ฟรานซ์ เบ็กเคนบาวเออร์ เจ้าของบัลลงดอร์ 2 สมัย เสียชีวิต อายุ 78 ปี

ฟรานซ์ เบ็คเคนบาวเออร์ Franz Beckenbauer
Ina Fassbender/Pool via REUTERS/File Photo

ข่าวเศร้าวงการลูกหนัง “แดร์ ไกเซอร์” ฟรานซ์ เบ็กเคนบาวเออร์ ตำนานนักฟุตบอลเยอรมนี เจ้าของบัลลงดอร์ 2 สมัย เสียชีวิตในวัย 78 ปี

วันที่ 9 มกราคม 2567 สำนักข่าว Sky Sports รายงานว่า “ฟรานซ์ เบ็กเคนบาวเออร์” (Franz Beckenbauer) ตำนานนักฟุตบอลทีมชาติเยอรมนีเสียชีวิตแล้วในวัย 78 ปี

ฟรานซ์ เบ็กเคนบาวเออร์ ประสบความสำเร็จมากมายบนเส้นทางลูกหนัง คว้าแชมป์ยูโร 1 สมัยกับเยอรมนีตะวันตกเมื่อปี 1972 และแชมป์ฟุตบอลโลกในฐานะผู้เล่นเมื่อปี 1974 ก่อนจะพาเยอรมนีตะวันตกเป็นแชมป์โลกอีกครั้งฐานะผู้จัดการทีมในปี 1990

ในนามสโมสร เบ็กเคนบาวเออร์ สร้างชื่อกับ บาเยิร์น มิวนิก โดยพาทีมคว้าแชมป์ยูโรเปียน คัพ (ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก) มาครองได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน ในปี 1974, 1975 และ 1976

รวมถึงคว้าแชมป์บุนเดสลีกาอีก 4 สมัย และเดเอฟเบ โพคาล 4 สมัย นอกจากนี้ ความสำเร็จส่วนตัวที่ไม่อาจลืมเลือนคือ การคว้าบัลลงดอร์ 2 สมัย ในปี 1972 และ 1976

หลังจากแขวนสตั๊ด เบ็กเคนบาวเออร์ เป็นผู้จัดการทีมคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จสูงสุด นอกจากคุมทีมชาติเยอรมนีตะวันตกคว้าเเชมป์โลกแล้ว ยังพาบาเยิร์น มิวนิก คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา 1 สมัย และยูฟ่า คัพ (ยูโรปา ลีก) อีก 1 สมัย

ความยิ่งใหญ่ดังกล่าวทำให้ เบ็กเคนบาวเออร์ ได้รับฉายาว่า “แดร์ ไกเซอร์” (Der Kaiser) หรือจักรพรรดิ เป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของของวงการฟุตบอลเยอรมนีและโลกลูกหนัง

ฟรานซ์ เบ็กเคนบาวเออร์ สุขภาพค่อย ๆ แย่งลงนับตั้งแต่ “สเตฟาน” ลูกชายของเขาเสียชีวิตในปี 2015 และต้องต่อสู้กับโรคพาร์กินสัน สมองเสื่อม รวมทั้งปัญหาโรคหัวใจ และโรคดวงตา

แถลงการณ์จากครอบครัวของเบ็กเคนบาวเออร์ระบุว่า เขาเสียชีวิตอย่างสงบขณะนอนหลับเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางครอบครัวที่อยู่รายล้อม

“เราขอประกาศว่าสามีและพ่อของเรา ฟรานซ์ เบ็กเคนบาวเออร์ เสียชีวิตอย่างสงบขณะนอนหลับเมื่อวานนี้ โดยมีครอบครัวของเขารายล้อมอยู่ เราขอให้มีการไว้อาลัยอย่างเงียบ ๆ และของดเว้นจากการถามคำถามใด ๆ”