ขสมก.ยกเครื่องรถเมล์ฟรี 200 คัน ติดอีทิกเก็ตดึงโมบาย โฟน ช่วยอ่านบัตรสวัสดิการดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ และรักษาการแทนผู้อำนวยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ต.ค.60 ขสมก.ติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) ได้จำนวน 200 คัน อีก 600 คัน เพื่อให้สอดคล้องกับการออกบัตรสวัสดิการ ขสมก.จะใช้เครื่องอ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์มือถือ (โมบาย โฟน) และทาง ขสมก.จะติดตั้งเครื่องอ่านบัตร E-ticket ให้ครบ 800 คัน ในวันที่ 15 พ.ย.60

“ส่วนใหญ่รถที่นำมาติดตั้งระบบอ่านบัตรจะเป็นรถเมล์ฟรีที่อยู่ในเขตในเมืองเช่น เขตการเดินรถ 4 (คลองเตย) และเขต 8 (หมอชิต 2) ก่อน เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะมีการทดสอบระบบให้เสร็จภายใน 28 ก.ย.60” นายประยูรกล่าวและว่า

หลังจากนั้นติดตั้งอีก 1,500 คัน ในเดือนธ.ค. 60 ครบ 2,600 คัน ในเดือนมิ.ย.61

โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการจะต้องนำบัตรมาแตะที่เครื่องอ่านบัตรที่ครื่องอ่านบัตรในขณะขึ้น-ลงรถโดยสาร ซึ่งรถโดยสารจะติดสติ๊กเกอร์สีเขียว “รถคันนี้ใช้ระบบเก็บเงินอัตโนมัติ” แทนข้อความ “รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน” ที่ด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังรถโดยสาร

นอกจากนี้ทาง ขสมก.ยังทยอยติดตั้ง เครื่องหยอดเหรียญอัตโนมัติ หรือ cash box เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้อีกด้วย

สำหรับพนักงานเก็บค่าโดยสารในช่วง 2 ปี ยังทำหน้าที่บนรถคอยให้คำแนะนำประชาชนในการใช้บริการและเมื่อระบบ E-ticket ใช้งานบนรถโดยสารเต็มรูปแบบ ขสมก.มีแผนดำเนินการโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด ตามความสมัครใจประมาณ 2,000 คน ในช่วงปี 2562-2564 โดยจะใช้งบประมาณปี 2562

ขณะที่แผนฟื้นฟู ขสมก.อยู่ระหว่างการจัดทำ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด)ขสมก. และกระทรวงคมนาคมต่อไป รวมทั้งมีแผนออกบัตรโดยสารของ ขสมก. จำนวน 5 แสนใบ เพื่อมาใช้กับระบบ E-ticket ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขสมก.ได้ลงนามสัญญาเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมอุปกรณ์ (E-ticket) กับ บมจ.ช. ทวี พร้อมพันธมิตร 4 ราย ได้แก่ บริษัท จัมป์ อัพ จำกัด, บริษัทเอเชนเทค (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เอ็มโอแอล เพย์เมนท์ จำกัด และ T-Money จากประเทศ เกาหลีใต้ จำนวน 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท