บิ๊กอสังหาชี้ที่ดินรัชดา 28 ไร่แพงเว่อร์ โบรกเกอร์ดังหนุนสร้างโปรเจ็กต์มิกซ์ยูสแข่งเซ็นทรัล

วาละล้าน - ทำเลทองรัชดาภิเษก-พระราม 9 ปัจจุบันราคาซื้อขายที่ดินปรับตัวสูง 1 ล้านบาท/ตารางวาแปลงฮอต "ที่ดิน 28 ไร่" ริมถนนรัชดาภิเษก ติดสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรม ที่ซีบีอาร์ซีเตรียมเปิดยื่นซองประมูล 28 พ.ย.นี้ คาดว่าจะเป็นที่ดินแปลงใหญ่มีมูลค่าสูงอีกแปลงหนึ่ง ไม่แพ้สถานทูตอังกฤษ

ราคาที่ดินทำเลพระราม 9-ศูนย์วัฒนธรรมปรอทแตกทะลุวาละ 1 ล้าน แลนด์ลอร์ดสบช่องนำที่ดินแปลงใหญ่ออกขาย กำเงินสด หลัง รฟม.ล้มแผนพัฒนา TOD “หมอพงษ์ศักดิ์ วิทยากร” นำที่ดิน 28 ไร่ มูลค่า 1.3 หมื่นล้าน ริมถนนรัชดาฯ ติดสถานีศูนย์วัฒนธรรม จุดตัดรถไฟฟ้า 2 สาย “สีน้ำเงิน-สีส้ม” ให้ซีบีอาร์อีโบรกเกอร์ดังประกาศยั่วนำลายเจ้าสัว ปั้นโปรเจ็กต์มิกซ์ยูสแข่งเซ็นทรัล เตรียมปัดฝุ่นที่ดินจีแลนด์ 30 ไร่ ขยายอาณาจักรศูนย์การค้า ปลายปีหน้า “เพอร์เฟค” รอขึ้นโครงการยักษ์ “แสนสิริ-ศุภาลัย” ยังอุบไต๋

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนขายที่ดินเปล่าติดถนนรัชดาภิเษก เนื้อที่ 28 ไร่ ใกล้สถานีศูนย์วัฒนธรรมของรถไฟฟ้า 2 สาย คือ รถไฟฟ้าใต้ดินและสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง

ยื่นซอง 28 พ.ย.ไม่มีราคากลาง

จะเปิดยื่นซองประมูลวันที่ 28 พ.ย. 2561 ที่จะถึงนี้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินรายใหญ่หลายราย เนื่องจากเป็นที่ดินอยู่ในทำเลมีศักยภาพ และสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร กำหนดอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (FAR) 7 : 1 สามารถพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่และเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ในอนาคต โดยอยู่ตรงข้ามกับอาคารสำนักงานระดับเกรดเอ

อย่างเอไอเอ แคปิตอล เซ็นเตอร์ ห้างสรรพสินค้าเอสพลานาด รัชดาภิเษก และมีโครงการที่พักอาศัยมากมายอยู่บริเวณโดยรอบ

“การประมูลไม่มีกำหนดราคากลาง ขึ้นอยู่กับผู้สนใจจะยื่น ปัจจุบันราคาที่ดินย่านนี้มีการปรับตัวสูงขึ้นถึง 250% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นทำเลที่ได้รับความนิยมจากผู้ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยและเช่าสำนักงาน”

ที่ดินแปลงใหญ่เหลือน้อย

นางกุลวดี สว่างศรี กรรมการบริหารและหัวหน้าแผนกการลงทุนและที่ดิน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ราคาที่ดินบนถนนรัชดาภิเษกมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง ขนาด รูปร่างของที่ดิน และที่สำคัญถ้าติดรถไฟฟ้าจะมีผู้สนใจมากและราคาก็จะสูง ย่านรัชดาภิเษกนั้นถือเป็นย่านที่มีความเจริญ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและการเงิน และมีระบบขนส่งมวลชนที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยอาคารเอไอเอ แคปิตอล เซ็นเตอร์ นับเป็นโครงการนำร่องที่ประสบความสำเร็จและมีผู้เช่าเต็ม ทำให้ย่านรัชดาภิเษกมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

“ปัจจุบันแปลงที่ดินขนาดใหญ่ที่มีการเสนอขายนั้นมีน้อยมาก การเปิดขายที่ดินแปลงใหญ่ขนาด 28 ไร่ บนถนนรัชดาภิเษกนี้จะเป็นโอกาสที่สำคัญของผู้พัฒนาโครงการในการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ คาดว่าที่ดินแปลงนี้จะเป็นการซื้อขายที่ดินขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงมากอีกแปลงหนึ่ง”

เพอร์เฟคปัดฝุ่นแลนด์แบงก์เก่า

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ดิน 28 ไร่ที่ซีบีอาร์อีประกาศยื่นซองประมูลเป็นของนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ วิทยากร คาดว่าราคาซื้อขายอย่างน้อย 10,000 ล้านบาทขึ้นไป เนื่องจากปัจจุบันราคาที่ดินริมถนนรัชดาภิเษกมีการปรับตัวขึ้นสูงมากเฉลี่ยตารางวาละ 1 ล้านบาท และกำลังเป็นทำเลฮอตที่ดีเวลอปเปอร์ให้ความสนใจ

