กรุงเทพคริสเตียน ครูโพสต์ถอดบทเรียน 4 ปีให้นักเรียนใส่ชุด “ไปรเวต”

กรุงเทพคริสเตียนให้ใช่ชุดไปรเวท
เครดิตภาพ : Kosum Runglaksameesee

แห่แชร์ ครูโรงเรียนชื่อดัง “กรุงเทพคริสเตียน” โพสต์ถอดบทเรียน 3-4 ปี ให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวต (private) 1 วันในสัปดาห์ บอกทำให้รู้จักเด็กแต่ละคนมากขึ้นและได้ประโยชน์หลายอย่าง ยันไม่เกี่ยวกับการเมือง เชื่อหากมีการสื่อสารที่เป็นบวกต่อกัน ปัญหาเล็ก ๆ จะไม่ลุกลามบานปลาย ปัญหาใหญ่ ๆ ก็จะคลี่คลายได้ 

กรณีกระแสโด่งดังในโลกออนไลน์ เด็กนักเรียนไม่ใส่ชุดนักเรียนโดยขอใส่ชุดไปรเวต (private) ไปเรียนหนังสือ ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงกลุ่มที่ให้กำลังใจ และเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ไขอย่างเข้าใจ

 

ล่าสุดมีคุณครูโรงเรียนชื่อดัง “กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย” โรงเรียนชายล้วน เจ้าของเฟซบุ๊ก Kosum Runglaksameesee ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใส่ชุดไปรเวตมาเรียน ในมุมมองของผู้สอนที่ได้สัมผัสกับนักเรียน โดยปราศจากเรื่องการเมือง

คุณครูย้ำว่าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนให้เด็กนักเรียนใส่ชุดไปรเวตมาเรียนแค่ 1 วัน/สัปดาห์ หรือทุกวันอังคาร ตามกฎเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดร่วมกันระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และตัวนักเรียนเอง และไม่ได้ห้ามหากวันนั้นนักเรียนจะใส่ชุดนักเรียนมาเรียน

ล่าสุดวันนี้ (22 มิ.ย. 66) โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีการแชร์โพสต์นี้ออกไปจำนวนมากกว่า 6,300 ครั้ง โดยคุณครูท่านนี้ออกมาตอบคอมเมนต์ในความไม่เข้าใจที่มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เข้าใจไปในทิศทางที่คุณครูต้องการสื่อสาร โดยจั่วหัวเรื่องไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

“ข้อความยาวนะคะ และขอความกรุณาไม่ดราม่าใด ๆ นะคะ ไม่เกี่ยวกับการเมืองค่ะ”

โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ใส่ชุดไปรเวท
ภาพ : เจ้าของเฟซบุ๊ก Kosum Runglaksameesee

จากภาพนี้ เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ เห็นอะไรกันบ้างคะ
– เห็นเสื้อผ้าแบรนด์เนม
– เห็นคนนอนหลับอยู่ที่พื้น 2 คน
– เห็นคนยืนหันหลัง 11 คน
– เห็นเด็กใส่ชุดนักเรียน 1 คน
– เห็นคนแต่งไปรเวต 10 คน
– เห็นความเป็นตัวตนของคน 11 คนจากเสื้อผ้าที่แต่ละคนสวมใส่
– เห็นความหล่อของทั้ง 11 คนจากด้านหลังของพวกเขา
– เห็นความสุขกระจายอยู่ในใบหน้าของทั้ง 11 คน
– ฯลฯ

เพื่อน ๆ ทาง FB ของเราส่วนใหญ่ น่าจะทราบดีว่าทุก ๆ วันอังคาร เด็ก ๆ ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน สามารถใส่ชุดไปรเวต มาเรียนหนังสือได้ ข้อปฏิบัตินี้มีมาประมาณสัก 3-4 ปีได้แล้ว ตอนที่โรงเรียนจะเริ่มทำ มีความกังวลและคำท้วงติงจากผู้เกี่ยวข้องมาจากหลายภาคส่วน โดยทางโรงเรียน “took every comment and remark into consideration and finally chose to cautiously and carefully took a step forward”

