ผู้ก่อตั้งร้านของเล่นดัง ‘ทอย อาร์ อัส’ เสียชีวิตในวัย 94 ปี หลังบอกปิดกิจการในสหรัฐเพียง 1 สัปดาห์

AFP PHOTO / Luc OLINGA

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาร์ล ลาซารัส ผู้ก่อตั้งเครือร้านของเล่นชื่อดังของสหรัฐอย่าง “ทอย อาร์ อัส” วัย 94 ปี เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้ โดยการเสียชีวิตของลาซารัสนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทประกาศปิดร้านสาขาในสหรัฐ และสหราชอาณาจักรทั้งหมดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทอย อาร์ อัส ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ระบุว่า “แม้ทอย อาร์ อัส จะเผชิญกับเรื่องน่าเศร้าหลายอย่างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านๆมา แต่ไม่ทีเรื่องใดที่ทำให้เสียใจได้เท่ากับข่าวในวันนี้ที่ผู้ก่อตั้งอันเป็นที่รักอย่าง “ชาร์ล ลาซารัส” ได้เสียชีวิตลง พวกเราขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อนของชาร์ลเป็นอย่างยิ่ง “

ทั้งนี้ ชาร์ล ลาซารัส ได้ก่อตั้งเครือร้านของเล่นขึ้น เฟอร์นิเจอร์ของใช้เด็กครั้งแรกในปี 1948 (พ.ศ.2491) ในชื่อ Children’s Supermarket และในปี 1957 (พ.ศ.2500) ได้เปิดเครือร้านของเล่นในชื่อ “ทอย อาร์ อัส”

อนึ่งร้านของเล่นรายใหญ่สุดของโลกอย่าง “ทอย อาร์ อัส” (Toy R us) ที่มีสาขากว่า 1,500 แห่ง ใน 33 ประเทศ ที่บริษัทแม่ที่สหรัฐยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์และฟื้นฟูกิจการไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีหนี้สะสมสูงถึง 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเผชิญการแข่งขันดุเดือดกับอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อย่าง อเมซอน รวมถึงพฤติกรรมการเล่นของเล่นที่เปลี่ยนไปด้วย