‘เจ๊จง’ ชวนคนขับวิน-แท็กซี่ รับหมูทอดไปขาย หารายได้ช่วงโควิด

เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก ร้านหมูทอดเจ๊จง ได้มีการโพสต์ภาพพร้อมข้อความ เชิญชวนให้คนขับวินมอเตอร์ไซค์และคนขับแท็กซี่ มารับข้าวหมูทอดเจ๊จงไปขายตามหมู่บ้าน สไตล์เปิดท้ายขายข้าว เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยระบุว่าจะได้กำไร กล่องละ 7 บาท

สอบถามไปยัง นางจงใจ กิจแสวง หรือ “เจ๊จง” เจ้าของร้านหมูทอดเจ๊จง เผยว่า ดร.ศิริกุล เลากัยกุล เจ้าของโครงการ “Chefs for Chance” เป็นผู้ชักชวนให้ตนลุกขึ้นมาสู้ และแนะนำให้ช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน จากโควิด-19

“เราตอบตกลงทันที เพราะมองแล้วไม่ยากเกินกำลัง ให้มารับข้าวเราไปขาย เพราะเรามีแบรนด์ของตัวเองอยู่แล้ว สามารถออกไปขายแล้วได้เลย ขั้นตอนการสมัครให้เข้ามาหาเจ๊ เพื่อพูดคุยและสอบถาม และจะแนะนำให้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง วิ่งขายแถวไหน เพราะไม่อยากให้พื้นที่ทับซ้อน ถามว่าต้องมีทุนมั้ย ในวิกฤตแบบนี้คิดว่าหลายคนไม่มีทุน แค่ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน แล้วเข้ามาหาเจ๊ได้เลย รับข้าวไปขายกี่กล่องก็ได้ ขายเสร็จค่อยมาจ่ายเจ๊ กำไรก็เอา” เจ๊จงกล่าว

เจ๊จง เผยต่อว่า คนแรกที่รับไปขาย ใช้เวลาสองชั่วโมงในการออกไปขาย ได้กำไรมา 500 กว่าบาท คนที่สนใจติดต่อมาได้ ไม่ได้จำกัดแค่สองอาชีพนี้ แต่ถ้าคนมีรถจะดีมากกว่า เพราะไม่มีรถจะลำบาก หิ้วไปคงไม่ไหว

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพจ ร้านหมูทอดเจ๊จง ในช่วงปลายเดือนเมษายน พบว่า มีผู้สนใจติดต่อขอรับข้าวหมูทอดเจ๊จงไปขายอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา เจ๊จงได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ทีมขายข้าวกล่อง ลุงบอกเดือนก่อนยังต้องไปขอข้าวเขากินอยู่เลย ตอนนี้รอดตายแล้ว ขายได้วันละ 200 กล่อง ลุงใจดีพาเพื่อนที่กำลังแย่มีลูก 3 คน มาเอาไปขายด้วย ลุงบอกเพื่อนว่า แกไปหาเจ้จงเลย แกรอดแน่ ๆ เจ๊รู้สึกดีมาก ๆ

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน

ภาพจากเพจ ร้านหมูทอดเจ๊จง