นับจากวันอังคารแรกที่นักเรียนเริ่มแต่งชุดไปรเวตมาโรงเรียนจนถึงวันนี้ เราพบว่าเราได้ประโยชน์จากข้อปฏิบัตินี้หลายอย่าง

ขออนุญาตยกตัวอย่างประโยชน์ที่เราเห็นชัดเจนอย่างหนึ่งคือ เราได้เห็นและได้รู้จักเด็กแต่ละคนมากขึ้น ได้เห็นความเป็นปัจเจกของพวกเค้าผ่านรสนิยมการแต่งกาย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ สำหรับคนที่เป็นครู จะรู้ดีว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยพวกเราในการพัฒนาเด็กให้ได้เต็มตามศักยภาพของแต่ละคน

เมื่อ 2-3 วันก่อน เห็นเด็ก ๆ และเพื่อนครูแชร์เพจที่พูดถึงการแต่งไปรเวตวันอังคารของโรงเรียนเราโดยไปขุดข่าวเมื่อสามสี่ปีที่แล้ว ตั้งแต่วันอังคารแรกที่เด็ก ๆ ใส่ชุดไปรเวตมาโรงเรียน และเขียนย้ำว่าการแต่งไปรเวตของนักเรียนต้องใช้เงินถึงสามแสนบาท ซึ่งข้อเท็จจริงคือค่าเสื้อผ้าแค่หลักร้อยหลักพันแต่เป็นนาฬิกาที่มีราคาเกือบสามแสน เราว่าการสื่อแบบนี้ เป็นการสื่อสารที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์และหวังให้ผู้อ่านเข้าใจผิด เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมกับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

เด็ก ๆ ที่โรงเรียนบางคนใส่นาฬิการาคาแพงมาโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นวันแต่งชุดนักเรียนหรือชุดไปรเวตก็ตาม

เราในฐานะครูฐานะโรงเรียนไม่อาจบังคับให้เด็ก ๆ ทำตามใจตามความต้องการของเรา แต่ละครอบครัวมีความคิด ความเชื่อ และมีหลักปฎิบัติต่างกันไปตามกรอบและเงื่อนไขของครอบครัวนั้น ๆ และถ้ากรอบและเงื่อนดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบในทางลบต่อนักเรียนคนอื่น ๆ หรือต่อโรงเรียน เราเชื่อว่าการก้าวล่วงกรอบหรือเงื่อนไขนั้นไม่ใช่สิ่งที่พวกเราในฐานะครูควรทำ

“There’s no one best practice.” ไม่รู้ใครกล่าวไว้

แต่ที่เขียนมาซะยืดยาวไม่ได้ต้องการจะบอกว่าอะไรดีหรืออะไรไม่ดี ไม่ได้ต้องการจะสื่อว่าการแต่งชุดไปรเวตมาโรงเรียนเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำ แต่อยากจะบอกว่าสิ่งที่แต่ละคนแต่ละองค์กรควรทำหรือมีสิทธิที่จะทำคือ เลือกปฏิบัติในสิ่งที่เชื่อว่าดีว่าเหมาะสมกับตนกับองค์กรของตน แค่นั้นจริง ๆ

มีหลายคนถามว่ากรุงเทพคริสเตียนจะทำอย่างไรหากเกิดกรณีแบบน้องนักเรียนปีนเข้าโรงเรียนที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้

เราถามตนเองและคุยกับเพื่อนครูที่โรงเรียนหลายท่าน ได้คำตอบไปในทางเดียวกันว่าสำหรับโรงเรียนเราแล้วเรื่องแบบนี้ไม่ใช่ปัญหาและเกือบไม่น่าจะมีโอกาสลุกลามเป็นเรื่องใหญ่โตเลย ลูกศิษย์ของเราจะเดินเข้ามาในโรงเรียนได้อย่างสง่าผ่าเผย เราจะรับฟังความคิดความต้องการของเค้า จะพยายามหาข้อมูลว่าเค้าอยากสื่ออะไรถึงพวกเรา พยายามหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน เพื่อให้ทั้งเค้าและเรา “ทั้งนักเรียนและครู อยู่ในโรงเรียนร่วมกันได้อย่างมีความสุข”

#สปิริตเดียวกันสำคัญมั่นกว่า แต่เพื่อนบอกให้แฮชแท็กว่า #นาฬิกาของใครก็ให้หนักข้อมือของคนคนนั้น 555

โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน
เครดิตภาพ : โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน

ในส่วนของผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นหรือคอมเมนต์ หากตัดเรื่องการแสดงความคิดเห็นแบบเอาสนุก หรือไม่เข้าใจ หรือพยายามไม่เข้าใจสิ่งที่คุณครูท่านนี้ต้องการสื่อสาร ส่วนใหญ่จะเห็นด้วย

เช่น บางรายบอกว่า ลูกชายใส่ private (เสื้อยืด กางเกงวอร์ม) อยู่ 3 สัปดาห์ หลังจากนั้น ชุด น.ร. ตลอด จนจบ ม.6

บางรายมาช่วยชี้แจงเพิ่มเติม เช่น ร.ร. มีระเบียบซึ่งเป็นข้อตกลงกันระหว่าง ร.ร. ผปค.และ น.ร. ในการใส่ชุดไปรเวตค่ะ ว่าอนุญาต ให้ใส่แบบไหนได้ เช่น รองเท้าต้องเป็นรัดส้น หรือสวม ไม่ให้ใส่รองเท้าแตะ ไม่ให้ใส่เสื้อกล้าม

หรือ “เปิดใจคุยกันด้วยเหตุและผล เด็ก ๆ และคุณครูอยู่ร่วมกันใน ร.ร.อย่างมีความสุขค่ะ”

บางรายบอก ขอบคุณมากคะ อ่านจนจบและชอบประโยคสุดท้ายที่สุด ตรง แฮชแท็ก

โพสต์นี้ นอกจากจะ กดเลิฟ แล้ว ถ้าเจอหน้าเจ้าของโพสต์ ขอจุ๊บทีนึงได้มั้ยคะ

นอกจากนี้คุณครูท่านนี้ยังอธิบายเพิ่มเติม กรณีที่ผู้เข้ามาอ่านโพสต์และแสดงความคิดเห็นที่อาจมีความเข้าใจผิดในสิ่งที่คุณครูต้องการสื่อสารในโพสต์นี้ ว่า

คุณครูขออนุญาตอธิบายความอีกครั้งนะคะ สิ่งที่คุณครูต้องการจะสื่อคือตัวคุณครูและคุณครูส่วนใหญ่ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เชื่อในเรื่องการสื่อสารกับนักเรียนในทางบวกและการสร้างทัศนคติที่ดีต่อกัน เราเชื่อว่าการแสดงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของเด็กเป็นการส่งสัญญาณให้เรารู้ว่าเค้ากำลังต้องการจะร้องบอกอะไรบางอย่างกับเรา

“เมื่อมีสัญญาณนั้นเกิดขึ้น เราก็ต้องตั้งใจฟังเค้าเพื่อจะได้รับรู้ถึงความต้องการหรือความไม่ต้องการของเค้า ให้ข้อมูลกับเค้าว่าสิ่งไหนครูทำให้ได้ทันที สิ่งไหนครูทำให้ได้แต่ต้องรอ สิ่งไหนครูไม่สามารถทำให้ได้ และหาข้อสรุปร่วมกันเท่านั้นเองค่ะ ครูแค่เชื่อว่าหากเรามีการสื่อสารที่เป็นบวกต่อกัน ปัญหาเล็ก ๆ ก็จะไม่ลุกลามบานปลาย ปัญหาใหญ่ ๆ ก็จะคลี่คลายได้ค่ะ”