สมาคมวอลเลย์บอล ตั้ง “โค้ชยะ” คุมทีมหญิงแทนโค้ชด่วน ดึงกัปตันกิ๊ฟเป็นผู้ช่วย

โค้ชยะ-นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค
นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ภาพจากมติชน

ไม่ปล่อยให้ลือนาน สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง “โค้ชยะ-นาวาอากาศโทณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค” เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่แทน “โค้ชด่วน-ดนัย ศรีวัชรเมธากุล” พร้อมตั้ง “กัปตันกิ๊ฟ-วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์” เป็นผู้ช่วย

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 หลังจากที่ “เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ” ผู้อำนวยการและเลขาธิการกิตติมศักดิ์ สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกมายืนยันแล้วว่า “โค้ชด่วน-ดนัย ศรีวัชรเมธากุล” หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้อำลาทีมชาติไทยและไปทำงานคุมทีมในลีกอินโดนีเซียเป็นเวลา 1 ฤดูกาล โดยสาเหตุมาจากโค้ชด่วนค่อนข้างจะเจอกับเรื่องเครียดมากในช่วงคุมทีมชาติไทยปีก่อน

สำหรับหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ของทีมชาติไทยนั้น เรืออากาศโทชาญฤทธิ์เผยว่า คงต้องรอคำตอบจากทางสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยอีกทีหนึ่ง

ล่าสุด “สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย” ออกแถลงการณ์แต่งตั้ง “โค้ชยะ-นาวาอากาศโทณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค” เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า

ด้วยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้รับหนังสือจากนายดนัย ศรีวัชรเมธากุล แสดงความประสงค์ขอลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เพื่อหาประสบการณ์เพิ่มเติมในการทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนในต่างประเทศ โดยการรับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมสโมสรในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมด้วยนายชำนาญ ดอกไม้ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนที่ไปรับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรในประเทศอินโดนีเซียเช่นเดียวกัน

เพื่อให้การเตรียมทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยปี 2567 ดำเนินต่อไปด้วยความเรียบร้อย สมาคมได้มอบหมายให้ น.ท.ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ซึ่งเป็นทีมงานผู้ฝึกสอนเดิม ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิงทีมชาติไทย และให้นางสาววิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อดีตนักกีฬาทีมชาติไทย ชุด 7 เซียน ทำหน้าที่ผู้ช่วย ผู้ฝึกสอนแทน โดยทีมงานยังคงเป็นชุดเดิมที่ทำหน้าที่ร่วมกันมาทั้งหมด

ส่วนหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ยังคงให้ Mr.Park Ki Won ชาวเกาหลี ทำหน้าที่ต่อไป โดยสมาคมได้กำหนดเรียกนักกีฬาวอลเลย์บอลทั้งชายและหญิง รายงานตัวเพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมที่อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

สำหรับโค้ชยะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์โชกโชนคนหนึ่งในวงการวอลเลย์บอลไทย เคยนำทีมทั้งทีมชาติและสโมสรลงทำศึกมาแล้วหลายทัวร์นาเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นการนำสโมสร “ชลบุรี-อี.เทค” คว้าแชมป์วอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2 สมัยติดต่อกันในปี 2017 และ 2018

นอกจากนี้ โค้ชยะยังเคยเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และเคยคุมทีมวอลเลย์บอลเยาวชนหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ในศึกชิงแชมป์โลก 2013 ที่สาธารณรัฐเช็ก

ที่สำคัญ โค้ชยะ คือ 1 ใน 2 ผู้ช่วยของ “โค้ชอ๊อด-เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร” เชื่อว่าหลายคนคงจำกันได้สมัยยุคทองของ 7 เซียนวอลเลย์บอลหญิงไทย ที่ข้างสนามจะเป็น โค้ชอ๊อด โค้ชด่วน และโค้ชยะ

สำหรับทัพนักตบลูกยางสาวไทยจะต้องลงแข่งขันในศึกวอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก 2024 ในเดือนพฤษภาคมนี้ และจำเป็นที่จะต้องทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อเก็บคะแนนให้อยู่ในอันดับท็อป 10 ของโลก เนื่องจากเป็นโอกาสเดียวที่จะคว้าตั๋วไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสได้

Thailand Volleyball Association สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย
ภาพจาก Thailand Volleyball Association สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย