ฉลาม อยู่บนโลกก่อนไดโนเสาร์หลายล้านปี และอีก 5 เรื่องน่ารู้ นักล่าแห่งทะเล

A great white shark at the water's surface. (Warner Bros. Discovery via AP)

เนื่องในสัปดาห์แห่งปลาฉลาม หรือ Shark Week ครั้งที่ 34 ซีเอ็นเอ็น ร่วมกับ Warner Bros. และ Discovery Channel จัดฉายสารคดีฉลาม เพื่อการศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ทะเลนักล่าในสมัยโบราณเหล่านี้ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญต่อสภาพแวดล้อมที่ดีของมหาสมุทร

ไมเคิล ฮายคาวส์ นักชีววิทยาทางทะเล คณบดีวิทยาลัยศิลปศาสตร์-วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟลอริดา กล่าวว่า เฉพาะที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา มีฉลามมากกว่า 500 สายพันธุ์ เป็นสปีชีส์ที่ไม่ซ้ำกันจำนวนมาก คุณลักษณะบางอย่างอาจเป็นจริงสำหรับสปีชีส์หนึ่ง แต่ไม่ใช่อีกสปีชีส์หนึ่ง

นักเล่นเซิร์ฟมารอลงเรือลาดตระเวนส่องฉลาม ที่นิวยอร์ก สหรัฐ เมื่อ 19 ก.ค.2022 . (AP Photo/Frank Franklin II)

จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature เมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า ฉลามอยู่ในโลกมาหลายร้อยล้านปีแล้ว ประชากรปลาฉลามและปลากระเบนลดลง 71.1% ระหว่างปี 1970 ถึง 2018 (พ.ศ.2513-2561)

ขณะที่พวกมันยังคงมีวิวัฒนาการต่อไป พวกมันก็ตกอยู่ในอันตรายเช่นกัน ส่วนใหญ่เกิดจากการจับปลาด้วยจำนวนที่มากเกินไป ดังนั้น แม้ช่วงฤดูร้อน ฉลามจะโจมตีมนุษย์มากเป็นพิเศษ แต่โดยภาพรวมแล้ว

มนุษย์เป็นภัยคุกคามต่อฉลาม มากกว่าที่ฉลามเป็นภัยต่อมนุษย์

This image released by Warner Bros. Discovery shows a great white shark breaching.   (Warner Bros. Discovery via AP)

ฉลามอยู่ได้หลายร้อยปี

ฉลามมีช่วงชีวิตที่ยาวที่สุดเมื่อเทียบกับสัตว์อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ในวารสาร Science ระบุว่า ฉลามกรีนแลนด์เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกตามการศึกษาปี 2016 นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าฉลามกรีนแลนด์สามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างน้อย 400 ปี

นักวิจัยใช้วิธีการหาอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสี ระบุว่า สปีชีส์ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือน่าจะมีอายุขัยเฉลี่ยอย่างน้อย 272 ปี และมักจะไม่โตเต็มที่จนถึงอายุ 150 ปี

ฉลามมาก่อนไดโนเสาร์

หลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของฟอสซิลฉลามมีอายุย้อนไปถึง 450 ล้านปี ซึ่งหมายความว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีอายุอย่างน้อย 90 ล้านปีก่อนต้นไม้และ 190 ล้านปีก่อนไดโนเสาร์

แคทเธอรีน แมคโดนัลด์ ผู้อำนวยการ Field School และอาจารย์ประจำ Rosenstiel School of Marine and Atmospheric Science แห่งมหาวิทยาลัยไมอามี กล่าวว่า ฉลามมีอยู่มาตั้งแต่ก่อนที่ทวีปแพนเจีย (มหาทวีปเดียวที่ประกอบด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ของพื้นผิวโลก เมื่อประมาณ 250 ล้านปีก่อน) จะแยกตัวออกจากกัน

