“ศักดิ์สยาม” สั่งคิดใหม่ทำใหม่ “รถไฟฟ้าภูเก็ต”

“ศักดิ์สยาม” สั่งคิดใหม่ทำใหม่ “แทรมภูเก็ต”  ศึกษาใหม่ 4 ประเด็น “จราจร-ปริมาณผู้โดยสาร-การคำนวณค่าโดยสาร-เทคนิคการก่อสร้าง” ปักธงปี 69 ได้ใช้แน่

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมเรื่อง ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองหลักในภูมิภาค สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อดำเนินการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองหลักในภูมิภาค สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง

หลังจากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้นำเสนอการศึกษาเบื้องต้นของเทคโนโลยีรถไฟฟ้าสำหรับโครงการดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ รถไฟฟ้ารางเบาแบบล้อเหล็ก รถไฟฟ้ารางเบาแบบล้อยาง และระบบ ART (Autonomous Rapid Transit) ให้แก่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมมีข้อสั่งการเพิ่มเติม 1.ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาภาพรวมการบริหารการจราจรของ จ.ภูเก็ตทั้งระบบ โดยบูรณาการโครงการทั้งของกรมทางหลวง (ทล.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รฟม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหาข้อสรุปการใช้พื้นที่ ถ.ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน ก่อนหารือกับ จ.ภูเก็ตในรายละเอียด

2.ให้ สนข. ร่วมกับ กทพ. และ รฟม. ทบทวนการประมาณการปริมาณผู้โดยสารโครงการทางพิเศษและระบบขนส่งมวลชน เป็นภาพรวมการประมาณการของ จ.ภูเก็ต เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าทั้งสองโครงการจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการตามที่คาดการณ์ไว้

3.ให้ รฟม.พิจารณาภาพรวมการคำนวณค่าโดยสารที่ รฟม. ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นในเบื้องต้นไว้แล้ว โดยจะต้องมีอัตราที่ไม่เป็นภาระกับประชาชนตามนโยบายรัฐบาล ในขณะที่ต้องสามารถจูงใจให้เอกชนมาร่วมลงทุนได้

4.ในขั้นตอนการก่อสร้าง ให้ รฟม.พิจารณาใช้เทคนิคการก่อสร้างที่ใช้ระยะเวลาน้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจร เนื่องจากตามแนวเส้นทางของโครงการจะผ่านบริเวณที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่นอยู่แล้ว

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตกระทรวงคมนาคมมอบให้ รฟม. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ ต่อเนื่องจาก สนข. โดย รฟม. แบ่งการดำเนินงานโครงการฯ ออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง มีระยะทาง 41.7 กม. มีจำนวนสถานีทั้งหมด 21 สถานี และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น-เมืองใหม่ ระยะทาง 16.8 กม. ทั้งนี้ รฟม. จะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ก่อน

ซึ่งที่ผ่านมา รฟม.ได้จัดงานสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Market Sounding) จำนวนทั้งสิ้น 2 ครั้ง ในกรุงเทพฯ และ จ.ภูเก็ต รวมทั้งได้ทบทวนผลการศึกษาเดิมของ สนข. และหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงรูปแบบโครงการให้เป็นปัจจุบัน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2569