แผนเก็บภาษีลาภลอยธนาคาร 40% ของอิตาลี ส่อโดน ECB เบรก

ECB
สำนักงานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ณ ประเทศเยอรมนี ( ภาพโดย Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

แผนเก็บภาษีลาภลอยจากธนาคารของรัฐบาลอิตาลี ที่กำหนดเก็บครั้งเดียวในอัตรา 40% จากกำไรดอกเบี้ยของธนาคาร ส่อโดนธนาคารกลางยุโรป (ECB) เบรก 

จากกรณีที่รัฐบาลอิตาลีประกาศจะเก็บภาษีลาภลอยหรือภาษีกำไรจากดอกเบี้ยของธนาคารโดยเก็บครั้งเดียวในอัตรา 40% ของกำไรดอกเบี้ยในปี 2023 นี้ และมีแผนจะนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ที่มีหนี้สินเชื่อซื้อบ้าน 

ล่าสุด วันที่ 18 สิงหาคม 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานอ้างอิงหนังสือพิมพ์กอร์เรียเร เดลลา เซรา (Corriere della Sera) ในอิตาลีว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังเตรียมส่งจดหมายไปยังรัฐบาลอิตาลีเพื่อคัดค้านเกี่ยวกับการเก็บภาษีลาภลอยจากกำไรของธนาคาร 

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์อิตาลีซึ่งไม่เปิดเผยแหล่งข่าวระบุว่า จดหมายฉบับนี้จะวิพากษ์วิจารณ์ข้อเท็จจริงที่รัฐบาลอิตาลีประกาศเก็บภาษีเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยไม่ได้แจ้งให้ธนาคารกลางแห่งอิตาลีหรือธนาคารกลางยุโรป (ECB) ทราบก่อนล่วงหน้า ซึ่งการจะดำเนินการดังกล่าวควรทำภายใต้กฎของสหภาพยุโรป 

ด้านโฆษกของ ECB กล่าวกับรอยเตอร์ในวันที่ 18 สิงหาคมว่า คริสตีน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ประธานธนาคารกลางยุโรปได้รับคำขออย่างเป็นทางการเพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวจาก จิอันคาร์โล จิออร์เกตติ (Giancarlo Giorgetti) รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลี และ ECB จะเผยแพร่ความคิดเห็น “ในเวลาอันควร”

ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์กอร์เรียเร เดลลา เซรา ระบุว่า ECB เชื่อว่า โดยทั่วไปแล้วความเสี่ยงด้านภาษีจะทำให้ธนาคารและเศรษฐกิจของอิตาลีอ่อนแอลง และจะบอกข้อกังวลมากขึ้นในจดหมายที่จะส่งจดหมายภายในสองสามสัปดาห์เป็นอย่างช้าที่สุด 

ทั้งนี้ มีความคิดเห็นล่าสุดที่ออกโดย ECB เกี่ยวกับภาษีที่คล้ายกันนี้กับธนาคารในลิทัวเนียและสเปน เตือนว่า การเก็บภาษีกำไรธนาคารอาจบั่นทอน resilience หรือความสามารถในการรับมือและฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ และลดความสามารถในการให้สินเชื่อของธนาคาร