ชายนดิ อรรถญาณสกุล (ซ้าย), ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม (ขวา)

“บริษัทคงไม่สนใจจะซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว เพราะมีอยู่แล้ว 2 แปลงบริเวณใกล้กัน คือตรงข้ามแยกเทียมร่วมมิตร 20 ไร่ ฝั่งตรงข้ามที่เป็นห้างจัสโก้เดิมติดกับบิ๊กซี ขนาด 20 ไร่ ภายในปลายปีེ มีแผนจะนำมาพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสมีศูนย์การค้าขนาด 3 แสนตารางเมตรและอาคารสำนักงาน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครประมูลได้จะต้องพัฒนาเป็นมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ซึ่งทำเลจากพระราม 9-ศูนย์วัฒนธรรมต่อไปจะมีโครงการมิกซ์ยูสเกิดขึ้นอีก”

นายชายนิดกล่าวอีกว่า ล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัล หลังเข้าไปซื้อ บมจ.แกรนด์คาแนลแลนด์ (จีแลนด์) ทราบว่ากำลังมีแผนจะนำที่ดิน 30 ไร่เดิมที่จีแลนด์จะพัฒนาเป็นโครงการ “เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์” ปรับแผนพัฒนาเป็นศูนย์การค้าต่อเชื่อมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ในปัจจุบันให้เป็นอาณาจักรเดียวกันและมีขนาดใหญ่ขึ้น จากเดิมมีแผนจะพัฒนาเป็นศูนย์การค้าโรบินสัน

แสนสิริ-ศุภาลัยรอดูทีท่า

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แสนสิริก็สนใจ ซึ่งคงจะเข้าไปดูก่อนว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีความน่าสนใจขนาดไหนและใหญ่เกินไปที่จะเข้าซื้อหรือไม่ เนื่องจากหากมีขนาดใหญ่เกินไปจะต้องหาพันธมิตรเข้ามาร่วมด้วย นอกจากนี้ ยังดูในแง่ความจำเป็นประกอบด้วย เพราะปัจจุบันแสนสิริมีที่ดินอยู่ในมือและมีโครงการจะพัฒนาอยู่แล้ว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยราคาที่ดินที่ค่อนข้างสูงเฉลี่ยตารางวาละ 1 ล้านบาท รวม 28 ไร่ เท่ากับมีมูลค่า 13,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ ๆ ไม่กี่รายที่จะสามารถยื่นประมูลได้ ซึ่งศุภาลัยก็เป็น 1 ในนั้น นอกจากนี้ รูปแบบการพัฒนาจะต้องเป็นโครงการขนาดใหญ่มูลค่าร่วม 1 แสนล้านบาทถึงจะคุ้ม เนื่องจากด้วยรูปขนาดของที่ดินมีหน้ากว้างติดถนนใหญ่ไม่มากนัก

จุดตัดรถไฟฟ้า 2 สาย

“ที่ดินแปลงดังกล่าวถือว่าอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ เนื่องจากอยู่ในทำเลเป็นจุดตัดของรถไฟฟ้าใต้ดินและสายสีส้ม ถามว่าเราสนใจมั้ย ก็ถือว่าเป็นทำเลที่ดี แต่ก็ต้องดูราคาที่ดินและรูปร่างของที่ดินที่จะนำมาพัฒนาโครงการด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแนวคิดจะร่วมกับเจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืนสร้างสถานีศูนย์วัฒนธรรมของสายสีส้มประมาณ 7-10 ราย เพื่อสร้างอาคารจอดรถขนาด 10 ไร่ โดยจัดรูปที่ดินรอบสถานีศูนย์วัฒนธรรมรัศมีครอบคลุมจากถนนรัชดาภิเษกถึงถนนศูนย์วัฒนธรรม เพื่อลดภาระการเวนคืนที่ดินกว่า 2,000 ล้านบาท อาทิ บจ.รัชดา บิสสิเนส ดิสตริค เจ้าของที่ดิน 50 ไร่ ติดกับอาคารจอดแล้วจร

ปัจจุบันขายต่อให้กับนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ผู้ถือหุ้นใหญ่ โรงพยาบาลกรุงเทพ, กลุ่มตระกูลสถิตธรรมรัตน์, กลุ่ม บจ.แหลมทองค้าสัตว์ ของนายยงศักดิ์ คณาธนะวนิชย์ มีที่ดินอยู่ประมาณ 24 ไร่, ที่ดินของนายแพทย์อานนท์ วรยิ่งยง, ที่ดินของนายพันธ์เลิศ ใบหยก และที่ดินของ บจ.ร่วมพัฒนาอุตสาหกิจ คาดว่าจะได้ที่ดิน 10 ไร่ เพื่อนำมาจัดรูปที่ดินพัฒนาเป็น TOD (พัฒนาเชิงพาณิชย์รอบสถานี) แต่สุดท้ายเอกชนไม่ยอม จน รฟม.ต้องย้ายอาคารจอดรถสายสีส้มไปอยู่บริเวณสถานี รฟม.แทน