พยาบาล รพ.สมุทรสาคร ติดโควิดเสียชีวิต ฉีดวัคซีนไม่ถึง 1 สัปดาห์

พยาบาลสมุทรสาครติดโควิดดับ

พยาบาล รพ.สมุทรสาคร ติดโควิดเสียชีวิต ตรวจพบเชื้อหลังฉีดวัคซีนเข็มแรกไม่ถึง 1 สัปดาห์ แม่ หลาน ติดเชื้อด้วย ผอ.รพ.เผย บุคลากรติดเชื้อนับ 200 คน

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ หนึ่งฤทัย นุชประเสริฐ โพสต์แสดงความเสียใจกับการจากไปของ น.ส. อุไรวรรณ จันทปลิน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ข้อความ ดังนี้

ดอกปีปที่สวยที่สุด “พี่อุไรวรรณ จันทปลิน” พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลสมุทรสาคร… วิชาชีพของเราต้องสูญเเสียไปอีกกี่ชีวิต เมื่อไหร่จะสิ้นสุดสักที อยากถามเจ้า “Covid19” ทำไมถึงเลือกที่จะคร่าชีวิตคนคนนี้…ทำไม!! ทำไมต้องเป็นคนคนนี้!! นางฟ้าที่มีแต่ความเมตตา อดทนทำงานจนถึงที่สุด…. ทำไม!!

อันความกรุณาปรานี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน ข้อความนี้องค์พระธีรราชเจ้า พระโปรดเกล้าประทานให้ใจถวิล ใช้คุณค่ากรุณาไว้อาจิณ ดั่งวารินจากฟ้าสู่สากล อันพวกเราเหล่านักเรียนพยาบาล ปณิธานอนุกูลเพิ่มพูนผล เรียนวิชากรุณาช่วยปวงชน ผู้เจ็บไข้ได้พ้นทรมาน แม้โรคร้ายจะแพร่พิษถึงปลิดชีพ จะยึดหลักดวงประทีปคือสงสาร ยอมเหนื่อยยากตรากตรำใจสำราญ อุทิศงานเพื่อคนไข้ทั้งใจกาย

#RIPพยาบาลผู้ที่มีแต่รอยยิ้ม รอยยิ้มที่สวยที่สุด และ จะอยู่ในความทรงจำของพวกเราไปตลอดกาล

ต่อมา ข่าวสด รายงานว่า นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผอ.รพ.สมุทรสาคร กล่าวถึงความสูญเสียในครั้งนี้ว่า น.ส.อุไรวรรณ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ (ด้านการพยาบาล) ระดับ ชำนาญการ เกิดวันที่ 19 สิงหาคม 2518 อายุ 45 ปี 11 เดือน จะครบวันเกิดในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่ง น.ส.อุไรวรรณ นั้น ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ตึกอายุรกรรมชาย 1 บรรจุเข้าทำงานครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2541 ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

และปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลสมุทรสาครมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เสียชีวิตเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2564 ด้วยอาการมีไข้ ไอ เจ็บคอ จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่รพ.สมุทรสาคร ทราบผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) ในวันที่ 26 ก.ค. 2564 จากนั้นก็มานอนรักษาตัวโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. 2564 ซึ่งการที่ผู้เสียชีวิตมาเข้ารับการรักษาตัวช้าไป 1 วันนั้น เนื่องจากต้องดูแลมารดาและหลาน ที่ต่อมาพบว่าติดเชื้อด้วย และขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่รพ.สมุทรสาคร

โดยเมื่อเข้ารับการรักษาตัว น.ส.อุไรวรรณ มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ต้องให้ออกซิเจน ก่อนที่จะเข้าสู่ห้องไอซียู จนเมื่อวันศุกร์ที่ 30 ก.ค. 2564 ได้รับการส่งตัวไปที่รพ.ราชวิถี แล้วเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 1 ส.ค. 2564

