สร้างมาราธอน “ถนนเลียบคลองบางเขน” กทม. ทุ่ม 515 ล้าน ขยาย 4 เลน

กลายเป็นถนนที่ใช้เวลาสร้างมาราธอนร่วม 20 ปี สำหรับ ”ถนนเลียบคลองบางเขน” ที่ กทม. มีแผนจะสร้างเป็นถนน 4 ช่องจราจร เป็นทางลัดเชื่อมการเดินทางระหว่าง ”ถนนวิภาวดีรังสิตและถนนพหลโยธิน” เลี่ยงรถติดในชั่วโมงเร่งด่วน

เพื่อแบ่งเบาการจราจรถนนงามวงศ์วาน วงเวียนบางเขน สี่แยกเกษตร ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนพหลโยธิน และถนนแจ้งวัฒนะ

โครงการนี้มีระยะทาง 2 กม. จุดเริ่มต้นอยู่บริเวณบริเวณสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติไปทะลุถนนพหลโยธิน 49/1 ใกล้กับสถานีบางบัวของรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

สภาพเดิมเป็นถนนลูกรัง ต่อมา ”กทม.” ได้จัดงบประมาณพัฒนาโครงการ โดยที่ผ่านมาปรับปรุงเป็นถนนแอสฟัลต์ ขนาด 2 ช่องจราจรไป-กลับ แบ่งสร้าง 3 ระยะ คือ 1.จากถนนวิภาวดีรังสิต เลียบคลองบางเขน ระยะ 200 เมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2545

2.ก่อสร้างต่อจากช่วงที่ 1 เลียบคลองบางเขน ระยะทาง 800 เมตร และ 3.ต่อจากระยะที่ 2 เลียบคลองบางเขน ออกสู่พหลโยธินบริเวณซอยพหลโยธิน 49/1 เหลือทางประมาณ 1 กม.

แต่ติดปัญหาสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำ ทำให้โครงการกระท่อนกระแท่นไม่ฉลุยอย่างที่คิด จนต้องยุติการก่อสร้างไป 15 ปี ถึงกลับมาเดินหน้าต่อ จนมาแล้วเสร็จเปิดใช้ในเดือน มี.ค.2559

ปัจจุบัน กทม. เตรียมจะเดินหน้าก่อสร้างถนนเลียบคลองบางเขนอีกครั้งภายในปีนี้ หลังประมูลได้ผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว มี ”บริษัท เอสเทค ซีวิล แอนด์ คอนสตรัคชั่น“ เป็นผู้ก่อสร้าง ด้วยวงเงิน 515 ล้านบาท รวมก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ใช้เวลาสร้างประมาณ 2 ปี

โดยครั้งนี้ ”กทม.” จะก่อสร้างถนนเดิมเป็นถนนชั่วคราว 2 ช่องจราจร เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมพนังกั้นน้ำริมคลอง ระยะทาง 2 กม.

และในอนาคต ”กทม.” ยังมีแผนต่อขยายจากช่วงถนนพหลโยธิน ไปเชื่อมกับถนนบริเวณราบ 11 ไปออกลาดปลาเค้า โดยก่อสร้างเป็นสะพานข้ามแยก จะอยู่บริเวณด้านบนของสกายวอล์กและใต้โครงสร้างทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ปัจจุบันถนนสายนี้ กลายเป็นเส้นทางที่มีประชาชนมาใช้ในการเดินทางจำนวนมากในช่วงเช้าและเย็น เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่เชื่อมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้

และมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้าไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ”เคนซิงตัน เกษตร แคมปัส” ของออริจิ้นฯ อยู่ติดถนนสายนี้

ขณะที่ตรงปากซอยพหลโยธิน 49 และ “สถานีบางบัว” ตรงข้าม ม.ศรีปทุม “มีค่ายแกรนด์ ยูนิตี้ ดีเวลล็อปเมนท์” ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ขึ้นโครงการ “เซียล่า ศรีปทุม”