“หัวหิน” ย้ำจุดขาย “เวลเนส เดสติเนชั่น”

หัวหิน

แน่นอนแล้วว่า “หัวหิน” ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) ให้เป็น 1 ใน 10 พื้นที่นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีน และมีใบรับรองการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องกักตัว ได้ตั้งแต่ที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่และในภาพรวมของประเทศ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Hua Hin Recharge”

“กรด โรจนเสถียร” กรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมสปาไทย ในฐานะหนึ่งในหัวหน้าคณะทำงาน Hua Hin Recharge ระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือของภาครัฐ การท่องเที่ยว โรงพยาบาลและสาธารณสุข และภาคเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน

โดยเสนอให้ภาครัฐเร่งจัดหาวัคซีนสำหรับประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบุคลากรในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน รวมทั้งหมด 3.5 แสนโดส โดยตามแผนคาดว่าจะเริ่มทำการฉีดเข็มแรกให้กับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในมิถุนายนนี้

และครบตามเป้าหมายภายใน 30 กันยายนนี้ เพื่อให้พื้นที่เทศบาลหัวหินเป็นพื้นที่ที่สามารถเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกักตัวในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

“ตอนนี้ในพื้นที่หัวหินยังมีคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนน้อยมาก โดยส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงกลุ่มที่มีโรคประจำตัว กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการยังเข้าไม่ถึง ซึ่งจากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายขึ้น ทั้งจองผ่านแอปพลิเคชั่นหรือไลน์หมอพร้อม นัดหมายเป็นหน่วยงาน และวอล์กอินโดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้าน่าจะทำให้คนหัวหินเข้าถึงวัคซีนได้เร็วขึ้น”

“กรด” บอกด้วยว่า ตามแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวใน 10 จังหวัดของ ททช.นั้น ตั้งเป้ามีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 3.5 ล้านคน สร้างรายได้รวมที่ประมาณ 2.9 แสนล้านบาท สำหรับในส่วนของเมือง “หัวหิน” นั้น หากเป็นไปตามเป้าหมาย คาดว่าในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 หรือไตรมาส 4 จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 1 แสนคน สร้างรายได้แก่พื้นที่กว่า 1,200 ล้านบาท

พร้อมย้ำว่า หัวหินเป็นจุดหมายหลักทั้งของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยในปี 2562 ที่ผ่านมาหัวหินมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1.65 ล้านคน และนักท่องเที่ยวคนไทย 5.59 ล้านคน

แต่เกือบ 2 ปีที่ผ่านมาเหลือเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งมีปริมาณลดลงอย่างชัดเจน และส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการจำนวนมากต้องปิดกิจการ จึงจำเป็นต้องเร่งเปิดเมืองเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย เพื่อให้เศรษฐกิจโดยรวมของหัวหินขับเคลื่อนต่อไปได้

ขณะนี้คณะทำงานได้ตั้งคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ เพื่อเดินหน้าสร้างการรับรู้และออกแคมเปญรณรงค์ให้คนหัวหินออกมาฉีดวัคซีนให้มากที่สุด และพยายามสื่อถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับหัวหิน และบอกว่า หัวหินพร้อมกลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว

โดยนับจากนี้เป็นต้นไป “หัวหิน” จะเน้นย้ำจุดขายเรื่อง “เวลเนสเดสติเนชั่น” ซึ่งมีความชัดเจนอยู่แล้วให้โดดเด่นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มพักอาศัยระยะยาว และกลุ่มผู้เกษียณอายุ (long stay and retirement destination)

ขณะที่เส้นทางรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น เกือบ 100% เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเที่ยวบินปกติผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งประเด็นนี้คณะทำงานได้เตรียมบริหารจัดการรับนักท่องเที่ยวสุวรรณภูมิเข้าหัวหินไว้อย่างเป็นระบบแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ สนามบินบ่อฝ้าย ของหัวหิน ยังสามารถรองรับเที่ยวบินชาร์เตอร์ได้ด้วย โดยขณะนี้มีผู้ให้บริการชาร์เตอร์ไฟลต์ หรือเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ อาทิ M Jet, SOS ฯลฯ ให้ความสนใจที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาที่หัวหินด้วย

เรียกว่า ทุกภาคส่วนของ “หัวหิน” พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้แล้วเช่นกัน