ยอโควิช คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น สยบ ซิตซิปาส 3 เซ็ตรวด

Novak Djokovic คว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น ครั้งที่ 10 .(AP Photo/Dita Alangkara)

โนวัก ยอโควิช คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้เป็นครั้งที่ 10 ทำให้กวาดแกรนด์สแลม 22 ครั้ง เท่า ราฟาเอล นาดาลแล้ว

วันที่ 29 มกราคม 2566 ผลการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 โนวัก ยอโควิช ยอดนักเทนนิส ชาวเซอร์เบีย ชนะ สเตฟานอส ซิตซิปาส นักเทนนิสขวัญใจชาวกรีก ในการดวล 3 เซ็ตรวด โดยเป็นการเล่นไทเบรกในสองเซ็ตหลัง 3-6 6-7(4) 6-7(5) ที่ร็อด เลเวอร์ อารีนา เมลเบิร์น พาร์ก จากนั้นแชมป์สมัยที่ 10 ขึ้นไปร้องไห้ยาวนานกับทีมงานบนสแตนด์

ยอโควิช คว้าแชมป์ออสเตรเลียน
Novak Djokovic of Serbia reacts after winning a point against Stefanos Tsitsipas (AP Photo/Dita Alangkara)
ยอโควิช คว้าแชมป์ออสเตรเลียน
Stefanos Tsitsipas of Greece plays a backhand return to Novak Djokovic , Jan. 29, 2023. (AP Photo/Dita Alangkara)

ทัวร์นาเมนต์นี้ ยอโควิช วัย 35 ปี มาเข้าแข่งในฐานะมือวางอันดับ 4 หลังจากปีก่อนไม่ได้เข้าแข่ง ทั้งยังถูกเนรเทศ ด้วยปมอลเวงที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

ส่วนทัวร์นาเมนต์นี้ยังเกิดปมการเมืองแทรกจากการที่พ่อของยอโควิชไปยืนถ่ายภาพกับแฟนนักเทนนิสรัสเซียด้านหน้าสนาม โดยแฟนบอลกลุ่มดังกล่าวถือธงชาติรัสเซียที่มีใบหน้านายวลาดิมีร์ ปูติน จนกลายเป็นปมดราม่าที่ทำให้พ่อยอโควิชต้องงดเข้ามาเชียร์ลูกในสนาม ทั้งที่ไม่มีเจตนาข้องเกี่ยวกับการเมืองใด ๆ

โนวัก ยอโควิช ขึ้นไปบนอัฒจันทร์ และร้องไห้โฮกับทีมงานและครอบครัว หลังคว้าแชมป์สมัยที่ 10 ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้ REUTERS/Loren Elliott

การคว้าแชมป์ครั้งที่ 10 ครั้งนี้จึงเรียกน้ำตาจากยอโควิชที่ฝ่าฟันความกดดันที่ถาโถมเข้ามาหลายระลอก ทั้งทำสถิติคว้าแชมป์รายการแกรนด์สแลม 22 ครั้ง เท่ากับราฟาเอล นาดาล คู่แข่งชาวสเปน และเก็บคะแนนกลับไปเป็นมือหนึ่งของโลกอีกครั้ง

ด้านซิตซิปาส วัย 24 ปี เป็นมือวางอันดับ 3 และเคยพ่ายแพ้ยอโควิชในนัดชิงชนะเลิศ เฟรนช์โอเพ่น เมื่อปี 2021 มาก่อน ทั้งที่นำไปแล้ว 2 เซ็ต ส่วนครั้งนี้ไม่อาจต้านทานความแกร่งของรุ่นพี่ได้

“ผมอยากจะขอบคุณที่คุณผลักดันให้กีฬานี้มาไกลทีเดียว” ซิตซิปาส กล่าวยกย่องยอโควิช หลังแมตช์ชิงชนะเลิศออสเตรเลียนโอเพ่น

ยอโควิช คว้าแชมป์ออสเตรเลียน
Novak Djokovic of Serbia plays a forehand to Stefanos Tsitsipas of Greece during the men’s singles final at the Australian Open tennis championships in Melbourne, Australia, Sunday, Jan. 29, 2023. (AP Photo/Asanka Brendon Ratnayake)

ยอโควิช กล่าวรับถ้วยแชมป์ ชื่นชมความเป็นมืออาชีพของ ซิตซิปาส ทั้งในและนอกสนาม พร้อมกล่าวให้กำลังใจเยาวชนและนักเทนนิสรุ่นใหม่ที่มีความฝันอยากเป็นเหมือนกับเขาและซิตซิปาสอย่าได้คิดว่าเป็นไปไม่ได้

จากนั้นยอโควิชกล่าวแบ่งปันแชมป์นี้กับทีมงาน ครอบครัว และกองเชียร์ หลังจากผ่านเหตุการณ์ที่ไม่ได้เล่นปีก่อน จึงมุ่งมั่นตั้งใจกับรายการนี้มาก  และนี่อาจจะเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาเอง ก่อนกล่าวตบท้ายว่า พบกันอีกในปีหน้า

แชะภาพคู่ก่อนเริ่มเกม (AP Photo/Dita Alangkara)

“ผมอยากจะบอกว่านี่เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ท้าทายที่สุดเท่าที่เล่นม เมื่อคิดถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ได้เล่นในปีก่อน แล้วกลับมาในปีนี้ ผมอยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้ผมรู้สึกว่าได้รับการต้อนรับ รู้สึกผ่อนคลายที่ได้มาเมลเบิร์น ได้มาออสเตรเลีย”

“บางทีผมอยากจะบอกว่านี่เป็นชัยชนะใหญ่ที่สุดในชีวิต” ยอโควิชกล่าว หลังทำสถิติไม่แพ้ในเมลเบิร์นมา 28 แมตช์ ยาวนานที่สุดในถ้วยนี้ ทั้งยังได้แชมป์ออสเตรเลียนโอเพ่น เป็นสมัยที่ 10 บวกกับวิมเบิลดัน 7 สมัย ยูเอสโอเพ่น 3 สมัย และ เฟรนช์ โอเพ่น 2 สมัย