นอกจากนี้ ฉลามยังมีชีวิตรอดจากการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ถึง 5 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้นคร่าชีวิตสัตว์ทะเลไปประมาณ 96%

ฉลามเสือ ว่ายอยู่แถวหมู่เกาะฟิจิ  (Credit Image: Media Drum World via ZUMA Press)

ฉลามมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

ฮายคาวส์ กล่าวว่า ฉลามเสือ หนึ่งในสัตว์นักล่าหลักของออสเตรเลีย มีความสำคัญมากในการสร้างสมดุลของระบบนิเวศที่อาศัยอยู่ แนวหญ้าทะเลที่มีฉลามเสืออยู่ ช่วยทำให้เต่าทะเลหากินแบบกระจายตัวกันไปทั่ว ในทางกลับกันเมื่อฉลามเสือหมดไปจากพื้นที่ เต่าทะเลหากินในพื้นที่เดิมอย่างสบายใจโดยไม่ต้องระวังตัว จนทำให้แนวหญ้าทะเลบางบริเวณเกิดความเสียหาย

ขณะนี้นักวิจัยกำลังพยายามตรวจสอบว่าปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นกับฉลามสายพันธุ์อื่นหรือไม่ และในที่อื่นๆ เช่น แนวปะการังหรือไม่

ฉลามตั้งท้องได้มากสุดถึง 3 ปี

โดยเฉลี่ยแล้ว ปลาฉลามจะออกลูกหลังจากตั้งครรภ์ได้ 11 หรือ 12 เดือน แต่ปลาฉลามบางตัว เช่น ฉลามครีบและ ฉลามบาสกิ้งตั้งท้องได้นานกว่า 3 ปี โดยมีรูปแบบการสืบพันธุ์ในปลาฉลามนั้นแตกต่างกันไป

จัสมิน เกรแฮม ผู้บริหาร Minorities in Shark Sciences เมืองแบรเดนตัน รัฐฟลอริดา ระบุว่า ฉลามบางตัว เช่น ฉลามมาโกะและฉลามกระทิงให้กำเนิดลูก ในขณะที่ฉลามอื่นๆ เช่น ฉลามแมว วางไข่ ระยะเวลาการตั้งครรภ์ที่ยาวนาน และความจริงที่ว่าฉลามบางตัวต้องใช้เวลา 10 ถึง 12 ปีในการบรรลุวุฒิภาวะทางเพศ เช่นเดียวกับปลาขาวผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบเพิ่มเติมต่อประชากรที่ถูกทำลายโดยการทำประมงที่ไม่ยั่งยืน

A shark is spotted in the shallow waters off Tenby beach in Tenby, Wales, Britain July 6, 2022

ฉลามไม่เปล่งเสียง

ฉลามเป็นสัตว์ที่เงียบเป็นหลัก เนื่องจากพวกมันไม่มีอวัยวะสำหรับผลิตเสียง แทนที่จะพูด ฉลามสื่อสารผ่านภาษากาย เช่น ว่ายซิกแซก สั่น และขยับกราม

ฉลามสัมผัสกระแสไฟฟ้าได้

ฉลามมีสัมผัสที่หก พวกมันรับกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าระดับนาโนได้ ความรู้สึกพิเศษนี้ช่วยให้ฉลามสำรวจมหาสมุทรและหาเหยื่อ หรือแม้แต่หาคู่

แมคโดนัลด์ กล่าวว่า “แรงกระตุ้นไฟฟ้าในนาทีที่สมองของเหยื่อส่งไปยังหัวใจของมันเพื่อบอกให้มันเต้นนั้นตรวจพบโดยฉลาม ดังนั้นพวกมันจึงสามารถหาเหยื่อที่ซ่อนอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความรู้สึกที่ปรับให้เหมาะสมนี้ ฉลามล่าสัตว์ป่วยและสัตว์ที่อ่อนแอ มีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบนิเวศทางทะเลให้แข็งแรง”