โนโว นอร์ดิสค์ สนับสนุนกิจกรรมวิ่ง Pharmathon Run 2024

โนโว นอร์ดิสค์ สนับสนุนกิจกรรมวิ่ง Pharmathon Run 2024

ฉลอง 30 ปีสภาเภสัชกรรม ดันคนไทยห่างไกลโรคอ้วน ชูร้านขายยาแหล่งข้อมูลสุขภาพน่าเชื่อถือและเข้าถึงแหล่งชุมชน

นอกจากสถานพยาบาลแล้ว ปฎิเสธไม่ได้ว่า ‘ร้านขายยา’ เป็นอีกแหล่งพึ่งพิงยามเจ็บป่วยของประชาชนเพื่อเข้าถึงยารักษาโรค จากสถิติโดยกองยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าปี 2566 มีร้านขายยาในประเทศไทย ประมาณ 17,000 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในชุมชนครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยารักษาโรคและได้ รับคำแนะนำด้านยาจากเภสัชกรได้อย่างถูกต้องและสะดวกรวดเร็ว ขณะที่ภาพรวมตลาดยาในปี 2567 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลปี 2565 มูลค่าตลาดยารวมกว่า2.4แสนล้านบาทด้วยปัจจัยหนุนทั้งสังคมผู้สูงอายุการขยายตัวที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ป่วย โรคอ้วน ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง รวมถึงเทรนด์ใส่ใจสุขภาพ การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในธุรกิจยา เช่น นวัตกรรมยา ยาชีววัตถุ เป็นต้น   

ในวาระพิเศษที่สภาเภสัชกรรมได้ก่อตั้งขึ้นครบรอบ 30 ปีนี้ บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านเวชภัณฑ์ที่มุ่งมั่นในการคิดค้นนวัตกรรมการรักษาโรคอ้วน ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของสภาเภสัชกรรม และร้านขายยาทั่วประเทศ จึงร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่มุ่งสนับสนุนกิจกรรม Pharmathon Run 2024 เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงจากโรคอ้วนและกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่สอดคล้องกับพันธกิจของ Novo Nordisk โดยบริษัทฯ ได้ร่วมจัดบูธรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคอ้วนอย่างถูกต้องและตระหนักถึงภัยจากโรคอ้วน พร้อมให้บริการตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบของร่างกายให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน 

สำหรับไฮไลท์ของงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน และเป็นผู้กดแตรสัญญาณปล่อยตัวนักวิ่งร่วมกับแขกผู้มีเกียรติ ณ บริเวณหน้าเสาธง กระทรวงสาธารณสุข โดยมี รศ.(พิเศษ) ภก.กิตติพิทักษ์นิตินันท์นายกสภาเภสัชกรรมกล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักถึง ประโยชน์ของการออกกำลังกายส่งเสริมการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกายเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพกาย และใจที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้สมัครวิ่งกว่า 2,500 คน  

ด้วยพันธกิจขององค์กรในการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคอ้วนมาอย่างต่อเนื่องแล้ว บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัดยังมุ่งมั่นในการเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงการรักษาโรคอ้วนได้มากขึ้นเช่นกันซึ่งนอกจากผู้ป่วยโรคอ้วนจะสามารถเข้า รับการรักษาได้ที่สถานพยาบาลแล้วยังสามารถเข้ารับการปรึกษาปัญหาน้ำหนักตัวกับเภสัชกรที่ร้านขายยาได้เช่นกันโดย โนโวนอร์ดิสค์พร้อมจะสนับสนุนกิจกรรมร่วมกับเภสัชกรในการดูแลจัดการปัญหาน้ำหนักตัวในระดับปฐมภูมิ เนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นถึงศักยภาพของ ‘ร้านขายยา’ ซึ่งถือเป็นอีกแหล่งข้อมูลสุขภาพที่น่าเชื่อถือ เข้าถึงแหล่งชุมชน และเป็นจุดเชื่อมต่อกับระบบบริการสุขภาพกับสถานพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