฒนา The Forestias โดย MQDC และกรรมการยุทธศาสตร์ ฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท ซี.พี. แลนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ CP Land

หัวข้อชวนคุยวันนี้สืบเนื่องมาจาก “คุณจอย-ศศินันท์” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จดีลสะท้านโลก โดยดึงยักษ์พันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ จำกัด (มหาชน) หรือ Sumi Trust Bank เข้ามาลงทุนใน The Forestias โดย MQDC มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (ดีลประกาศเมื่อกลางปี 2566 ที่กรุงโตเกียว มูลค่า 335 ล้านบาท) จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะจับเข่าคุยถึงคีย์คอนเซ็ปต์ในการบริหารจัดการ จากคีย์วูแมนของ DTGO Japan

เคล็ดลับการบริหารงานและทีมงาน

เดือนแรกของศักราชใหม่ปี 2567 ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการทบทวนในสิ่งที่ผ่านมา และเตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อมองย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในปี 2561-2566 ชัดเจนแล้วว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งเหล่านั้น และสะท้อนเป็นเครื่องเตือนใจตัวเราจนถึงทุกวันนี้

สำหรับการบริหารจัดการมีข้อคำนึง 3 เรื่องหลัก เริ่มจาก 1.“ยุทธวิธี” จำเป็นพอ ๆ กับ “กลยุทธ์” ซึ่งต้องใช้ทั้งสองอย่างเป็นหลักในการทำงาน กลยุทธ์ที่ดีนั้นจะขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่ชัดเจน ดังนั้นควรเริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน สร้างจุดมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ จากนั้นจึงสามารถกำหนดยุทธวิธีในการทำงานอย่างเหมาะสมได้

2.ส่วนใหญ่แล้วการที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องเริ่มต้นมาจาก “ความรู้สึกร่วมในการเป็นเจ้าของ” กับสิ่ง ๆ นั้น การมีความมุ่งมั่นในจุดมุ่งหมายเดียวกัน และการมีเครือข่ายสนับสนุนที่แข็งแกร่ง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร สิ่งเหล่านี้ย่อมนำไปสู่การประสบความสำเร็จได้อย่างน่าทึ่ง

แต่สิ่งที่ต้องตระหนักเอาไว้เสมอ ในการประสบความสำเร็จ คือ ไม่มีความสำเร็จไหนที่ประสบความสำเร็จได้จากคนคนเดียว ดังนั้น จงอย่าพูดว่า “ฉัน” จงพูดเสมอว่า “เรา” โดยส่วนตัวแล้วถือว่าตัวเองโชคดีมากที่มีผู้ช่วย เปรียบเสมือนเทวดาที่คอยให้กำลังใจและสนับสนุนให้ผ่านพ้นความท้าทายและอุปสรรคต่าง ๆ แน่นอนว่านั่นคือครอบครัวของเราเอง

และเพื่อดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดของทีมออกมา จงอย่ามองว่าตนเองเป็นจุดศูนย์กลางของทุกเรื่อง อย่ามัวแต่สนใจในการจัดการเล็ก ๆ น้อย ๆ ต้องปล่อยให้ทีมได้แสดงความคิดเห็น โชว์ศักยภาพ และมีส่วนร่วมในการทำงานในรูปแบบเฉพาะของเขาเอง แต่สิ่งที่เราจะมอบให้พวกเขาได้คือการให้คำแนะนำ และกำหนดทิศทางที่ดีของการทำงาน จากนั้นทีมจะพาเราโคจรกลับไปยังแกนกลางที่เราตั้งทิศทางไว้เสมอ

3.ท้ายที่สุดแล้วชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ จึงต้องคอยตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่า เมื่อมีการให้คำมั่นสัญญา ไม่ว่าจะเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือที่เป็นการใหญ่ก็ตาม เราจะต้องทำให้ได้ตามที่เคยให้คำสัญญาไว้

ความสำคัญของดีล Sumi Trust Bank

นับตั้งแต่ก่อตั้ง DTGO สำนักงานที่ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทต่าง ๆ ตลอดจนยกระดับนวัตกรรมและการลงทุนภายในประเทศญี่ปุ่น ความสำเร็จที่น่าตื่นเต้นที่สุดในรอบหลายปี คือ ช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2566 Sumitomo Mitsui Trust Bank, Limited หรือ SMTB ตัดสินใจลงทุนร่วมในธุรกิจที่เน้น ESG เป็นจำนวนสูงถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการ The Forestias โดย MQDC ซึ่งถือเป็นโครงการที่มุ่งพัฒนาไปยังการอยู่ร่วมกันของธรรมชาติ ชีวิต และมนุษย์ โครงการตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด กม.ที่ 7 ทำเลที่เชื่อมแบบไร้รอยต่อกับโซน EEC

