วอลเลย์บอลสาวไทย คว้าทองแดงเอเชียนเกมส์ ชนะเวียดนาม 3-0 เซต

วอลเลย์บอลสาวไทย คว้าทองแดง ชนะเวียดนาม 3-0 เซต

สาวไทย’ สยบเวียดนาม 3-0 คว้าทองแดงเอเชี่ยนเกมส์ สมัย 2

วันที่ 7 ตุลาคม 2566 นักตบลูกยางสาวไทย ทีมอันดับ 13 ของโลก รองแชมป์เก่าเอเชี่ยนเกมส์ เมื่อปี 2018 ลงสนามพบกับ ทีมชาติเวียดนาม ทีมอันดับ 39 ของโลก ในการแข่งขันวอลเลย์บอล ประเภททีมหญิง รอบชิงเหรียญทองแดง มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่สนามหางโจว นอร์มอล ยูนิเวอร์ซิตี้ คังเฉียน ยิมเนเซียม เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

สำหรับในรอบรองชนะเลิศก่อนหน้านี้ ทัพนักตบลูกยางสาวไทย ลงแข่งตัดเชือกแพ้ เจ้าภาพจีน 0-3 เซต ขณะที่ เวียดนาม พ่ายให้กับ ญี่ปุ่น 1-3 เซต อย่างไรก็ตาม ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทีมวอลเลย์บอลหญิงเวียดนาม ที่สามารถผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ได้เป็นครั้งแรก ก่อนหล่นมาชิงเหรียญทองกับทีมสาวไทยในครั้งนี้

วอลเลย์บอลสาวไทย

สถิติก่อนหน้านี้ที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยเคยเจอกับเวียดนาม 14 นัด ปรากฏว่า ทีมไทยคว้าชัยรวดทั้งหมด 14 นัด เก็บได้มากถึง 42 เซต และเสียไปเพียง 3 เซตเท่านั้น โดยเคยเจอกันในเอเชี่ยนเกมส์ 1 ครั้ง เมื่อปี 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย และทีมไทยชนะไปได้ 3-0 เซต ส่วนนัดล่าสุดเพิ่งเจอกันในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งก็เป็นทีมสาวไทย เอาชนะ เวียดนาม 3-1 เซต ก่อนกรุยทางไปคว้าแชมป์เอเชีย สมัยที่ 3

เกมนี้ “โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลสาวไทยยึดผู้เล่นตัวหลักชุดเดิมจาก 2 นัดก่อนหน้านี้ ส่งลงสนามเป็นชุดแรก ประกอบด้วย “ชมพู่”​ พรพรรณ เกิดปราชญ์, “แนน”​ ทัดดาว นึกแจ้ง, “เตย” หัตยา บำรุงสุข, “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์, “เพียว”​ อัจฉราพร คงยศ, “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี, โดยมีกัปตันทีมเป็น “แป้น”​ ปิยะนุช แป้นน้อย ทำหน้าที่เป็นตัวรับอิสระ

วอลเลย์บอลสาวไทย

ผลการแข่งขันปรากฏว่า เซตแรกเป็นทีมสาวไทยที่เล่นด้วยทีมเวิร์กยอดเยี่ยม และตบได้เฉียบขาดกว่าเอาชนะไปขาดลอย 25-19 เข้าสู่เซตสองช่วงต้นทีมไทยตกเป็นฝ่ายตามหลังก่อน แต่รวมพลังกันกลับมาตีได้เด็ดขาดกว่าแซงเฉือนชนะไปได้ 25-23 จากนั้นในเซตสามเกมค่อนข้างสูสี แต่ยังเป็นทีมสาวไทยที่ตบเฉียบขาดเอาชนะไปได้ในที่สุด 25-20

สรุปผลการแข่งขัน ทีมสาวไทย ชนะ เวียดนาม 3-0 เซต ด้วยสกอร์ 25-19, 25-23 และ 25-20 ทำให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยคว้าเหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์เป็นสมัยที่ 2 และเป็นการคว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 3 หลังจากเคยคว้าเหรียญทองแดงในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2014 และเหรียญเงิน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงจากาตาร์-ปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2018

วอลเลย์บอลสาวไทย