Road to Russia…ย้อนรอยโลโก้ฟุตบอลโลก 5 ครั้งหลังสุด

นับถอยหลังอีกไม่กี่ชั่วโมง มหกรรมฟาดแข่งสุดยิ่งใหญ่ของโลกอย่าง “2018 FIFA World Cup” จะเริ่มขึ้นโดยมีประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ โดยมีนัดเปิดสนามที่ลุจนิกิ สเตเดียม ในเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าไทย 4 ชม.)

ก่อนจะไปชมแมทช์แรกของการแข่งขันฟุตบอลโลก “ประชาชาติธุรกิจ” ขอภาพย้อนรอยชมสัญลักษณ์ หรือโลโก้การแข่งครั้งฟุตบอลโลก 5 ครั้งหลังสุดกัน

เริ่มจากครั้งล่าสุดนี้ (2018) เป็นภาพถ้วยบอลโลกที่มีสีแดงและน้ำเงินซึ่งเป็นสีประจำธงชาติรัสเซียตัดขอบด้วยสีทอง ท่ามกลางบรรยากาศการเปิดตัวเหมือนอยู่ในอวกาศ โดยการเปิดตัวสัญลักษณ์นี้ได้แนวคิดจากการบุกเกิกด้านอวกาศของรัสเซียนั่นเอง

AFP PHOTO / FIFA

ย้อนกลับเมื่อ 2014 หรือเมื่อ 4 ปีก่อน ที่มีเจ้าภาพคือประเทศ”แซมบ้า” หรือ บราซิล แชมป์ฟุตบอล 5 สมัย… โดยโลโก้ในครั้งนั้นแสดงให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวา และความอบอุ่นของชาวบราซิล ด้วยการใช้สัญลักษณ์รูปมือสีเขียวและเหลืองประกบกันให้เป็นรูปถ้วยรางวัล

AFP PHOTO / YASUYOSHI CHIBA

ฟุตบอลโลก 2010..ที่มีแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ แสดงถึงความเคลื่อนไหวกระฉับกระเฉงของชาวแอฟริกาใต้โดยเป็นรูปคนเตะฟุตบอล ด้านหลังเป็นลายเส้นสีสันตามสีของธงชาติ

AFP PHOTO / FRANCK FIFE

ในปี 2006 เมืองเบียร์อย่าง “เยอรมนี” ได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพ โดยคราวนี้มาในธีมร้อยยิ้ม ชื่มชมยินดี ภายใต้สโลแกน ‘ใบหน้าแห่งการเฉลิมฉลองของฟุตบอล’

AFP PHOTO / JOHN MACDOUGALL

ในปี 2002 กระโดดข้ามฝากมาฝั่งเอเชียที่มีเจ้าภาพร่วม 2 ประเทศคือ “เกาหลีใต้” และ “ญี่ปุ่น” โดยเป็นรูปถ้วยอยู๋ตรงกลาง รอบล้อมไปด้วยเส้นโค้งสีเขียว เหลือง แดงตัดกัน

AFP PHOTO / KAZUHIRO NOGI