ฟ้าผ่าคลังน้ำมันระเบิด คิวบายังวุ่นคุมเพลิงหายนะ ต่างชาติเข้าช่วย

คิวบา
Cuban authorities say lightning struck a crude oil storage tank at the base, causing a fire that led to four explosions (AP Photo/Ramon Espinosa)

คิวบากระอัก เหตุไม่คาดคิดฟ้าผ่าลงมาโดนแท็งก์เก็บน้ำมันดิบระเบิดไฟไหม้ 

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า หน่วยดับเพลิงคิวบายังคงพยายามควบคุมไฟที่ลุกไหม้ติดต่อวันที่สองที่คลังน้ำมันดิบที่จังหวัดมาทันซัส หลังเกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อฟ้าผ่าลงมาโดนแท็งก์น้ำมัน ไฟไหม้จากถังแรกแล้วลามต่อไปอีกถังข้าง ๆ จนเกิดระเบิดตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 5 ส.ค.

 

รัฐบาลคิวบาแจ้งว่า ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและทีมงานมาจากเวเนซุเอลา และเม็กซิโก เพื่อมาช่วยดับไฟ ขณะที่รัสเซีย อาร์เจนตินา และชิลี เสนอที่จะช่วยเหลือเช่นเดียวกัน

เจ้าหน้าที่แจ้งว่าพบศพข้างจุดเกิดเหตุ เป็นพนักงานดับเพลิงอายุ 60 ปี ชื่อ คาร์ลอส ซานตานา ร่วมทีมไปกับนักดับเพลิง 17 นายเพื่อต่อสู้กับไฟลูกมหึมาก่อนที่ทั้งหมดจะหายไป ส่วนผู้บาดเจ็บในเหตุกาณ์มีอีก 122 คน รวมถึง 5 คนที่อาการสาหัส

FCuban authorities say lightning struck a crude oil storage tank at the base, causing a fire that led to four explosions which injured dozens. (AP Photo/Ramon Espinosa)

นายมาริโอ ซานบิเนส ผู้ว่าราชการจังหวัดมาทันซัส กล่าวว่า ทางการอพยพชาวบ้านออกไปให้ไกลจากบริเวณจุดเกิดเหตุ 4,946 คน

สถานการณ์ที่น่าวิตกด้านสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแถลง คือควันไฟหนาที่ตลบและลอยไปไกลถึงกรุงฮาวานาที่อยู่ห่างเป็นร้อยกิโลเมตรนั้น มีทั้งซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ คาร์บอนมอนนอกไซด์ และสารพิษอื่น ๆ อีก

(AP Photo/Ramon Espinosa)
Members of the Cuban Red Cross prepare to be transported to the Matanzas Supertanker Base. (AP Photo/Ramon Espinosa)
Residents watch a plume of smoke continue to rise from the Matanzas Supertanker Base. (AP Photo/Ramon Espinosa)

นอกจากนี้ยังน่าห่วงว่า คลังน้ำมันที่มี 8 แท็งก์นี้ใช้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า หายนภัยดังกล่าวมาเกิดในช่วงที่คิวบาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจและพลังงานอย่างหนัก ปกติไฟฟ้ามักดับอยู่เป็นระยะในช่วงหน้าร้อน ยิ่งมาเกิดเหตุการณ์นี้ยิ่งอาจซ้ำเติมวิกฤต

…….

ฟ้าผ่าใกล้ทำเนียบขาว สลดคร่า 2 ชีวิตผู้สูงวัย อีก 2 คนอาการสาหัส