ถก13ชม.! เคาะสัญญาไฮสปีดซี.พี. 60 ข้อเสนอบอร์ดรถไฟวันนี้ลงนาม 15 มิ.ย.นี้

นายวรวุฒิมาลารักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(...) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3 สนามบิน(ดอนเมืองอู่ตะเภาสุวรรณภูมิ) ระยะทาง220 กม. เงินลงทุน224,544 ล้านบาทกล่าวว่าการประชุมวันที่25 เม.. เป็นการหารือในประเด็นย่อยประมาณ60-70 ประเด็นกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์จำกัดและพันธมิตรหรือกลุ่มซี.พี.

ตัวอย่างประเด็นที่อยู่ใน60-70 หัวข้อนี้เช่นการชดเชยกรณีที่...เป็นฝ่ายทำผิดสัญญามีการถกเถียงกันค่อนข้างยาวนานเพราะมีการยกตัวอย่างสถานการณ์ต่างๆมาพูดคุยกันถ้าส่งมอบพื้นที่ไม่ทันต้องทำอย่างไรการขยายเวลาก่อสร้างทั้งสองฝ่ายจะต้องทำอย่างไรการชดเชยค่าเสียหายทำได้หรือไม่ซึ่งในที่สุดก็สามารถสรุปผลได้ว่าจะมีเพียงการขยายเวลาออกไปเท่านั้นแต่จะขยายออกไปเท่าไหร่ค่อยมาดูในรายละเอียดอีกทีหนึ่งเป็นต้น

ดังนั้นวันนี้(26 เม..) จะนัดประชุมอีกครั้งและจะเชิญกลุ่มซี.พี.มาด้วยเพื่อนำประเด็นปลีกย่อยทั้งหมดมารีเช็กอีกรอบว่าเห็นตรงกันทุกประเด็นแล้วจากนั้นจะนำผลเจรจาทั้งหมดเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ...รับทราบในช่วงบ่ายทันที

หลังจากนี้กระบวนการทุกอย่างน่าจะเดินตามไทม์ไลน์ที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(บอร์ดอีอีซี) ได้กำหนดไว้คือวันที่10 ..เสนอร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจสอบจากนั้นประมาณวันที่15-16 .. จะเสนอผลการคัดเลือกให้บอร์ดอีอีซีรับทราบหลังจากนั้นวันที่28 .. จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกโดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ไม่เกินวันที่15 มิ..นี้

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้มีการหารือถึงเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับโครงการตามพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก2561 (...อีอีซี) ความคืบหน้าขณะนี้อีอีซีได้จัดโครงสร้างการบริหารไว้แล้วเพียงแต่ยังตกลงกันไม่ได้แล้วเรื่องของอัตรากำลังพล

เนื่องจากทาง...เห็นว่าหากจะต้องนำกำลังพลจากการร...ไปก็ขอให้มีการโอนย้ายแบบให้ขาดจากต้นสังกัดเดิมแล้วคืนอัตราตำแหน่งที่ย้ายไปกลับคืนมาให้...สรรหาบุคคลที่เหมาะสมต่อไปแต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการหารือในรายละเอียดต่อไป

สำหรับโครงสร้างของคณะกรรมการกำกับจะมีคณะกรรมการกำกับเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่จากนั้นจะมีคณะกรรมการบริหารไล่ลงมาและจะมีคณะทำงานอีก5 ด้านต้องใช้กำลังพลทั้งสิ้น30 คนในคณะทำงานทั้ง5 ด้านนี้