“โรคแบบนี้พบได้น้อย ซื้อล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 อาจถูกง่ายกว่า” ย้อนฟังแพทย์แถลงอาการ ก่อน ‘น้ำตาล’ เสียชีวิต

ย้อนฟังแพทย์ศิริราช แถลงอาการ ก่อน ‘น้ำตาล’ เสียชีวิต เผย ยังไม่สามารถระบุโรคได้ ไม่มีสถิติผู้ป่วยลักษณะนี้มาก่อน เพราะโรคแบบนี้พบได้น้อย ซื้อล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 อาจถูกง่ายกว่า ขณะที่ทางครอบครัว อนุญาตให้ทีมแพทย์นำชิ้นส่วนภายในไปศึกษา ชันสูตร เพื่อค้นหาสาเหตุและแนวทางการรักษาต่อไป

ภายหลังจากที่ นางสาวบุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ ‘น้ำตาลเดอะสตาร์ 5’ นักร้อง-นักแสดงสาววัย 28 ที่เกิดอาการเลือดออกทางจมูกและปากจำนวนมากอย่างฉับพลัน หัวใจหยุดเต้นจนต้องหามส่งโรงพยาบาลสมุทรสาครในช่วง 11 โมงเช้าของวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งถูกย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช ในช่วง 4 โมงเย็นของวันเดียวกัน ซึ่งทำให้หลายคนต่างร่วมให้กำลังใจครอบครัว และขอให้ ‘น้ำตาล’ นั้นหายจากอาการป่วยเร็ววัน

แต่แล้วปาฏิหาริย์ก็ไม่มีจริง เพราะเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (14 มิถุนายน) เฟซบุ๊ก ฮีโร่เก่า ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นของ คุณพ่อวิโรจน์ ทองชิว คุณพ่อของน้ำตาล ได้โพสต์ข้อความว่า

“ลูกน้ำตาล บุตรศรัณย์ ทองชิว จากไปแล้วอย่างสงบ และสวยงาม 02.17น. ขอบคุณทุกท่านที่ห่วงใย #สงสารลูกจับใจ #หมวดรัน #น้ำตาลเดอะสตาร์” โดยมีผู้เข้าไปร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ‘น้ำตาล’ และให้กำลังใจกับครอบครัวเป็นจำนวนมาก

โดยลักษณะอาการป่วยของน้ำตาลนั้น กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากว่าเกิดจากสาเหตุอะไร คือโรคอะไร “ประชาชาติธุรกิจ” ขอพาย้อนไปฟังการแถลงข่าวชี้แจงอาการ ‘น้ำตาล’ จากทีมแพทย์โรงพยาบาลศิริราช เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 13 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงลักษณะอาการของน้ำตาลว่า มีเส้นเลือดแตก แต่เส้นเลือดอะไรนั้นยังไม่ทราบแม้กระทั่งตรงไหน แพทย์ยังไม่สามรถบอกได้ แต่หลังจากที่เลือดออกเสร็จแล้วได้มีการไหลเข้าไปในระบบท่อหลอดลมต่างๆ ซึ่งถือว่าโรคพวกนี้เป็นสิ่งที่เจอน้อยมาก โดยส่วนตัวเองไม่อยากเรียกว่า 1 ในล้าน เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่าโรคอะไร จึงไม่สามารถบอกสถิติการป่วยได้

หากถามว่าภาวะเส้นเลือดเปราะบางพบเจอได้บ่อยไหมนั้น ขออธิบายว่าคนบางคนอาจจะมีภาวะแบบนี้ได้ เพียงแต่อยู่ในอวัยวะใดที่คนเราไม่รู้ และมันไม่ได้ก่อเรื่อง ซึ่งก็เหมือนกับ “ปานแดงที่ผิวหนัง” นั่นก็คือเส้นเลือดผิดปกติ แต่เผอิญมันอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็น และปานแดงที่ผิวหนังไม่ค่อยน่ากลัวเพราะหนังหนา โอกาสที่เลือดจะออกมามันยาก ถึงจะมีออกมาก็สามรถเอามือกดได้ แต่สำคัญสิ่งที่อยู่ในอวัยวะ อาจจะเป็นหลอดเลือดที่ผิดปกติมาแต่กำเนิด ไม่เคยเกิดเรื่องขึ้น แต่วันไม่ดี-คืนไม่ดีมันเกิดแตก และบังเอิญแตกใกล้บริเวณที่เป็นท่อ เมื่อแตกไม่มีอะไรไปกดก็จะทำให้เลือดไหลเข้าไปอยู่ในท่อหลอดลม ซึ่งไม่มีอะไรไปกด เลือดจึงไหลออกมาได้เรื่อยๆ

