ธนารักษ์จ่อเอาคืนที่ดิน 2 ไร่ กทพ. หวังพัฒนาทำเล “บางเขน” รับสายสีเขียว

น่าจับตาไม่น้อย ที่ดินย่านบางเขนกว่า 2 ไร่ติดถนนพหลโยธิน ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ “กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” หาก กทพ.ส่งคืนให้กรมธารักษ์ ในปี 2563

หลังย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ 16.3 ไร่ ใกล้กับเขตเศรษฐกิจถนนอโศก-เพชรบุรี ทำเลมีศักยภาพ สามารถเดินทางเชื่อมต่อกับทางสาธารณะต่าง ๆ ทั้งถนนเพชรบุรี ถนนเพชรอุทัย ทางด่วน รถไฟฟ้าใต้ดิน และแอร์พอร์ตเรลลิงก์

นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ กทพ.ย้ายบ้าน นับจาก “ศรีย่าน” มาปักหลักย่าน “บางเขน” และไปอยู่ “อโศก” บนที่ดินของตัวเอง

พลเอกวิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. เปิดเผยว่า อาคารแห่งใหม่เป็นอาคารประหยัดพลังงาน ใช้เงินก่อสร้าง 4,800 ล้านบาท มีงานก่อสร้างอาคาร งานระบบ และตกแต่ง จะใช้เวลาก่อสร้าง 900 วัน เริ่มสร้างภายในเดือน ต.ค.นี้ จะแล้วเสร็จปี 2563

โดยจะย้ายพนักงานไปอยู่ที่ใหม่ทั้งหมด ส่วนที่นี่จะกำลังพิจารณาการใช้ประโยชน์ ว่าจะเช่าต่อเพื่อใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่น ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (วันสต็อปเซอร์วิส) หรือคืนให้กับกรมธนารักษ์ ซึ่งทำสัญญาเช่าระยะยาวมาเป็นเวลาร่วม 43 ปีแล้ว

“ที่เดิมแออัด ที่ใหม่จะเป็นศูนย์รวมระบบควบคุมทางด่วนทั้งหมด ส่วนหน่วยกู้ภัยจะกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ จะสร้างเป็นอาคารสูง 28 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 108,000 ตร.ม. หลังสร้างเสร็จ 2 ปี ถึงจะดำเนินการติดตั้งระบบไอที”

ด้านแหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ดินตั้งสำนักงานใหญ่ กทพ. ถือว่าเป็นทำเลมีศักยภาพ เนื่องจากอยู่ติดถนนพหลโยธินและสถานีกรมป่าไม้ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่กำลังก่อสร้าง จะเปิดให้บริการในปี 2563

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมมีนโยบายที่จะเรียกคืนที่ราชพัสดุมีศักยภาพจากหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ เพื่อนำมาพัฒนาจัดหาประโยชน์ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ในระยะยาว แต่ติดที่ยังเรียกคืนไม่ได้

แต่หาก กทพ.มีนโยบายจะคืนให้กับกรมหลังปี 2563 กรมจะนำมาเปิดประมูลให้เอกชนลงทุนพัฒนาจัดหาประโยชน์เพื่อสร้างรายได้ต่อไป

หากวันนั้นมาถึง เชื่อว่าที่ดินแปลงนี้จะกลายเป็น “ทำเลทองและที่หมายปอง” ของกลุ่มนักพัฒนาที่ดินอย่างแน่นอน