‘โปรเม’ ระเบิดฟอร์ม คว้าแชมป์ ‘เลดี้ส์ สกอตติช โอเพ่น’ พร้อมคืนมือ 1 โลก!

"โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์ "เลดี้ส์ สกอตติช โอเพ่น" (ภาพจากทวิตเตอร์ @lpga)

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวมือ 1 ของไทย โชว์ฟอร์มสุดยอด คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 3 ของปีนี้ จากศึก “เลดี้ส์ สกอตติช โอเพ่น” พาร์ 71 ที่สกอตแลนด์ หลังจากเก็บเพิ่ม 5 อันเดอร์พาร์ ในรอบสุดท้าย เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ทำสกอร์รวม 13 อันเดอร์พาร์ 271 เฉือนลี มินจี โปรสาวชาวออสซี่เชื้อสายเกาหลีที่ไล่บี้มา 12 อันเดอร์พาร์ 272 เพียงสโตรกเดียว

ในรอบสุดท้าย โปรเมเป็นผู้นำร่วม ออกรอบก๊วนสุดท้ายร่วมกับเอมี่ ยาง โปรชาวเกาหลีใต้ผู้นำร่วมที่ 8 อันเดอร์พาร์เท่ากัน รวมทั้งลี มินจี ที่ตามทั้งคู่อยู่ 1 สโตรก ปรากฏว่าผ่าน 9 หลุมแรก โปรเมทำเพิ่ม 3 อันเดอร์พาร์ ขยับขึ้นไป 11 อันเดอร์พาร์ นำเดี่ยวเหนือยาง 1 สโตรก และดีกว่าลี 2 สโตรก

ช่วง 9 หลุมหลัง ยางเริ่มหลุดวงโคจรหลังเสียโบกี้ติดๆ กัน ขณะที่โปรเมกับลี มินจี ไล่บี้กันสนุก โดยสาวไทยมาได้อีก 2 เบอร์ดี้ที่หลุม 11 กับ 16 พาร์ 5 ทำให้ขยับขึ้นไป 13 อันเดอร์พาร์ โดยมีลีตามติดห่างสโตรกเดียว

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล (ภาพ lpga.com)

ปรากฏว่าหลุม 18 พาร์ 4 โปรเมทีออฟไปตกพงหญ้าทางซ้าย ต้องเล่นช็อตแก้ไขมาตกบนเนินทางขวาของกรีน ขณะที่ลีออนห่างหลุมประมาณ 5 ฟุตได้ลุ้นยิงเบอร์ดี้ โปรเมเล่นช็อตสาม ชิพลูกขึ้นกรีนแบบสุดสวยเซฟพาร์เพียงฟุตเดียวลงไป ขณะที่ลีพัตเบอร์ดี้พลาดอย่างเหลือเชื่อ ทำให้โปรเมคว้าแชมป์ด้วยสกอร์ 13 อันเดอร์พาร์ 271 เป็นแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 10 ในชีวิต และยังทำให้มีคะแนนเฉลี่ยสะสมแซงปาร์ก อินบี ขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกคนใหม่ในการจัดอันดับวันจันทร์นี้ เป็นการคืนมือ 1 โลกอีกครั้งหลังจากเคยทำได้ 2 สัปดาห์เมื่อกลางปีที่แล้ว

ด้าน 2 สาวเกาหลีใต้ ปาร์ก ซอง ฮยอน มือ 2 ของโลก และรยู โซยอน มือ 4 ของโลก ต่างคว้าอันดับ 11 ร่วม สกอร์ 4 อันเดอร์พาร์ 280 เท่ากัน

ส่วนผลงานของสาวไทยคนอื่นๆ
“โปรจูเนียร์” ธิฎาภา สุวัณณะปุระ อันดับ 21 ร่วม สกอร์ 2 อันเดอร์พาร์ 282
“โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ อันดับ 28 ร่วม สกอร์ 1 อันเดอร์พาร์ 283
“โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และ “โปรสายป่าน” ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ อันดับ 35 ร่วม สกอร์ อีเว่นพาร์ 284

ที่มา:มติชนออนไลน์