“ผมเชื่อว่าโลกทั้งใบ เจอโรคนี้น้อยมาก คงไม่มีใครที่มีประสบการณ์เจอมากกว่า 1 หรือ 2 เคสด้วยซ้ำ ดังนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือใช้เหตุใช้ผล ในการดำเนินการตอนนี้ “ซื้อล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1″ อาจจะถูกง่ายกว่ามั้ง โรคแบบนี้เป็นโรคที่เจอน้อยมาก น้อยมากๆ ยืนยันว่าอาการนี้ไม่ใช่โรคไข้เลือดออกอย่างที่มีการพูดถึง”

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การมีเส้นเลือดผิดปกติ อาจจะมีแต่โอกาสที่จะก่อเรื่องมันน้อยมาก อย่าง “เส้นเลือดผิดปกติในปอด” 10,000 ราย จะมีแค่รายเดียวที่เกิดอาการ ไม่อยากให้สังคมตื่นตระหนกว่า จะมีอย่างนี้แฝงอยู่ในตัวฉันหรือเปล่า และยืนยัน

ขณะที่ รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ แพทย์ประจำสาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า ในกรณีนี้จาการประเมินปัญหาใหญ่อยู่ที่ปอด ไม่ได้อยู่ที่หัวใจ ถึงจะต้องใช้ยากระตุ้นที่หัวใจก็ตาม แต่สาเหตุหลักที่หัวใจหยุดเต้น เกิดมาจากมีภาวะเป็น “กรดในเลือดสูง” จากทั้งกรดที่ร่างกายผลิต ไม่สามารถขับออกได้ บวกกับแก๊สที่เป็นของเสียของร่างกาย ไม่สามารถขับออกได้
ปอดที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนอากาศได้เพราะว่าเลือดที่ไหลขึ้นมา ลงไปอุดหลอดลมทั้งสองข้าง เสียจนไม่สามารถจะแลกเปลี่ยนอากาศได้

ซึ่งสิ่งที่ต้องทำคือนำเอาเลือดจากร่างกายคุณน้ำตาลออกมาแลกเปลี่ยนอากาศข้างนอก เอาออกซิเจนเข้าไป เอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา หรือพูดง่ายๆ ว่า เพื่อที่จะนำเลือดออกมาฟอกด้านนอก จึงมีการพิจารณา ใช้เครื่องที่ชื่อว่า “เอ็กโม่ (ECMO)” หรือ “Extracorporeal Membrane Oxygenation” หรือเครื่องพยุงปอดและหัวใจ แต่ในกรณีนี้ทำหน้าที่แทนปอดอย่างเดียว ส่วนหัวใจนั้นอยู่ได้ด้วยยากระตุ้น และเฝ้าระวังอาการวันต่อวัน

ทั้งนี้ทางแพทย์ได้เริ่มทำการเริ่มทำการตรวจวินิจฉัยว่า จุดที่เลือดออกมาจากไหน และสมองกระทบกระเทือนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็ยังไม่พบ แต่จากการตรวจร่างกายตอนนี้ยังไม่ได้ตอบสนองใดๆ และพบว่าสมองยังบวม โดยในแนวทางการรักษาจะรอให้สมองยุบแล้วก็ประเมินซ้ำอีกครั้ง

“แบบนี้ไม่เคยเจอ แต่เจอไอเป็นเลือดมากๆ อาเจียนเป็นเลือดมากๆ แต่ลักษณะเลือดออกมากจนต้องใส่ ECMO ไม่เคยเจอ” (คำจาการแถลงของทีมแพทย์ศิริราชเมื่อวันที่ 13 มิถนายน 2562)

อย่างไรก็ตามในส่วนของโรคที่เกิดขึ้นกับน้ำตาลนั้น ทางทีมแพทย์ก็ยังไม่ได้มีออกมาระบุชี้ชัดว่าอาการของน้ำตาลนั้นคือโรคใด

ทั้งนี้คุณพ่อของน้ำตาล ก็ออกมาเปิดเผยเพิ่มเติมอีกหลังจากการแจ้งข่าวการจากไปของน้ำตาลว่า ได้ให้ทางทีมแพทย์ศิริราช นำอวัยวะชิ้นส่วนภายในของน้ำตาล บางชิ้นที่ทางแพทย์สงสัย ไปศึกษา ชันสูตรต่อไป เพื่อวันข้างหน้า จะได้มีวิธีรักษา หากมีใครมีอาการแบบเดียวกับ โรคน้ำตาล

สำหรับ“น้ำตาล บุตรศรัณย์” เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2533 ปัจจุบันอายุ 28 ปี เป็นชาว จ.สมุทรสาคร จบการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เอก Voice ได้เข้าประกวดเวทีค้นหานักร้องอย่าง “เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว” ปีที่ 5 จนเป็นที่รู้จักในวงการบันเทิง และได้แสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง โดยผลงานสร้างชื่อคือ ซิทคอมเรื่อง “ผู้กองเจ้าเสน่ห์” ซึ่งรับบทเป็น “หมวดรัน”