การที่ SMTB ตกลงที่ลงทุนร่วม มาจากการทำงานหนักและอุตสาหะของทีมการเงินของ DTGO Japan เป็นเวลา 3 ปี ผ่านการตรวจสอบสถานะและการประเมินอย่างเข้มงวด โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันคุณภาพของ SMTB

ดีลของ SMTB เป็นดีลที่ทำให้ภูมิใจกับงานครั้งนี้มาก เพราะเป็นทั้งข้อพิสูจน์ และเป็นทั้งก้าวต่อไปที่สำคัญและยิ่งใหญ่ ในการแสดงให้โลกเห็นว่า โครงการของเราได้รับการพัฒนาขึ้น ด้วยวิสัยทัศน์ที่คำนึงถึงพื้นฐานเกี่ยวกับ ESG และได้รับการพิสูจน์จากการลงทุนด้าน ESG ในครั้งนี้แล้ว

ที่สำคัญ ความสำเร็จที่น่าทึ่งไม่ใช่แค่สำหรับตัวเราเอง แต่มีความหมายเป็นอย่างมากสำหรับองค์กร เนื่องจากเป็นความสำเร็จเชิงกลยุทธ์ที่มาจากมุมมองของนักพัฒนาธุรกิจ เพราะเป็นข้อตกลงของการลงทุนครั้งแรกที่ SMTB ได้ทำร่วมกับบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และถือเป็นความสำเร็จที่โดดเด่นสำหรับ DTGO และ DTGO Japan

แม้กระทั่งตอนนี้ จริง ๆ แล้วก็ไม่รู้จะแสดงความรู้สึกหรือคำพูดอย่างไรถึงจะเพียงพอ ว่าดีลนี้ภูมิใจกับทั้งทีม DTGO และ Sumi Trust Bank ที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อทำให้การลงทุน ESG นี้เป็นจริงได้ และก็อยากจะถือโอกาสชื่นชมผู้ช่วยคนสำคัญ คุณวรดนู นิมมิต ถ้าไม่มีทักษะในการประสานงานอย่างดีเลิศและความใส่ใจในรายละเอียด โครงการนี้อาจไม่มีวันบรรลุผล

สร้างแนวทางบริหารจากแรงบันดาลใจ ?

ใช่เลย จอยเชื่ออย่างแรงกล้าว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในวิวัฒนาการของวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ เพื่อความยั่งยืนและความร่วมมือ และจะเป็นตัวกำหนดแบบอย่างที่สำคัญ สำหรับแนวโน้มใหม่ของการจัดหาเงินทุน และการลงทุนที่ขับเคลื่อนด้วยวัตถุประสงค์เดียวกันในอนาคต

มูลค่ารวมของการลงทุนนี้มองว่าเกินกว่าจะคิดเป็นจำนวนเงินดอลลาร์ เพราะแสดงถึงความมุ่งมั่นต่อชีวิต สิ่งแวดล้อม และสังคมโดยรวม และยังสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจสามารถเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกได้อย่างไร

ตลอดกระบวนการนี้ เราได้รับแรงบันดาลใจจากการนึกถึงโครงการที่เป็นประโยชน์เช่นนี้ ที่จะมอบให้กับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคนรุ่นต่อ ๆ ไป รวมถึงลูกสาวฝาแฝด ที่น่ารักทั้ง 2 คนและครอบครัวที่คอยซัพพอร์ตอยู่ข้างหลัง ในขณะที่ทำงาน Work From Home ในช่วงล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 ก็รู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาส ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่ลึกซึ้งเช่นนี้ และค่อนข้างแน่ใจว่านี่เป็นเพียงก้าวแรกของความร่วมมือที่ยาวนานและประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ ยังรู้สึกยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เห็นการประสบความสำเร็จก้าวแรกของ CP Land จากการทะยานขึ้นมา 20 อันดับ จนสามารถติด 10 อันดับแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในประเทศไทย ในปี 2566

สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากปราศจากความพยายามที่มุ่งเน้นไปยังวิสัยทัศน์เดียวกัน ภายใต้ทีมการทำงานของคณะผู้บริหาร CP Land ที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางที่น่าตื่นเต้นของโมเมนตัมใหม่สำหรับแบรนด์
โดยรวมแล้วมองว่าการบริหารธุรกิจไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าคุณเชื่อมั่นและตั้งใจ หากคุณสามารถหาโอกาสได้จากสถานการณ์รอบตัว คุณก็จะสามารถสร้างกลยุทธ์ได้ แล้วความสนุกก็จะเริ่มต้นขึ้น