เปรี้ยวปาก! ทีเด็ด “ยำมะม่วงเชียงคำ” สูตรน้ำยำเข้มข้น จนคิวล้นแผง

นอกจาก “พะเยา” จะมีวิถีชีวิตร้อยเรียงเรื่องราวออกมาเป็นวัฒนธรรมที่งดงามแฝงไปด้วยความอบอุ่น ด้วยเสน่ห์ของชาวไทลื้อ “ถนนคนเดินกว๊านพะเยา” ยังถือเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของชาวไทลื้อ เพราะแหล่งช้อปปิ้งนี้ได้รวบรวมสินค้าอุปโภคบริโภคให้เราได้เลือกสรรค์มากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้เขียนสะดุดตาก็คงหนีไม่พ้นร้าน “เปรี้ยวปาก” ร้านค้ายำมะม่วงที่มีอัตราการเข้าคิวของลูกค้าประจำ และขาจรอย่างต่อเนื่อง บริเวณกลางตลาด

จากการสอบถาม พ่อค้ายำมะม่วงได้เล่าว่า “ตนประกอบอาชีพนี้มานานหลายปี ซึ่งหลังจากเปิดร้านได้ไม่นาน ก็ได้รับฟีดแบคจากปากต่อปาก ขายดีจนต้องขยายสาขาเพิ่มถึง 5 สาขา โดยช่วงเช้าจะไปตั้งร้านขายหน้า ”มหาวิทยาลัยพะเยา” เพราะเป็นช่วงเวลาที่นิสิตนักศึกษาเข้าเรียนพอดี และจะขายดีมากในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หลังจากช่วงเที่ยงก็จะย้ายมาขายที่ ถนนคนเดินกว้านพะเยา”

ทั้งนี้พ่อค้าได้ระบุว่า ลูกมะม่วงส่วนใหญ่ตนได้รับมาจากตลาดโชค แต่ด้วยรสชาติของมะม่วงที่สด และเปรี้ยวถึงใจพร้อมเสริมด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ด จึงทำให้ร้านยำมะม่วงสาขาถนนคนเดินจังหวัดพะเยานี้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้าง หากใครเดินผ่านตลาดก็มักจะหิ้วติดไม้ติดมือกลับไปบ้านเสมอ

โดยมะม่วงเปรี้ยวที่นำมาขายจะเลือกสายพันธุ์ “น้ำดอกไม้ หรือ พันธุ์ปลาตะเพียน” ก็ต้องยอมรับว่ามีหลากหลายชนิด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดลูกค้า แต่น้ำจิ้มนั้นผลิตขึ้นมาสูตรเดียว เน้นความหวานของน้ำเชื่อมและพริกปนเคี่ยวให้เข้ากัน จุดเด่นจะต่างจากร้านขายยำมะม่วงทั่วไปนั้นก็คือ ทางร้านจะไม่ใส่กุ้งแห้ง และหอมซอยเข้าไปในน้ำจิ้ม เพื่อคงเอกลักษณ์ของร้าน

นอกจากนี้ พ่อค้าได้เล่าต่ออีกว่า ยำมะม่วงของทางร้านจะแบ่งออกเป็นสองประเภทด้วยกัน ประเภทแรก คือยำมะม่วงแว่นเสิร์ฟพร้อมคู่กับน้ำจิ้มในราคา 40 บาท ส่วนยำมะม่วงสำเร็จรูปคลุกน้ำยำจะขายอยู่ในราคา 30 บาทเท่านั้น

ส่วนรายได้ของการขาย พ่อค้าได้ระบุว่า หากเป็น “สาขาแม่สาย” รายได้หลังจากหักต้นทุนเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 13,000 – 14,000 บาท ต่อวัน!! แต่ถ้าเป็นถนนคนเดินแห่งนี้ รายได้ก็จะลดลงเหลือ 6,000 กว่าบาท ต่อวัน เนื่องจากถนนคนเดินมีสินค้าจำนวนมาก แต่ประชากรน้อยกว่าสาขาแม่สาย จึงทำให้เกิดการกระจายรายได้ของลูกค้า

ทั้งนี้ตลาด “ถนนคนเดิน” กว๊านพะเยา จะเปิดให้บริการทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ถึง 20.00 น. โดยประมาณ หากผู้ใดกำลังมองหาร้านยำมะม่วงอร่อยๆที่จังหวัดพะเยาต้องนึกถึงชื่อนี้ “เปรี้ยวปาก” บอกเลยว่าเด็ดมากกก !!