“อาคม” ลงตรัง ดันถนน4เลนเชื่อมอันดามัน พร้อมพัฒนาสนามบิน รองรับผู้โดยสารเพิ่ม

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมแขวงทางหลวงตรัง ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะ เป็นประธานประชุมโครงการบูรณาการโครงการคมนาคม จ.ตรัง – จ.กระบี่ – จ.สตูล เชื่อมระหว่างจังหวัดอันดามัน เชื่อมโยงเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายวสันต์ ถนอมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายสมัคร วงเลือดหัดแขวงทางหลวงตรัง นายเจษฏา วินสน แขวงทางหลวงชนบทตรัง และส่วนราชการสังกัดกระทรวงคมนาคม ร่วมประชุม

นายอาคม กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดตรัง ที่ได้มาตรวจงาน ส่วนที่ 1 เรื่องสนามบินตรัง แผนชัดเจนแล้วในปี 2561-2562 ได้ใช้ปี 2561 ในการขยายตัวอาคารสนามบินตรัง ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารขาออกได้ถึง 600 คนต่อวัน และในส่วนขาเข้า 600 คนต่อวันเช่นกัน รองรับลานจอดเครื่องบินทั้งหมด 6 ลำ ส่วนระยะที่ 2 ปี 2562 – 2565 ซึ่งปี 2565 เป็นปีที่จะเปิดให้บริการอาคารใหม่ ซึ่งได้เร่งให้เร็วขึ้นจากเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 ก็ขอให้เสร็จภายในปี 2565 ซึ่งตัวอาคารใหม่จะเป็นตัวอาคาร รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จะอยู่คนละด้านกับรันเวย์ จะเริ่มดำเนินการในปี 2562 ได้มีการออกแบบไว้เรียบร้อยแล้ว ในปี 2562 จะมีการขยายรันเวย์ด้วย จาก 2,100 เมตร เป็น 2,990 เมตร เพื่อรองรับอากาศยานขนาดใหญ่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชาเตอร์ไฟล์ จากต่างประเทศ สามารถจอดเครื่องบินได้พร้อมกัน ถึง 10 ลำ จะมีสะพานเทียบอยู่ 3 สะพานเทียบ มีที่จอดอย่างสะดวกสบาย ส่วนที่ 2 เรื่องของการจราจร กับการเกิดอุบัติเหตุ ก็จะมีช่วงหน้าสนามบินตรัง จะปรับให้เป็นทางแยกเพื่อให้รถเลี้ยวเข้าสนามบินได้

ส่วนในอนาคตนั้น เมื่อได้อาคารใหม่แล้วก็จะย้ายการจราจรไปอีกด้านหนึ่ง ของสนามบินตรัง ส่วนในเรื่องของจุดเสี่ยงในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ก็ได้แก้ปัญหาตรงบริเวณแยกแผ่นดินลุม ได้ให้แขวงทางหลวงตรัง แก้ไขปัญหาบริเวณนี้ ร่วมกับทาง อบจ.ตรัง เพราะเป็นถนนที่ตัดกันค่อนข้างอันตราย และส่วนที่ 3 เรื่องถนนหนทาง มีทั้งของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ตัวที่เร่งด่วนก็ได้ดูเส้นทางแล้ว มี 2 เส้นทางคือ ควนหนังขำ อ.ห้วยยอด ซึ่งมีแคปอยู่ที่จะขยายเป็น 4 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 1.7 กิโลเมตร ส่วนที่ 2 ที่เร่งด่วนบริเวณแยกนาเมืองเพชร เส้น 4046 โดย 2 เส้นทางนี้จะเร่งผลักดันให้ดำเนินการก่อสร้างได้ เพราะเป็นแคป ส่วนของทางหลวงชนบทนั้นก็ให้ศึกษา ทางเชื่อมจากสามแยกเดิม ต้นชด ทะลุไปถึง แยก บางสัก จะเป็นเส้นโลจิสติกส์ใหม่ จะให้ศึกษาและกำหนดเส้นทางใหม่ เพื่อความแออัดถนนชุมชนจากแยกนาเมืองเพชร มาใช้เส้น 4008 เป็นเส้นทางของทางหลวงชนบท ซึ่งจะให้พัฒนาเส้น 4006 ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยว เส้นทางชุมชนด้วย เราจะแยกรถสินค้าไปเส้นทางใหม่ จากแยกต้นชดไปถึงแยกบางสัก เป็นทางใหม่ และจะมีเส้นทางจากจังหวัดตรัง ไปจังหวัดสตูล จะพิจารณาให้ขยายเป็น 4 ช่องจราจร เป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมระหว่างจังหวัด เชื่อมโยง ตรัง-สตูล ด้านฝั่งทะเลอันดามัน มีทางหลวงหมายเลข 404 สายตรัง – อ.ปะเหลียน ทางหลวงหมายเลข 416 จาก อ.ปะเหลียน – อ.ทุ่งหว้า – อ.ละงู – อ.ท่าแพ – บ้านฉลุง และทางหลวงหมายเลข 406 ตอน บ้านฉลุง – สตูล ระยะทางกว่า 70 กม. พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย ยังเป็นเส้นทางหลักและเป็นเส้นทางที่สำคัญในการสนับสนุนการค้าไทยกับมาเลเซียโดยผ่านด่านวังประจัน และท่าเรือตำมะลังที่ด่านสตูล จ.สตูล และส่งเสริมการท่องเที่ยวฝั่งทะเลอันดามันตอนใต้ เส้นทางดังกล่าวนี้ได้รับการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงภาคใต้ชายฝั่งทะเลด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นเส้นทางที่ลงสู่ภาคใต้ ทั้งเส้นทางหมายเลข 4 หมายเลข 41 หมายเลข 404 ทั้งหมดต้องให้เป็น 4 ช่องจราจร

ส่วนของเรื่องการผลักดันใช้ถนนยางพารา โดยทั้ง 2 กรม ในปีงบประมาณ 2561 ได้ใช้น้ำยางดิบเกือบ 1 หมื่นตัน และในปีงบประมาณ 2562 จะเพิ่มการใช้ยางขึ้นไปอีกให้ได้ถึง 1.5 หมื่นตันในส่วนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท นอกจากนี้บริเวณแยกต้นสมอ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ให้ดำเนินการปรับผิวจราจรเป็นคอนกรีต เพื่อความแข็งแรง และในส่วนรันเวย์สนามบินก็เช่นกัน ในส่วนของสะพานแก้มดำ ได้เร่งรัดทางผู้รับเหมาเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดก่อนเข้าหน้าฝนช่วงน้ำหลากที่กำลังจะมาถึง

 

ที่มา มติชนออนไลน์​