นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯมาเลย์ ขอรับโทษจำคุกที่เหลือด้วยการคุมตัวในบ้าน

นาจิบ ราซัก
เจ้าหน้าที่เรือนจำคุ้มกัน นาจิบ ราซัก ขณะออกจากศาลระหว่างพักการพิจารณาคดี ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย วันที่ 4 เมษายน 2024 (ภาพโดย Hasnoor Hussain/ REUTERS)

นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียซึ่งอยู่ระหว่างการรับโทษจำคุก 6 ปี ยื่นคำร้องขอรับโทษจำคุกที่เหลืออีก 4 ปีกว่าด้วยการคุมตัวในบ้าน

วันที่ 4 เมษายน 2024 มติชนรายงานอ้างอิง เดอะ สเตรท์สไทม์ส (The Strait Times) ว่า นายนาจิบ ราซัก (Najib Razak) อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 70 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการรับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้มีการพิจารณาให้ตนเองได้รับโทษจำคุกที่เหลือประมาณ 4 ปีกว่า ด้วยการคุมขังอยู่ในบ้านพักของตนเอง

โดยนายนาจิบอ้างถึงพระราชกฤษฎีกาของกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ก่อนที่ทรงพระราชทานอภัยโทษให้กับนายนาจิบเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา ซึ่งทรงมีพระบรมราชานุญาตให้นายนาจิบรับโทษคุมขังอยู่ในบ้านได้

คำร้องนี้ได้มีการยื่นผ่านสำนักงานกฎหมายชาฟีแอนด์โคเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่มีการระบุถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาคำร้องนี้ อาทิ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย กรรมาธิการตำรวจ อัยการสูงสุด คณะกรรมการอภัยโทษ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้านปฏิรูปกฎหมายและสถาบัน เป็นต้น

นายนาจิบ อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอัมโน ขณะนี้ได้รับโทษจำคุกอยู่ในเรือนจำคาจังมาตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมปี 2022 หลังจากถูกศาลตัดสินว่ากระทำผิดในคดียักยอกเงินจำนวน 42 ล้านริงกิตจาก บริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือ 1 เอ็มดีบี อันอื้อฉาว ที่นายนาจิบถูกกล่าวหาว่ากระทำการทุจริต ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและฟอกเงิน ซึ่งศาลตัดสินลงโทษจำคุกนายนาจิบเป็นเวลา 12 ปี

ก่อนที่คณะกรรมการอภัยโทษจะลดโทษจำคุกนายนาจิบลงเหลือครึ่งหนึ่งและลดเงินค่าปรับลงจาก 210 ล้านริงกิต เหลือ 50 ล้านริงกิต การลดโทษจำคุกลงดังกล่าวส่งผลให้นายนาจิบจะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระในวันที่ 23 สิงหาคมปี 2028