“มาเก๊า” ขาดแรงงานหนัก วิธีสมัครไปทำงานโรงแรม-กาสิโน รายได้สูง

มาเก๊า
Photo: Jimmy Woo/unsplash

กรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคนไทย 111 อัตรา ไปทำงานที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊า ทั้งโรงแรมและกาสิโน รับพนักงานทำความสะอาด พนักงานเสิร์ฟ  บาร์เทนเดอร์  กัปตัน และพนักงานต้อนรับ รับเงินเดือนตั้งแต่ 49,000-75,000 บาท ฟรีตั๋วเครื่องบิน สวัสดิการตามกฎหมาย สมัครถึง 20 สิงหาคม 2566

มาเก๊าขาดแรงงานหนัก

ผลจากที่รัฐบาลมาเก๊าได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว ชูมรดกทางวัฒนธรรม อาหาร และความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ในปีที่ผ่านมา ทำให้มาเก๊าเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยจากข้อมูลของบริษัทท่องเที่ยว ForwardKeys มีการจองที่พักในมาเก๊าเพิ่มขึ้น 11% จากระดับก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 ในปี 2562 เทียบกับฮ่องกงซึ่งเป็นสถานที่ใกล้เคียงที่ลดลง 32%

อย่างไรก็ตาม กาสิโนของมาเก๊าไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่เฟื่องฟูของนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน โดยจำนวนพนักงานเต็มเวลาลดลงกว่าร้อยละ 10 จากปี 2562 เพราะผู้ให้บริการกาสิโนเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักเพื่อลดค่าใช้จ่าย

ต้องการแรงงานไทย

นับจากโควิด-19 คลี่คลาย มาเก๊าก็ได้ประสานงานมาทางประเทศไทย เพื่อขอคนไทยไปทำงานในธุรกิจโรงแรมและกาสิโน

ล่าสุด กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน รับสมัครพนักงานทำความสะอาด พนักงานเสิร์ฟ บาร์เทนเดอร์ กัปตัน พนักงานต้อนรับ จำนวน 111 อัตรา เงินเดือน 49,000-75,000 บาท ฟรีค่าโดยสารเครื่องบินไป-กลับ อาหาร สวัสดิการตามกฎหมาย สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 20 สิงหาคม 2566 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคนไทยไปทำงานในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า กับนายจ้างบริษัท Venetian Cotai Management Limited และ Venetian Macau Limited ซึ่งประกอบกิจการโรงแรม และกาสิโน จำนวน 5 ตำแหน่ง 111 อัตรา ได้แก่

  • พนักงานดูแลทำความสะอาดพื้นทั่วไป (Public Area Attendant) 80 อัตรา 49,000 บาท
  • พนักงานเสิร์ฟ (F&B Server) 20 อัตรา เงินเดือน 44,000-53,000 บาท
  • พนักงานบาร์เทนเดอร์/ซีเนียร์บาร์เทนเดอร์ (Bartender/Senior Bartender) 5 อัตรา เงินเดือน 53,000-68,000 บาท
  • พนักงานต้อนรับแผนกอาหารและเครื่องดื่ม (F&B Ambassador) 3 อัตรา เงินเดือน 65,000-75,000 บาท
  • กัปตันแผนกอาหารและเครื่องดื่ม (F&B Captain) 3 อัตรา เงินเดือน 68,000 บาท

โดยนายจ้างจะจ่ายค่าโดยสารเครื่องบินจากกรุงเทพฯไปมาเก๊า และตั๋วขากลับหากทำงานครบตามสัญญาจ้าง จัดอาหารระหว่างเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ มีประกันสุขภาพและสวัสดิการตามกฎหมายแรงงานมาเก๊า

ซึ่งคุณสมบัติเบื้องต้นจะต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีและสื่อสารภาษาจีนได้ สำหรับผู้สนใจสามารถศึกษาคุณสมบัติของผู้สมัคร รายละเอียดการสมัครสอบ กำหนดการและวิธีการรับสมัครได้ที่เว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ doe.go.th/overseas หัวข้อ “ข่าวประกาศรับสมัคร” และยื่นใบสมัครทางอีเมล์ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2566 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

“กระทรวงแรงงานสนับสนุนให้คนไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด เพราะนอกจากทำให้แรงงานไทยมีโอกาสทางอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตตนเองและครอบครัวได้แล้ว เม็ดเงินที่ได้รับยังถูกส่งกลับมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตและยั่งยืนของประเทศไทยต่อไป” รมว.แรงงานกล่าว

วิธีสมัคร

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า การรับสมัครในครั้งนี้เป็นการจัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศ โดยวิธีรัฐจัดส่ง คนหางานไม่เสียค่าสมัครหรือค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นกรณีได้รับการคัดเลือกให้ไปทำงานจะมีค่าใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น ได้แก่ ค่ารูปถ่าย ค่าทำหนังสือเดินทาง (กรณียังไม่มี) ค่าตรวจสุขภาพและค่าตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และค่าสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 5,500 บาท

รายละเอียดการสมัครเพิ่มเติมที่ ลิงก์นี้

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ 0-2245-1034 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน