ต่างชาติแอบนำสัตว์ขึ้นไฟลต์ไทยไปไต้หวัน แอร์-ผู้โดยสาร จับกันวุ่น

นาก-สุวรรณภูมิ

วุ่นยกลำ! สัตว์หลุดจากกระเป๋า หลังชาวต่างชาติแอบนำสัตว์ขึ้นเที่ยวบินไปไต้หวัน ลูกเรือ-ผู้โดยสารจับกันวุ่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตรวจสอบพบ เจ้าหน้าที่ “ผิดพลาด” ไม่ตรวจกระเป๋าใบต้องสงสัย

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 ข่าวสด รายงานผู้โดยสารเครื่องบินรายหนึ่ง เผยแพร่คลิปวิดีโอ บันทึกภาพเหตุการณ์ โดยระบุว่ามีผู้โดยสารรายหนึ่งลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบิน และสัตว์ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าเป็นตัวนาก (Otter) ได้หลุดออกมาจากสิ่งห่อหุ้ม ทำให้ผู้โดยสารและพนักงานต้อนรับบนเครื่องต้องพยายามจับสัตว์ดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจับสัตว์ดังกล่าว

ล่าสุดฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เผยแพร่รายงานชี้แจงว่า “ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีมีผู้โดยสารลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยเวียตเจ็ท ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566 เวลา 15.32 น. ปลายทางท่าอากาศยานไต้หวันเถาหยวนนั้น

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงานตรวจค้น บริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด (บรท.) ซึ่งเป็นบริษัทจัดจ้างของ ทสภ. ตามสัญญางานจ้างบริการรักษาความปลอดภัย ผ่านระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ย้อนหลัง

พบว่าผู้โดยสารที่นำสัตว์ขึ้นเครื่องดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ 2 ราย ซึ่งได้มีการนำกระเป๋าผ่านเครื่อง X-Ray บริเวณจุดตรวจค้นในเวลาประมาณ 13.45 น. โดยพนักงานวิเคราะห์ภาพเกิดข้อสงสัยจึงส่งกระเป๋าให้พนักงานอีกคนหนึ่งทำการเปิดกระเป๋า เพื่อพิสูจน์ทราบว่าสิ่งที่สงสัยนั้นเป็นวัตถุอันตรายหรือวัตถุต้องห้ามหรือไม่ แต่พนักงานคนดังกล่าวมิได้เปิดตรวจกระเป๋า และอนุญาตให้ผู้โดยสารผ่านจุดตรวจค้นเดินทางขึ้นเครื่องบินต่อไป

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขอเน้นย้ำว่า ระบบเทคโนโลยีที่นำมาใช้ภายในจุดตรวจค้นของ ทสภ. สามารถทำงานได้ตามมาตรฐาน และขั้นตอนการตรวจสอบวัตถุต้องห้ามที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน แต่กรณีนี้เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของพนักงานเปิดตรวจสอบกระเป๋าไม่ดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้

โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีคำสั่งให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวหยุดปฏิบัติงานทันที และหากผลการสอบสวนพบว่าเป็นการละเลยขั้นตอนการปฏิบัติงานตามมาตรฐานจะต้องถูกดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขอย้ำเตือนผู้เดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติทุกท่าน ไม่กระทำผิดกฎหมาย โดยการลักลอบนำสัตว์ หรือซากสัตว์ ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตขึ้นเครื่องเข้า-ออกนอกประเทศ หากประสงค์จะนำสัตว์เลี้ยงเดินทาง ขอให้ขออนุญาตให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะมีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งกฎหมายไทยและต่างประเทศ ที่ต้องรับโทษทั้งปรับและจำคุก