สภาเกาหลีใต้ หนุนถอด รมว.มหาดไทย รับผิดชอบโศกนาฏกรรมอิแทวอน

รัฐมนตรีมหาดไทย เกาหลีใต้ เหตุอิแทวอน
Photo Credit : JUNG YEON-JE/AFP | YONHAP/AFP

รัฐสภาเกาหลีใต้ ลงมติลับ เห็นชอบให้ถอดถอนรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน เมื่อช่วงฮัลโลวีนปีที่ผ่านมา

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 รอยเตอร์ รายงานว่า สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ 300 คน ลงมติลับเพื่อถอดถอนนายลี ซัง-มิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย จากกรณีการจัดการเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงวันฮัลโลวีน ปี 2565

ผลการลงมติของสมาชิก ปรากฏว่าสภาเห็นชอบให้ถอดถอนรัฐมนตรีคนดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 179 ต่อ 109 เสียง ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ต้องได้รับการเห็นชอบจากสภาอย่างน้อย 150 เสียง และนายลี ซัง-มิน จะกลายเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ถูกสภาลงมติถอดถอน

ความพยายามในการถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ในครั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านในสภาเกาหลีใต้ พยายามเสนอรัฐบาลให้ปลดออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น และแผนการรับมือฝูงชนที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ แต่นายยุน ซอก-ยอน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปฏิเสธที่จะดำเนินการเรื่องดังกล่าว

สำหรับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน เมื่อช่วงวันฮัลโลวีน ปี 2565 นั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565 จากการที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปที่ย่านดังกล่าวเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮัลโลวีนเป็นจำนวนมาก และเป็นการจัดเทศกาลภายหลังอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนเกิดเหตุการณ์ Crowd Crush ที่ผู้คนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการเบียดกัน

จากเหตุดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 159 ราย และบาดเจ็บ 196 คน และทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีพลเมืองดีจำนวนมากพยายามแจ้งเหตุอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ช้าเกินไป และทำให้เกิดเหตุสลดขึ้น

สำหรับขั้นตอนต่อไป หลังการลงมติของสมาชิกรัฐสภา คณะกรรมการยุติธรรมของรัฐสภาจะตรวจสอบคำร้องดังกล่าว ก่อนจะส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าจะสนับสนุนการถอดถอนหรือไม่ โดยกระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลานานถึง 6 เดือน