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์
ภาพจาก ข่าวสด

นพ.อนุกูล กล่าวด้วยว่า พยาบาลที่เสียชีวิตรายนี้ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2564 ก่อนที่จะมีการตรวจพบเชื้อไม่ถึง 1 สัปดาห์ จึงยังไม่มีภูมิคุ้มกันในตัวเอง ส่วนสาเหตุที่เพิ่งเข้ารับการฉีดวัคซีน อาจจะด้วยช่วงแรกทางผู้เสียชีวิตน่าจะกลัวเรื่องผลข้างเคียงจากน้ำหนักที่มากพอสมควร เลยไม่กล้าฉีด

พอสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นก็เลยตัดสินใจฉีดวัคซีน ซึ่งเมื่อน้องฉีดวัคซีนไปแล้วอาการต่างๆ ก็ปกติดี จนกระทั่งมาตรวจพบเชื้อโควิด 19 แล้วเสียชีวิตลงในที่สุด สำหรับ น.ส.อุไรวรรณ ถือเป็นบุคลากรทางการแพทย์รายแรกของรพ.สมุทรสาคร ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด -19

“ช่วงนี้เรามีบุคลากรทางการแพทย์ของรพ.สมุทรสาคร เริ่มติดเชื้อจำนวนมากขึ้น ตั้งแต่ 15 มิ.ย. 2564 ถึงปัจจุบันประมาณ 200 กว่าราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการที่รุนแรง มีอาการปอดอักเสบ 4-5 ท่าน แต่มีน้องอุไรวรรณ ที่มีอาการรุนแรงมากที่สุด

พวกเราต้องขอบคุณน้องอุไรวรรณและครอบครัว ที่สร้างบุคลากรที่เข้มแข็ง ซึ่งน้องอุไรวรรณเป็นคนอัธยาศัยดีมาก เจอใครก็ยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจทำงาน เพื่อนร่วมงานทุกคนรัก คิดว่าสิ่งที่น้องๆ ทำให้พวกเรา จะเป็นสิ่งที่พวกเราจะจำไว้ตลอด ขอบคุณแทนคนสมุทรสาครด้วยครับ” นพ.อนุกูล กล่าว

น.ส.กิติมา ลิ้มประเสริฐ
ภาพจาก ข่าวสด

ขณะที่ น.ส.กิติมา ลิ้มประเสริฐ รองผอ.ฝ่ายการพยาบาล กล่าวว่า น.ส.อุไรวรรณ เป็นบุคลากรตัวอย่างที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างดีเยี่ยม มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นที่รักของทุกคน ซึ่งการเสียชีวิตของน้อง แม้จะสร้างความเสียใจให้กับทุกคน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ทุกคนยอมแพ้กับโรคนี้ ยิ่งอะไรที่มันคือปัญหาต่อการทำงาน พวกเรายิ่งต้องฝ่าฟันไปให้ได้ แม้จะยากเย็นแสนเข็ญเพียงใด เพราะวันนี้หากเราท้อเราก็จะไม่สามารถเอาชนะโรคโควิด 19 นี้ไปได้

ส่วนทางด้านสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 จ.สมุทรสาคร จากการรายงานข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งอีก 1,252 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 330 ราย และพบผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 922 ราย

ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในสมุทรสาคร 733 ราย และที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 189 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 50,906 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 30,911 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 19,855 ราย และ ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 8 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 140 ราย

สถานการณ์โควิด จ. สมุทรสาคร รอบ 1 ส.ค.

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เฟซบุ๊ก COVID – 19 สมุทรสาคร ได้เปิดเผยยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกเมษายน ข้อมูล ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เวลา 24.00 น. มีรายละเอียดดังนี้

  • ผู้ป่วยรายใหม่ 1,252 ราย
  • ผู้ป่วยยืนยันสะสม 33,609 ราย
  • หายป่วย/จำหน่ายแล้ว 13,624 ราย
  • เสียชีวิตสะสม 130 ราย
  • รับวัคซีนแล้ว 339,989โดส