สโมสร นศ.คณะรัฐศาสตร์ฯ ชี้ แถลงการณ์ มช. ละเมิดสิทธิ-เสรีภาพ

นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์จี้แถลงการณ์มช.ละเมิดสิทธิ

สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้ แถลงการณ์มหาวิทยาลัยละเมิดสิทธิ-เสรีภาพ จี้ออกแถลงการณ์ใหม่ ปมเจ้าหน้าที่คณะวิจิตรศิลป์เก็บงานศิลปะนักศึกษา

วันที่ 25 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี อาจารย์ ผู้บริหารและรองคณบดี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เก็บงานศิลปะของนักศึกษาใส่ถุงดำ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล ต่อมา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์การณ์ระบุว่า ผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์กระทำโดยชอบแล้ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทบทวนแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังนี้…

จากกรณี การเก็บรื้อถอนงานศิลปะของนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ณ บริเวณหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยบุคลากรของคณะ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลที่แน่ชัดแก่นักศึกษาในการกระทำดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ และจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกเชิงศิลปะของนักศึกษาภายในเขตมหาวิทยาลัย

วันที่ 24 มีนาคม 2564 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ออกแถลงการณ์ที่เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวและมีการใช้คำกล่าวที่ว่า มีกลุ่มบุคคลเข้ามาใช้สถานที่และกระทำการไม่เหมาะสมในพื้นที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมไปถึงยังเห็นว่าการกระทำของคณะผู้บริหารคณะวิจิตศิลป์นั้นเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบในกำกับ ดูแลสถานที่และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังเป็นการปกป้องชื่อเสียงของนักศึกษา บุคลากร และมหาวิทยาลัยโดยรวม เป็นการกระทำโดยชอบแล้ว

สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ เห็นว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพทางการแสดงออกของนักศึกษา จึงขอให้มหาวิทยาลัยทบทวนแถลงการณ์ดังกล่าว และมีการออกแถลงการณ์ใหม่จากมหาวิทยาลัยเพื่อความยุติธรรมและเพื่อความเข้าใจที่ดีต่อกันแก่ทุกฝ่าย

สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

25 มีนาคม 2564