4 บิ๊กรับเหมา ตุนงานเมกะโปรเจ็กต์ ประมูลส่งท้าย “รัฐบาล คสช.”

ปี 2562 นอกจากจะเป็นปีที่ประเทศไทยจะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งนั่งบริหารประเทศ ว่ากันว่าจะเป็นปีทองของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หลังเมกะโปรเจ็กต์ที่ตกค้างมาแรมปี กำลังถูกจัดแถว

กดปุ่มพรึ่บทะลุ 1 ล้านล้าน

ขณะที่ 4 ยักษ์รับเหมาแถวหน้าของประเทศ ต่างมองว่าจะเป็นอีกปีที่ดีของวงการ หากรัฐบาลสามารถผลักดันโครงการได้จริง ITD-CK รับอานิสงส์ไฮสปีด ด้านนักวิเคราะห์ต่างเชื่อมั่นว่าจะทำให้แบ็กล็อกหรืองานในมือของบริษัทรับเหมามหาชนโดยเฉพาะรายใหญ่เพิ่มขึ้น

โดยประเมินว่า “บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” พี่ใหญ่ของวงการ ถึงปี 2561 จะมีข่าวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับ เปรมชัย กรรณสูต นายใหญ่ของบริษัท แต่ก็ยังตุนงานในมือทั้งขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ เช่น มอเตอร์เวย์ รถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) สีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) สุวรรณภูมิเฟส 2 โครงการวัน แบงค็อก

ล่าสุดร่วมกับกลุ่ม ซี.พี. คว้างานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.24 แสนล้านบาท อภิโปรเจ็กต์รัฐบาล คสช. ทำให้อิตาเลียนไทยฯมีแบ็กล็อกเพิ่มขึ้น จาก 190,000 ล้านบาท เป็น 220,000 ล้านบาท สามารถรับรู้รายได้อีกกว่า 4 ปี เฉลี่ยปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท จากผลประกอบการไตรมาส 3 ของปี 2561 มีรายได้รวมอยู่ที่ 44,739 ล้านบาท ยังไม่นับรวมงานใหม่ที่กำลังรอคิวประมูลอีกหลายโครงการ ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าสารพัดสี ที่อิตาเลียนไทยฯตั้งเป้าจะเข้ามาเติมเต็มงานในอีก 20-25%

ด้านเบอร์ 2 ของวงการ “บมจ.ช.การช่าง” ของ ปลิว ตรีวิศวเวทย์ ก็ได้งานใหญ่ส่งท้ายปีไปครอง หลังตัดสินใจร่วมทุน 15% กับกลุ่ม ซี.พี.ลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หวังสร้างโปรเจ็กต์แลนด์มาร์ก

นอกจากรถไฟฟ้าใต้ดินและลอยฟ้าสารพัดสีที่บันทึกไว้ในบัญชี นักวิเคราะห์ประเมินงานในมือของ ช.การช่าง จะแตะที่ 115,000 ล้านบาท สามารถรับรู้ได้อีก 4 ปี เฉลี่ยปีละ 3-4 หมื่นล้านบาท ขณะที่งานใหม่ในปีนี้คาดว่าจะมีส่วนแบ่งจากงานที่ออกประมูลไม่น้อยกว่า 20-25%

ซิโนไทยฯงานล้น 1.2 แสนล้าน

ฝั่งบิ๊กทรีของวงการ “บมจ.ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น” ถึงจะไม่ได้งานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และต้องควักเนื้อร่วม 3,000 ล้านบาท กัดฟันสร้างอาคารรัฐสภา

เกียกกายให้เสร็จในปี 2562 นี้ ยังมีงานล้นหน้าตัก ทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองที่นอกจากจะลงแรงยังร่วมลงขันกับ บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี รวมถึงสายสีเขียว รถไฟทางคู่ และสายสีส้มที่ผนึกกับ ช.การช่างคว้างานก่อสร้าง 3 สัญญา วงเงิน 46,971 ล้านบาท

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทยฯ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ถึงสิ้นปี 2561 บริษัทมีงานในมือประมาณ 110,000-120,000 ล้านบาท เท่ากับปี 2560 จะสามารถรับรู้ไปได้อีก 3-4 ปีข้างหน้า โดยปี 2561 ที่ผ่านมา คาดว่ามีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 28,000 ล้านบาท

หวังเมกะโปรเจ็กต์ปลุกลงทุน

“สถานการณ์ปี”62 เป็นปีที่ค่อนข้างจะคาดเดาได้ลำบาก เนื่องจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นจะเป็นตัวแปรสำคัญของการลงทุนภาคเอกชน”

นายภาคภูมิกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ด้วยโมเมนตัมของการลงทุนภาครัฐที่ยังคงใช้นโยบายในการลงทุนโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคอย่างต่อเนื่อง น่าจะยังทำให้ปี 2562 ยังเป็นปีที่ดีสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอยู่ ส่วนทางภาคเอกชน ก็เริ่มเห็นแนวโน้มการลงทุนในโครงการใหญ่ ๆ มากขึ้น และคงมีความต่อเนื่องไปในปี 2562 เช่นกัน

ยูนิคฯโดดชิงเค้กสนามใหญ่

มาดูพอร์ตของ “บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น” ที่ไต่ระดับจากรับเหมางานถนนมาถึงรถไฟฟ้าสารพัดสีจนขึ้นแท่นบิ๊กโฟร์ของวงการ จากการที่ได้งานใหญ่หลายโปรเจ็กต์ ที่ผ่านมาได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเองที่สระบุรี 2,000 ไร่ โรงประกอบเหล็กที่กบินทร์บุรี 120 ไร่ และศูนย์เครื่องจักร 200 ไร่ที่นวลฉวี และลงทุนซื้อหัวรถจักรเพื่อใช้ขนส่งเซ็กเมนต์ทางรถไฟจากสระบุรีมาที่บางซื่อ

ข้อมูลล่าสุดจากบอสใหญ่ “ประสงค์ สุวิวัฒน์ธนชัย” ระบุว่า ปี 2561 บริษัทมีรายได้ 12,000-13,000 ล้านบาท กำไร 6-7% มีงานในมือประมาณ 30,000 ล้านบาท เช่น งานสถานีกลางบางซื่อ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สายสีเขียว สายสีส้ม อุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง สามารถรับรู้รายได้อีก 2 ปี

“ปลายปีที่ผ่านมา ได้สร้างถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์-วงแหวนกาญจนาภิเษกแนวเหนือ-ใต้เสร็จแล้ว ปี”62 สถานีกลางบางซื่อจะเสร็จ ซึ่งเป็นงานของรถไฟที่ใหญ่ที่สุด ยังมีสายสีน้ำเงินช่วงเตาปูน-ท่าพระจะเสร็จ จะโยกคนมาที่ไซต์รถไฟทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพ สีเขียว สีส้ม”

สำหรับงานใหม่ในปี 2562 นายประสงค์กล่าวว่า สนใจจะเข้าร่วมประมูลงานขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น สายสีม่วงใต้ สีส้มตะวันตก ทางคู่เฟส 2 ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก ระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจนบุรี ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือมาบตาพุด สนามบินอู่ตะเภา มีทั้งยื่นประมูลเองและร่วมกับพันธมิตรไทยและต่างชาติ ทั้งจีน ญี่ปุ่น ยุโรป โดยตั้งเป้าจะได้งาน 25%

งานนี้ต้องลุ้นใครจะได้งานใหญ่ส่งท้ายรัฐบาล คสช.ไปตุนไว้ในมือมากที่สุด

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!