รู้จัก โปรดเถิดดวงใจ เพลงที่เปิดจากวิทยุแม่บุญเย็น ในหนังเรื่อง ธี่หยด

ธี่หยด
ภาพจาก เพจ Major Group

ธี่หยด หนังผีสุดหลอน ร้อนแรงต่อเนื่อง 100 ล้านเร็วสุดของปี กับเพลงรักสุดหวาน “โปรดเถิดดวงใจ” ในภาพยนตร์

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 กระแสยังคงแรงไม่มีตก สร้างความหลอน และร้อนแรงแบบต่อเนื่อง กับภายนตร์เรื่อง “ธี่หยด” จากฝีมือกำกับหนังจาก “คุ้ย-ทวีวัฒน์ วันทา” นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ,เดนิส เจลีลชา,มิ้ม รัตนวดี และดำเนินการสร้างโดย ช่อง 3 และ M STUDIO (เอ็ม สตูดิโอ) กวาดรายได้มุ่งสู่ 300 ล้านบาท ทั่วประเทศ โดยสร้างสถิติขึ้นแท่นหนังไทยที่ทำรายได้ผ่านหลัก 100 ล้านเร็วที่สุดของปี 2566

ใครที่ดูภาพยนตร์เรื่องธี่หยด กันมาแล้ว คงจะจำเพลงที่แม่บุญเย็น เปิดเพลงคลอระหว่างทำกับข้าวให้กับครอบครัว ฟังดูในช่วงต้นเรื่องมันเป็นเพลงรักแสนหวาน แต่หนังยิ่งดำเนินเรื่องไปกลับเป็นเสียงหลอนขึ้นเรื่อย ๆ

“ประชาชาติธุรกิจ” พาทำความรู้จัก “โปรดเถิดดวงใจ” เพลงที่แม่บุญเย็นเปิดให้ลูก ๆ ฟังระหว่างทำกับข้าว

โปรดเถิดดวงใจ

เพลงโปรดเถิดดวงใจ เป็นผลงานเพลงของ ทูล ทองใจ หนึ่งในนักร้องที่โด่งดังมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทยคำร้อง-ทำนอง เบญจมินทร์ บันทึกเสียงครั้งแรกปี 2500 จนทำให้ ทูล ทองใจ ก็มีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

ต่อมาครูเบญจมินทร์แต่งเพลงให้ทูลร้องอีก เช่น ปรารถนา,ในฝัน ฯลฯ แต่เนื่องจากครูเบญจมินทร์มีงานหนักทั้งงานดนตรี และงานภาพยนตร์ จึงฝากให้ครูมงคลอุปการะต่อ และได้ครูไพบูลย์ บุตรขัน ช่วงแต่งเพลงให้อีก เช่น น้ำตาเทียน,มนต์เมืองเหนือ ,เดือนต่ำดาวตก,นกเขาขันฉันครวญ,รังรักในจินตนาการ,เสียงดุเหว่าแว่วฯลฯ ทำให้ชื่อเสียงของทูลนั้นโด่งดังจนถึงประเทศลาว เป็นดาวค้างฟ้าตั้งแต่บัดนั้น

ข้อมูล : Major

ธี่หยด
ภาพจาก เพจ Major Group
ธี่หยด
ภาพจาก เพจ Major Group