มหา’ลัย 170 แห่งลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เปลี่ยนใช้ EV 30% ในปี 2030

อว รวมพลังมหาลัย

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ รวมพลัง 170 มหาวิทยาลัย มุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เริ่มจากเปลี่ยนรถที่ใช้ในมหาวิทยาลัยเป็น EV ให้ได้ 30% ภายในปี 2030

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนา พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ “พลังมหาวิทยาลัยขับเคลื่อนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero Campus)” จัดโดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยมีมหาวิทยาลัยกว่า 170 แห่งเข้าร่วม 

นางสาวศุภมาสกล่าวว่า กระทรวง อว.มีพลังอย่างมากที่จะช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายของประเทศ ในเรื่อง Net Zero Emission ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของประเทศที่ผูกโยงทั้งมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม เนื่องด้วย อว.มีทรัพยากรที่พร้อมจะเข้าหนุนการดำเนินงานในเรื่องนี้ อาทิ อว.มีบุคลากร นักวิจัย ที่จะเป็นทั้งที่ปรึกษา ผู้ทวนสอบคาร์บอนฟุตพรินต์องค์กรและผลิตภัณฑ์ และผู้ประเมินภายนอกสำหรับโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้กับภาคเอกชน ชุมชน และภาครัฐ ที่จะทำให้บรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรในทุกภาคส่วน รวมทั้งนำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายที่ต้องดำเนินการลงได้ 

อว.มีองค์ความรู้จากการทำวิจัยและนำไปสู่การพัฒนากระบวนการใหม่ ๆ ที่สร้างนวัตกรรมและ Solution ที่ภาคเอกชนต้องการ พร้อมทั้งเป็นแหล่งดูดซับเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมของประเทศไทยต่อไป

“ล่าสุด อว.ได้ขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV ที่มีมาตรการสำคัญ คือ EV Transformation โดยมีเป้าหมายให้มหาวิทยาลัยและหน่วยงานของ อว. ปรับเปลี่ยนรถที่ใช้งานเป็นรถ EV 30% ภายในปี 2030 ซึ่งหลาย ๆ มหาวิทยาลัยได้เริ่มมีการปรับเปลี่ยนมาใช้รถ EV แล้ว 

ทั้งนี้ หากบรรลุผลสำเร็จ ตามเป้าหมาย 5,000 คัน ภายในปี 2030 ก็จะช่วยประเทศไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึงปีละประมาณ 500,000 ตัน นี่ถือเป็นความร่วมมือของทุกมหาวิทยาลัยที่จะร่วมกันดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจกภายในมหาวิทยาลัย 

โดยเฉพาะในด้านพลังงานและการจัดการของเสีย ซึ่งจะมีการพัฒนาฐานข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรายสาขาต่าง ๆ และการพัฒนาแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในมหาวิทยาลัย”

นางสาวศุภมาสกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนชุมชนและพื้นที่ต่าง ๆ ร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการทำงานวิจัยและใช้นวัตกรรม ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สามารถขยายไปสู่การสนับสนุนให้มีการเรียนการสอน การทำวิจัย และการจัดสรรทุนวิจัยที่เกี่ยวข้องและตรงตามความต้องการอย่างแท้จริงต่อไปได้