ยังไม่สะเด็ดน้ำ! รถไฟขอเวลาเช็กราคาประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินคาด14 ธ.ค.นี้รู้ผลผู้กุมเค้ก2แสนล้าน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการณ์ในตำแหน่งผู้ว่าการถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า การพิจารณาซองข้อเสนอคุณสมด้านการลงทุนและผลตอบแทน(ซองที่ 3) ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท ระหว่างกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) และกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด และพันธมิตร

หลังจากโดยคณะกรรมการคัดเลือกได้ตรวจสอบเอกสารของทั้ง 2 กลุ่มเรียบร้อยแล้ว โดยสภาพของกล่องเอกสารของทั้งสองกลุ่มมีความเรียบร้อย ไม่พบรอยขีดข่วนหรือฉีกขาด และเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้ง 8 ส่วน ได้แก่ บัญชีปริมาณงาน (รวมภาษีอากร ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้ว), แผนธุรกิจในการดำเนินโครงการ, แผนการเงิน, การจัดหาแหล่งเงินทุน, สูตรที่ใช้ในการดำเนินโครงการและกรรมสิทธิ์ของทรัพย์สินดังกล่าว, ผลตอบแทนทางการเงินของโครงการตลอดอายุของสัญญาร่วมทุน 50 ปี, ผลประโยชน์ที่ภาครัฐจะได้รับและการขอรับเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการ และอัตราค่าโดยสาร มีความครบถ้วนทั้งสองกลุ่ม

และเพื่อความโปร่งใสของโครงการ ก็ได้ให้ทั้งสองกลุ่มแลกเอกสารกันตรวจสอบด้วย โดยไม่มีการบันทึกภาพ เสียง หรือเขียนรายงานอะไรเป็นพิเศษ จากนั้นได้ให้ทั้งสองกลุ่มถ่ายสำเนาเอกสารไว้ 3 ชุดเพื่อให้คณะกรรมการที่ปรึกษานำไปตรวจสอบตามเงื่อนไขการพิจารณาต่อไป และให้ทั้งสองกลุ่มเซ็นรับรองเอกสารทั้งหมด โดยให้มีการเซ็นเอกสารรับรองของฝ่ายตรงข้ามด้วย เพื่อความโปร่งใส

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ยังไม่สามารถประกาศผลผู้ที่ได้รับคัดเลือกได้ เนื่องจากเอกสารในซอง 3 นั้นมีหลายส่วน ต้องให้คณะกรรมการที่ปรึกษานำไปตรวจรายละเอียดให้รอบคอบก่อน เพราะเอกสารทั้งหมดจะต้องแนบไปกับตัวร่างสัญญาในการลงนามเมื่อได้ผู้ชนะแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถประกาศผลผู้ที่ผ่านคุณสมบัติซองที่ 3 ได้ เบื้องต้นได้รับทราบค่าตัวเลขที่แต่ละกลุ่มเสนอแล้ว แต่ยังไม่สามารถเผยแพร่ได้

โดยการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 3 นั้น จะต้องนำ”จำนวนเงินที่ขอรับการสนับสนุนจากรัฐ” ซึ่งมีกรอบวงเงินตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไว้สูงสุดที่ 119,425 ล้านบาท กับ “จำนวนเงินที่รัฐได้รับจากเอกชน” มาคำนวณเพื่อให้ได้เป็น “จำนวนเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการ” กลุ่มใดที่มีตัวเลขน้อยออกมาที่สุดจะเป็นผู้ชนะในโครงการนี้ไป

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!